Vấn nạn sách giả, sách lậu trước thềm năm học mới

Sách giả, sách lậu được in ấn ngày càng tinh vi.
Sách giả, sách lậu được in ấn ngày càng tinh vi.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thềm năm học mới, tình trạng sách giả, sách lậu là nỗi lo của nhiều gia đình khi chuẩn bị sách giáo khoa cho con em.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều đường dây in ấn, xuất bản, phân phối sách giáo khoa giả, sách lậu có quy mô lớn tại một số tỉnh, thành.

Giữa tháng 6/2024, Công an Đà Nẵng phá đường dây chuyên sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả, sách lậu quy mô, thu giữ hàng triệu con tem, 600 ngàn cuốn sách giả thành phẩm và bán thành phẩm, trị giá khoảng 12 tỉ đồng; tiếp tục mở rộng điều tra tại TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Tại tỉnh Tây Ninh, mới đây Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 kiểm tra đột xuất nhà sách Kiều Trâm (số 76 đường Võ Thị Sáu, khu phố 4, phường 3, TP Tây Ninh), phát hiện sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo số lượng 5.547 quyển.

Tại Đồng Nai, Đội QLTT số 1 phối hợp Công an huyện Nhơn Trạch kiểm tra đột xuất một DN tại tổ 11, khu phố Mỹ Khoan, thị trấn Hiệp Phước, phát hiện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với hơn 33,8 ngàn ấn phẩm các loại.

Tại Bình Phước, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ Công an tỉnh phối hợp Thanh tra Sở TT&TT, Cục QLTT, Nhà xuất bản Giáo dục tại TP HCM kiểm tra tạm giữ 18 đầu sách với hàng trăm cuốn có dấu hiệu in lậu tại một cơ sở phát hành trên địa bàn huyện Lộc Ninh.

Vấn nạn sách lậu, sách giả không chỉ ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở kinh doanh phát hành xuất bản phẩm, các đơn vị làm sách.

Ông Nguyễn Ngọc Quân (Giám đốc Cty TNHH Xuất bản & Giáo dục Mochibooks) cho biết: “Khi xuất bản 1 đầu sách, đơn vị xuất bản phải trả chi phí cho tác giả, nhuận bút, biên tập… rất nhiều. Các “đầu lậu” in lậu, in giả, in nối bản và phát hành trái phép sách gây ra nhiều hệ lụy đến đơn vị xuất bản, người tiêu dùng”.

Lực lượng Quản lý thị trường phát hiện sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo. (Ảnh trong bài: Thiên Phúc)

Lực lượng Quản lý thị trường phát hiện sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo. (Ảnh trong bài: Thiên Phúc)

Bà Trần Thị Thanh (ngụ TP HCM) cho biết, đầu tháng 8 có đặt mua một cuốn sách qua một tài khoản mạng xã hội có hàng ngàn lượt like và theo dõi. Trên mạng, hình ảnh cuốn sách đăng bán đẹp và bắt mắt, nhưng khi nhận sách thì hoàn toàn thất vọng vì chất lượng giấy kém, chữ in và hình nhòe nhoẹt. Bà liên lạc với người bán để phản ánh về sản phẩm thì chỉ nhận được sự im lặng.

Sau đó bà tìm hiểu, so sánh, thấy sách này có nhiều sai sót về nội dung, nhiều lỗi chính tả, thiếu hụt nội dung, sai lệch nội dung, in mờ, mất chữ, sai màu bìa, sai khổ sách, thông tin bìa cuối không chính xác, không có thông tin tra cứu, khác font chữ, khác loại giấy và không có tem… nhưng thậm chí giá cuốn sách còn cao hơn so với giá sách bản gốc đang được bán trên thị trường.

Trên thực tế, hiện nay nhiều người mua trực tuyến không dễ dàng nhận biết sách thật hay giả. Sách giả, sách lậu được in ấn tinh vi với mức độ giống sách thật có khi lên tới 95%, ngay cả một số người làm sách cũng khó có thể phát hiện sự khác nhau. Không chỉ vậy, việc truy vết các đối tượng bán sách lậu cũng gặp khó khăn do các tài khoản mạng xã hội ẩn danh hoặc thiếu thông tin.

Để giảm tình trạng này, đã có nhiều đơn vị in ấn, xuất bản sử dụng tem chống hàng giả (tem chống giả công nghệ), được tích hợp những công nghệ chống giả đặc biệt mà với những thiết bị máy móc thông thường không thể sao chép.

Theo Tiến sĩ Khoa học Đặng Công Tráng (Trưởng khoa Luật Kinh tế, Trường Đại học Công nghiệp TP HCM), quy định về xử lý hành vi in lậu, buôn bán sách lậu, sách giả đã có tương đối đầy đủ.

