Vấn nạn đường ngang tự phát

Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn)
Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), chỉ trong quý I/2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.

Để kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo công an địa phương rà soát và tham mưu chính quyền địa phương xóa bỏ các lối đi tự mở, đồng thời đề xuất mở thêm các đường ngang tại các vị trí bảo đảm, theo quy định để người dân lưu thông qua đường sắt được thuận tiện, an toàn.

Thế nhưng rất tiếc, do ý thức một số người dân chưa cao và sự vào cuộc chưa quyết liệt của chính quyền địa phương một số nơi, tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra.

Hồi 20h45 ngày 28/7, ô tô bán tải do người đàn ông 50 tuổi cầm lái chở 3 người thân, khi tới nút giao đường Phạm Văn Thuận (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) với đường sắt đã va chạm tàu khách SNT5 chạy từ Bắc vào Nam. Cú va chạm mạnh khiến ô tô văng qua lề trúng một nhân viên thu dọn rác đứng bên đường, khiến người này tử vong. Bé trai 13 tuổi rơi xuống đường, không qua khỏi. Ba người còn lại trên ô tô bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Nhân viên gác chắn cho biết, lúc sự cố xảy ra barie hai bên đường Phạm Văn Thuận đã đóng lại để tàu qua nhưng ô tô bán tải vẫn chạy từ đường bộ song hành đường sắt phường Tân Tiến ra nút giao với đường sắt. Nhân viên gác chắn liên tục ra tín hiệu, thổi còi liên tục nhưng lái xe không thấy.

Khu vực tai nạn là ngã 5 giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó chỉ hai đầu đường Phạm Văn Thuận và hẻm vào chợ dân sinh phường Thống Nhất có barie. Theo Phòng Thanh tra An toàn III, tại vị trí này còn có hẻm 1334 phường Tân Tiến và đường song hành đâm ra đường sắt (chỗ ô tô bị tàu tông) có bề rộng hơn 3m, lưu lượng xe đông.

Cách đây hai năm Cục Đường sắt từng đề nghị với địa phương lập gác chắn ở hai điểm này nhằm bảo đảm an toàn. Đồng thời, Cty CP Đường sắt Sài Gòn từng có công văn gửi Ban An toàn giao thông và Sở Giao thông vận tải Đồng Nai về việc triển khai công tác bảo đảm trật tự giao thông ở đường sắt tại nút giao vừa xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đáng tiếc tình trạng này chưa được khắc phục triệt để. Theo người dân địa phương ở gần nút giao trên, tình trạng xe máy, ô tô cố băng qua gác chắn xảy ra thường xuyên tại nút giao này, đặc biệt ở các đường không có gác chắn.

Theo Phòng Thanh tra An toàn III, nguyên nhân ban đầu được xác định, lỗi lớn thuộc về tài xế ô tô bán tải do không tuân thủ theo biển báo và thiếu quan sát. Bên cạnh đó, địa phương cũng có phần trách nhiệm do chưa quyết liệt xóa bỏ lối đi tự mở cắt qua đường sắt ở địa bàn.

Hồi tháng 4/2024, Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng đã có hành vi tự tháo tôn hạ lan ở lề đường QL5 để mở đường ngang trái phép qua đường sắt gây tai nạn giao thông chết người. Cơ quan chức năng cần có những động thái quyết liệt như vậy; cần tăng cường kiểm tra, xử nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm; thì những tai nạn thảm khốc tương tự mới không lặp lại.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.