Vấn nạn sách giả, sách lậu trước thềm năm học mới

Sách giả, sách lậu được in ấn ngày càng tinh vi.
Sách giả, sách lậu được in ấn ngày càng tinh vi.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thềm năm học mới, tình trạng sách giả, sách lậu là nỗi lo của nhiều gia đình khi chuẩn bị sách giáo khoa cho con em.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều đường dây in ấn, xuất bản, phân phối sách giáo khoa giả, sách lậu có quy mô lớn tại một số tỉnh, thành.

Giữa tháng 6/2024, Công an Đà Nẵng phá đường dây chuyên sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả, sách lậu quy mô, thu giữ hàng triệu con tem, 600 ngàn cuốn sách giả thành phẩm và bán thành phẩm, trị giá khoảng 12 tỉ đồng; tiếp tục mở rộng điều tra tại TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Tại tỉnh Tây Ninh, mới đây Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 kiểm tra đột xuất nhà sách Kiều Trâm (số 76 đường Võ Thị Sáu, khu phố 4, phường 3, TP Tây Ninh), phát hiện sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo số lượng 5.547 quyển.

Tại Đồng Nai, Đội QLTT số 1 phối hợp Công an huyện Nhơn Trạch kiểm tra đột xuất một DN tại tổ 11, khu phố Mỹ Khoan, thị trấn Hiệp Phước, phát hiện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với hơn 33,8 ngàn ấn phẩm các loại.

Tại Bình Phước, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ Công an tỉnh phối hợp Thanh tra Sở TT&TT, Cục QLTT, Nhà xuất bản Giáo dục tại TP HCM kiểm tra tạm giữ 18 đầu sách với hàng trăm cuốn có dấu hiệu in lậu tại một cơ sở phát hành trên địa bàn huyện Lộc Ninh.

Vấn nạn sách lậu, sách giả không chỉ ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở kinh doanh phát hành xuất bản phẩm, các đơn vị làm sách.

Ông Nguyễn Ngọc Quân (Giám đốc Cty TNHH Xuất bản & Giáo dục Mochibooks) cho biết: “Khi xuất bản 1 đầu sách, đơn vị xuất bản phải trả chi phí cho tác giả, nhuận bút, biên tập… rất nhiều. Các “đầu lậu” in lậu, in giả, in nối bản và phát hành trái phép sách gây ra nhiều hệ lụy đến đơn vị xuất bản, người tiêu dùng”.

Lực lượng Quản lý thị trường phát hiện sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo. (Ảnh trong bài: Thiên Phúc)

Lực lượng Quản lý thị trường phát hiện sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo. (Ảnh trong bài: Thiên Phúc)

Bà Trần Thị Thanh (ngụ TP HCM) cho biết, đầu tháng 8 có đặt mua một cuốn sách qua một tài khoản mạng xã hội có hàng ngàn lượt like và theo dõi. Trên mạng, hình ảnh cuốn sách đăng bán đẹp và bắt mắt, nhưng khi nhận sách thì hoàn toàn thất vọng vì chất lượng giấy kém, chữ in và hình nhòe nhoẹt. Bà liên lạc với người bán để phản ánh về sản phẩm thì chỉ nhận được sự im lặng.

Sau đó bà tìm hiểu, so sánh, thấy sách này có nhiều sai sót về nội dung, nhiều lỗi chính tả, thiếu hụt nội dung, sai lệch nội dung, in mờ, mất chữ, sai màu bìa, sai khổ sách, thông tin bìa cuối không chính xác, không có thông tin tra cứu, khác font chữ, khác loại giấy và không có tem… nhưng thậm chí giá cuốn sách còn cao hơn so với giá sách bản gốc đang được bán trên thị trường.

Trên thực tế, hiện nay nhiều người mua trực tuyến không dễ dàng nhận biết sách thật hay giả. Sách giả, sách lậu được in ấn tinh vi với mức độ giống sách thật có khi lên tới 95%, ngay cả một số người làm sách cũng khó có thể phát hiện sự khác nhau. Không chỉ vậy, việc truy vết các đối tượng bán sách lậu cũng gặp khó khăn do các tài khoản mạng xã hội ẩn danh hoặc thiếu thông tin.

Để giảm tình trạng này, đã có nhiều đơn vị in ấn, xuất bản sử dụng tem chống hàng giả (tem chống giả công nghệ), được tích hợp những công nghệ chống giả đặc biệt mà với những thiết bị máy móc thông thường không thể sao chép.

Theo Tiến sĩ Khoa học Đặng Công Tráng (Trưởng khoa Luật Kinh tế, Trường Đại học Công nghiệp TP HCM), quy định về xử lý hành vi in lậu, buôn bán sách lậu, sách giả đã có tương đối đầy đủ.

“Tuy nhiên, mức phạt vi phạm có vẻ như chưa đủ sức răn đe, hơn nữa việc xác định được số lợi hợp pháp thu được từ hoạt động này cũng khá khó khăn do các vấn đề về hóa đơn, chứng từ, vì vậy vấn nạn này vẫn tái diễn trong nhiều năm qua gây khủng hoảng niềm tin ở độc giả, người tiêu dùng; thiệt hại nguồn thu lớn cho ngành xuất bản; thất thoát nguồn thu về ngân sách nhà nước. Nói cách khác, so với lợi nhuận từ việc kinh doanh sách lậu, số tiền phạt là chưa tương xứng, nên cơ quan chức năng cần tăng nặng chế tài với dạng vi phạm này”, TS Tráng nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

Đọc thêm

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Xã hội học Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ đào tạo tốt nhất thế giới

Tọa đàm khoa học quốc tế "Nghề Xã hội học và Công tác xã hội: Thực trạng và Triển vọng", Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Khoa Xã hội học, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, 1991-2021.
(PLVN) - Lần đầu tiên lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội xếp 301/375 thế giới, theo bảng xếp hạng do tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố. Với thứ bậc này, ngành Xã hội học Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ những trường đại học đào tạo xã hội học tốt nhất thế giới...