Vấn nạn đường ngang tự phát

Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn)
Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), chỉ trong quý I/2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.

Để kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo công an địa phương rà soát và tham mưu chính quyền địa phương xóa bỏ các lối đi tự mở, đồng thời đề xuất mở thêm các đường ngang tại các vị trí bảo đảm, theo quy định để người dân lưu thông qua đường sắt được thuận tiện, an toàn.

Thế nhưng rất tiếc, do ý thức một số người dân chưa cao và sự vào cuộc chưa quyết liệt của chính quyền địa phương một số nơi, tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra.

Hồi 20h45 ngày 28/7, ô tô bán tải do người đàn ông 50 tuổi cầm lái chở 3 người thân, khi tới nút giao đường Phạm Văn Thuận (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) với đường sắt đã va chạm tàu khách SNT5 chạy từ Bắc vào Nam. Cú va chạm mạnh khiến ô tô văng qua lề trúng một nhân viên thu dọn rác đứng bên đường, khiến người này tử vong. Bé trai 13 tuổi rơi xuống đường, không qua khỏi. Ba người còn lại trên ô tô bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Nhân viên gác chắn cho biết, lúc sự cố xảy ra barie hai bên đường Phạm Văn Thuận đã đóng lại để tàu qua nhưng ô tô bán tải vẫn chạy từ đường bộ song hành đường sắt phường Tân Tiến ra nút giao với đường sắt. Nhân viên gác chắn liên tục ra tín hiệu, thổi còi liên tục nhưng lái xe không thấy.

Khu vực tai nạn là ngã 5 giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó chỉ hai đầu đường Phạm Văn Thuận và hẻm vào chợ dân sinh phường Thống Nhất có barie. Theo Phòng Thanh tra An toàn III, tại vị trí này còn có hẻm 1334 phường Tân Tiến và đường song hành đâm ra đường sắt (chỗ ô tô bị tàu tông) có bề rộng hơn 3m, lưu lượng xe đông.

Cách đây hai năm Cục Đường sắt từng đề nghị với địa phương lập gác chắn ở hai điểm này nhằm bảo đảm an toàn. Đồng thời, Cty CP Đường sắt Sài Gòn từng có công văn gửi Ban An toàn giao thông và Sở Giao thông vận tải Đồng Nai về việc triển khai công tác bảo đảm trật tự giao thông ở đường sắt tại nút giao vừa xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đáng tiếc tình trạng này chưa được khắc phục triệt để. Theo người dân địa phương ở gần nút giao trên, tình trạng xe máy, ô tô cố băng qua gác chắn xảy ra thường xuyên tại nút giao này, đặc biệt ở các đường không có gác chắn.

Theo Phòng Thanh tra An toàn III, nguyên nhân ban đầu được xác định, lỗi lớn thuộc về tài xế ô tô bán tải do không tuân thủ theo biển báo và thiếu quan sát. Bên cạnh đó, địa phương cũng có phần trách nhiệm do chưa quyết liệt xóa bỏ lối đi tự mở cắt qua đường sắt ở địa bàn.

Hồi tháng 4/2024, Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng đã có hành vi tự tháo tôn hạ lan ở lề đường QL5 để mở đường ngang trái phép qua đường sắt gây tai nạn giao thông chết người. Cơ quan chức năng cần có những động thái quyết liệt như vậy; cần tăng cường kiểm tra, xử nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm; thì những tai nạn thảm khốc tương tự mới không lặp lại.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".