Văn minh siêu thị
Người dân Hải Phòng vừa trải qua một đợt mua sắm lớn cho nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là cơ hội kinh doanh của hệ thống phân phối hàng hoá, trong đó các siêu thị có ưu thế hơn hẳn, thu hút đông đảo người tiêu dùng tới mua sắm. Tới thời điểm này, có thể khẳng định văn minh siêu thị đã vào cuộc sống của người dân và loại hình này sẽ ngày càng nhân rộng, tiến tới thành một kênh phân phối chủ yếu tại các đô thị.
Tại Hải Phòng, sau sự khởi đầu của hệ thống siêu thị Ánh Dương, siêu thị Intimex... do các doanh nghiệp trong nước đầu tư, những năm gần đây có thêm một loạt các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài như Metro, Big C, Parkson... Nếu làm một phép so sánh thì các siêu thị do nước ngoài đầu tư hơn hẳn về quy mô, số lượng mặt hàng cũng như sự bài bản, tính chuyên nghiệp. Thế nhưng, qua một thời gian, người tiêu dùng có sự kiểm chứng và bắt đầu có sự lựa chọn.
Nếu xét theo góc độ chuyên nghiệp và hiện đại thì Parkson đến nay vẫn giữ đầu bảng. Tại đây không chỉ phong phú về mặt hàng mà cách bán hàng được tuân thủ theo nguyên tắc bất di, bất dịch, có thể so sánh với một số nước tiên tiến trong khu vực. Tiếp đó là Big C có nhiều cải tiến, tạo nhiều thuận lợi hơn cho khách hàng. Còn Metro thì đang làm người tiêu dùng Hải Phòng thất vọng sau một thời gian khá dài "vang bóng”. Lý do đơn giản chỉ vì cách phục vụ. Đành rằng, ngay từ khi mới đi vào hoạt động, phương châm của Metro là khách hàng tự phục vụ nhưng sự chu đáo đã dần mai một chỉ sau vài năm hoạt động tại Hải Phòng. Khách hàng tới Metro không thoải mái khi mỗi lần vào mua hàng lại phải mua túi đựng với giá 6000 đồng hoặc cao hơn nữa. Cho dù Metro khuyến cáo đây là một hành vi bảo vệ môi trường nhưng mấy ai lúc nào cũng kè kè túi đựng hàng bên mình. Phần lớn người dân mua sắm tranh thủ thời gian nghỉ giữa 2 buổi làm việc, trước giờ về và ngẫu hứng. Vài lần phải mua túi cùng với chứng kiến các nhân viên bán hàng lãnh đạm là mất hứng. Không những thế, người tiêu dùng còn cảm thấy như bị khi ít có cơ hội được hưởng các chương trình khuyến mãi của Metro cho dù họ thông báo rộng rãi.
Đối với các siêu thị do doanh nghiệp trong nước đầu tư, tuy quy mô nhỏ hơn nhưng vẫn thu hút được người tiêu dùng chính bởi cách phục vụ. Những ngày giáp Tết, người ta vẫn thấy Giám đốc siêu thị Intimex có mặt tại siêu thị, quan tâm, theo dõi, hướng dẫn khách hàng và cả nhân viên nếu làm chưa đúng. Nếu có khách hàng khiếu nại về sản phẩm thì ập tức siêu thị cử người tới tận nơi kiểm tra và đổi hàng ngay nếu sản phẩm không đạt chất lượng. Mỗi quầy tính tiền đều có nhân viên bao gói hàng hoá cho khách, nếu hàng dễ vỡ bọc giấy báo cẩn thận, hàng nặng có nhân viên xách ra tới tận xe... Như vậy, dù có đôi lúc khiếm khuyết, người tiêu dùng vẫn cảm thấy dễ chịu.
Rõ ràng, văn minh siêu thị được tính bằng sự hài lòng của khách hàng. Mỗi loại hình siêu thị có thế mạnh riêng để thu hút khách hàng, nhưng sẽ buồn biết bao nếu để lòng tin của người tiêu dùng bị giảm sút như Metro. Sắp tới, sẽ có thêm nhiều “ đại gia” trong lĩnh vực phân phối đầu tư vào Hải Phòng, sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt. Dù thế nào đi chăng nữa, người tiêu dùng chỉ mong được phục vụ tốt và sự cạnh tranh phải mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng. Lúc đó, văn minh siêu thị lại càng phải chú trọng. Các siêu thị không nên coi đây là việc nhỏ để mất đi hình ảnh đẹp trong lòng người tiêu dùng.
Trọng Nhân