Vấn nạn nợ xấu - Trách nhiệm của khách hàng và các tổ chức tín dụng: Vì sao người đi vay dễ rơi vào thế khó?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều người lên mạng xã hội than phiền các doanh nghiệp cho vay thường chèn ép, làm khó họ, từ việc khó cho vay đến việc đòi nợ gắt gao. Nhưng vì sao người vay lại phản ứng như thế này và trách nhiệm của mỗi bên ra sao, cần làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình?

Vay tiền đâu có dễ?

Đã 54 tuổi, chị Ngọc Thơ (Hồng Ngự, Đồng Tháp) phải đi vay tiền để sửa lại mấy căn phòng trọ công nhân của mình. Dù thu nhập hàng tháng của người phụ nữ độc thân này chừng 25 triệu đồng nhưng trừ chi phí, chị vẫn không đủ tích lũy để sửa nhà trọ. Giải pháp duy nhất của chị là đi vay.

Khó khăn hơn là chị Bạch Huệ, bán bánh xèo ở chợ đầu mối phía Nam thành phố Kon Tum. Chị Huệ là mẹ đơn thân, là lao động chính trong gia đình có mẹ già và người anh thiểu năng trí tuệ. Quán ăn là “cần câu cơm” duy nhất của cả gia đình và để có nó, chị cũng đã phải đi vay. Nhưng hành trình vay của chị Thơ, chị Huệ không hề đơn giản.

Nhờ nguồn vốn vay từ F88, chị Nguyễn Thị Bạch Huệ đã mở quán ăn của riêng mình tại chợ Đầu mối phía Nam TP Kon Tum.

Nhờ nguồn vốn vay từ F88, chị Nguyễn Thị Bạch Huệ đã mở quán ăn của riêng mình tại chợ Đầu mối phía Nam TP Kon Tum.

Đầu tiên, họ muốn vay bạn bè, người thân nhưng những người quanh họ thường chẳng có để cho vay. Vay từ ngân hàng hay công ty tài chính thì nhiều người nghĩ đến, cụ thể là 72% theo khảo sát của Decision Lab năm 2023, nhưng lại có tới 52% không tin là mình có thể vay được. Lý do chủ yếu là không chứng minh được thu nhập ổn định, không vướng nợ xấu và “không biết đường” làm thủ tục vay.

Về phía các công ty tài chính, năm 2023, việc duyệt vay cũng không dễ như trước. Năm 2023, suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến nhiều người lao động Việt, 30% người lao động bị giảm thu nhập từ 10% - 50%; 21% luôn “thiếu trước hụt sau” và 56% chỉ “duy trì” được 1 tháng nếu không có hỗ trợ tài chính. Vì thế, việc duyệt cũng có phần khó hơn là dễ hiểu, chủ yếu là do e ngại khách hàng không có nguồn thu để trả nợ rồi dẫn đến việc bùng nợ.

Làm sao để thoát khỏi thế khó

Năm 2023, thị trường cho vay tiêu dùng, cho vay dưới chuẩn gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc xuất hiện nhiều hội nhóm bùng nợ trên mạng xã hội. Tiếp đến là việc các công ty tài chính “đua” nhau báo lỗ hoặc giảm doanh thu, giảm lợi nhuận khiến bức tranh thị trường có nhiều gam màu ảm đạm.

Từ đó, vấn đề trách nhiệm của cả hai bên, người cho vay và người đi vay, lại được nhắc tới. Thậm chí, “Cho vay có trách nhiệm” được xem là thước đo giá trị tổ chức tín dụng còn “Chỉ vay khi thực sự cần” là thước đo giá trị khách hàng.

Với người cho vay, trách nhiệm là việc cung cấp các sản phẩm vay phù hợp với lãi suất cạnh tranh và nằm trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Cùng với đó, các điều kiện vay phải rõ ràng, thống nhất. Đặc biệt, công khai toàn bộ lãi phí sẽ thu trong toàn bộ quá trình vay là trách nhiệm quan trọng hàng đầu.

Theo Decision Lab, có tới 59% tỏ ra ấn tượng với những tổ chức tín dụng công khai lãi phí như thế và ấn tượng đó tác động rất nhiều đến quyết định vay. Các yếu tố khác như lãi suất cạnh tranh hay thương hiệu uy tín đứng ở các vị trí tiếp theo với tỉ lệ là 57% và 56%.

Với người đi vay, trách nhiệm được hiểu là Chỉ vay khi thực sự cần, tức là vay để làm những việc thiết thực, không nên vay nợ quá nhiều, càng không nên vay để thỏa mãn nhu cầu ăn chơi, đua đòi trước mắt, chỉ nên vay đủ số tiền mình cần, vay trong khả năng chi trả để tránh rơi vào vòng xoáy nợ nần.

Theo lý giải của F88, đơn vị khởi xướng và lan tỏa thông điệp “Chỉ vay khi thực sự cần”, thì trường hợp cần có nghĩa là vay để đầu tư sản xuất, học tập, khám chữa bệnh hoặc các việc chính đáng khác. Những trường hợp như chị Thơ, chị Huệ đề cập phía trên được coi là những trường hợp cần và F88 đã nhanh chóng giải ngân, giúp họ có điều kiện tài chính để thay đổi cuộc sống. Khi đó, tâm lý và cảm giác bị làm khó sẽ tự tiêu tan.