“Tuy nhiên, mức phạt vi phạm có vẻ như chưa đủ sức răn đe, hơn nữa việc xác định được số lợi hợp pháp thu được từ hoạt động này cũng khá khó khăn do các vấn đề về hóa đơn, chứng từ, vì vậy vấn nạn này vẫn tái diễn trong nhiều năm qua gây khủng hoảng niềm tin ở độc giả, người tiêu dùng; thiệt hại nguồn thu lớn cho ngành xuất bản; thất thoát nguồn thu về ngân sách nhà nước. Nói cách khác, so với lợi nhuận từ việc kinh doanh sách lậu, số tiền phạt là chưa tương xứng, nên cơ quan chức năng cần tăng nặng chế tài với dạng vi phạm này”, TS Tráng nói.

Đọc thêm

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 2: Tiên phong đổi mới, bứt phá vươn lên top đầu ngành giáo dục

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 2: Tiên phong đổi mới, bứt phá vươn lên top đầu ngành giáo dục
(PLVN) -  Với những bước đi táo bạo và quyết liệt trong việc triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW, Bắc Ninh đã không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, đưa giáo dục của tỉnh vươn lên vị trí tốp đầu trong cả nước, từ đó từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng nền giáo dục tiên tiến, toàn diện.

Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 1: Khơi dậy khát vọng đổi mới và phát triển giáo dục toàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khen thưởng và chúc mừng cán bộ quản lý, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2023-2024. (Ảnh: Huyền Trang).
(PLVN) - Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã mở ra hướng đi mới cho sự phát triển giáo dục của Việt Nam. Tại Bắc Ninh, việc thực hiện Nghị quyết này đã mang lại những thành tựu quan trọng, khẳng định vị trí tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục của cả nước.

Ngành Giáo dục tổn thất nặng nề vì mưa bão

Giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái dọn dẹp, đẩy bùn khu vực cổng trường sau mưa lũ. (Ảnh: Báo Yên Bái)
(PLVN) - Bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã để lại những tổn thất nặng nề cho ngành Giáo dục, trong đó có 55 học sinh, giáo viên tử vong; 3 học sinh và 1 giáo viên bị mất tích, 8 học sinh bị thương. Đến thời điểm hiện tại, 99 trường học vẫn chưa thể đón học sinh trở lại do nước lũ chưa rút hết.

Bảo đảm an toàn đón học sinh trở lại trường sau mưa bão

Các thầy cô Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Nội) đang dọn dẹp vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón học sinh trở lại. (Nguồn: GDTĐ)
(PLVN) - Hàng trăm ngôi trường ngập trong biển nước, hàng nghìn học sinh phải tạm thời nghỉ học để bảo đảm an toàn. Cơn bão Yagi đi qua để lại tổn thất nặng nề cho các trường học. Hiện nay, để bảo đảm việc học tập cho học sinh, tất cả các trường học ở miền Bắc đang nhanh chóng khắc phục hậu quả, đón học sinh trở lại trường.

Làm sao để Toán học là lựa chọn của người trẻ Việt Nam?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: MT).
(PLVN) - Năm 1974, khi đất nước còn chưa kết thúc chiến tranh, theo sáng kiến của một số nhà Toán học, đứng đầu là GS. Hoàng Tụy và được sự ủng hộ của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn 5 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế dành cho học sinh trung học tại Cộng hòa Dân chủ Đức…

Chữa 'bệnh nhớ hè' cho học sinh, sinh viên

Phụ huynh nên dành thời gian tâm sự, trò chuyện tháo gỡ nút thắt trong lòng các em. (Ảnh minh họa, nguồn: Kenh14)
(PLVN) - Mặc dù đã bước vào năm học mới gần 2 tuần, nhưng vẫn còn rất nhiều học sinh, sinh viên rơi vào tình trạng “nhớ hè”, đếm ngày chờ lễ Tết tiếp tục đón các kỳ nghỉ dài. Tâm lý hậu nghỉ hè của một số học sinh khiến cho phụ huynh, giáo viên đau đầu “cứu chữa”.

Khuyến khích học tập suốt đời trong đoàn viên, người lao động

Khuyến khích học tập suốt đời trong đoàn viên, người lao động
(PLVN) -  Chiều 10/9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội khuyến học Việt Nam tổ chức Lễ ký Chương trình phối hợp dưới sự chủ trì của GS. TS Nguyễn Thị Doan, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

'Ủng hộ 1.000 đồng hay một chiếc bút chì cũng rất cần thiết'

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn kêu gọi toàn ngành Giáo dục, từ cán bộ, công chức đến học sinh, sinh viên và các tổ chức cá nhân hãy chung tay, góp sức bằng vật chất, tinh thần chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ. Dẫu ủng hộ 1.000 đồng hay một chiếc bút chì cũng rất cần thiết, bởi đó là tinh thần giáo dục, tinh thần chia sẻ cần phải làm.