Chuỗi cầm đồ F88 vốn là cái tên chịu nhiều điều tiếng bởi việc nhiều người chưa hiểu rõ cách thức và những đặc thù của ngành cầm đồ cũng như còn định kiến về mô hình cầm đồ tự phát trước đây. Nhưng cũng cần nhìn nhận F88 là doanh nghiệp đã làm thay đổi toàn bộ thị trường cầm đồ theo hướng tích cực hơn.

Một số việc làm tiên phong của F88 là áp dụng quy trình định giá tài sản thống nhất, nâng chuẩn dịch vụ khách hàng, công khai mọi chi phí vay mà khách hàng cần trả, triển khai các gói vay ưu đãi, chương trình hỗ trợ giảm gốc và lãi, lắng nghe trải nghiệm khách hàng và giải quyết khiếu nại nhanh chóng, rõ ràng.

Tin cùng chuyên mục

PV GAS tiếp tục hỗ trợ giáo dục đào tạo hàng chục tỷ đồng

PV GAS tiếp tục hỗ trợ giáo dục đào tạo hàng chục tỷ đồng

(PLVN) - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình an sinh xã hội (ASXH), cam kết tài trợ xây dựng trường học, các công trình giáo dục mới, đem đến niềm vui ấm áp cho thầy cô và học sinh tại những vùng miền khó khăn của đất nước.

Đọc thêm

KienlongBank: Bật đà tăng trưởng sau bước chuyển mình chiến lược

KienlongBank: Bật đà tăng trưởng sau bước chuyển mình chiến lược
(PLVN) -  Được khai sinh tại mảnh đất Kiên Giang, từ một trụ sở khiêm tốn với 10 CBNV những ngày đầu thành lập, KienlongBank đã đi qua những giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế bằng chiến lược đúng đắn, bằng tầm nhìn sáng suốt, bằng lớp lớp người Kiên Long Bền chí - Vững tâm - Đồng lòng và đặc biệt là được nuôi dưỡng bởi chính sự tin yêu của những khách hàng.

Chiều cao - Nỗi lo vô hình của ba mẹ

Chiều cao - Nỗi lo vô hình của ba mẹ
(PLVN) -  Chiều cao luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bố mẹ đối với sự phát triển của trẻ. Từ khi con còn bé, việc theo dõi từng centimet chiều cao của con đã trở thành một nỗi lo, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đến sức khỏe và sự tự tin của bé. Vậy làm thế nào để giúp con tăng trưởng chiều cao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Liên kết ngay, ưu đãi liền tay

Chương trình ưu đãi của hai thương hiệu lớn.
(PLVN) - Hãy trở thành Hội viên liên kết của chương trình Kết Nối Dài Lâu - MobiFone và chương trình Bông Sen Vàng - Vietnam Airlines để hưởng nhiều ưu đãi từ hai thương hiệu lớn tại Việt Nam mang lại.

Sáng tạo của kỹ sư BSR giúp tiết kiệm hơn 20.000 m2 đất

Sáng tạo của kỹ sư BSR giúp tiết kiệm hơn 20.000 m2 đất
(PLVN) - Cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất phải hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải để phù hợp với quy định mới về phòng ngừa và ứng phó sự cố nước thải. Với quy mô của nhà máy, cần hơn 20.000 m2 đất để xây dựng công trình này. Bằng sự sáng tạo, các kỹ sư Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đề ra giải pháp mà không cần một m2 đất nào vẫn đáp ứng được yêu cầu của cơ quan chức năng.

Phòng chống cháy nổ từ việc sử dụng thiết bị điện

Việc trang bị các vật dụng chữa cháy là điều cần thiết
(PLVN) - Trong quá trình sử dụng thiết bị điện, cần phải lưu ý đến quy trình an toàn điện. Thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện. Đặc biệt, phải ngắt hẳn nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để đề phòng cháy nổ, chập điện...

EVNGENCO1 vượt kế hoạch sản lượng điện sản xuất 6 tháng đầu năm 2024

Công tác bảo dưỡng sửa chữa được điều phối linh hoạt và hiệu quả để đảm bảo sản xuất.
(PLVN) -  Nửa đầu năm 2024, nhu cầu tiêu thụ điện liên tục tăng cao, trong đó phụ tải hệ thống điện tháng 6 tăng 11,17% so với cùng kỳ năm 2023. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng, EVNGENCO1 đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024, nỗ lực vận hành các nhà máy đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện Quốc gia.

Đồng hành cùng con đăng ký xét tuyển Đại học 2024

Đồng hành cùng con đăng ký xét tuyển Đại học 2024
(PLVN) -  “Cùng con chọn lựa được môi trường giáo dục toàn diện, kết hợp hiệu quả giữa học trực tiếp và học trực tuyến, giúp con phát triển, trưởng thành và đạt được thành công trong tương lai”, là chia sẻ của PGS. TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô, với vai trò là một phụ huynh học sinh trước ngưỡng cửa xét tuyển đại học 2024.