Văn hóa và chữ tín

Văn hóa và chữ tín
(PLO) - Nhân có việc gia đình, lần đầu tiên người viết bài này đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, cũng có nghĩa là lần đầu tiên được đặt chân đến Khu đô thị Times City (Hà Nội).

Nhà đầu tư rất giàu thì đương nhiên rồi. Nhưng điều khác biệt nhận ra ngay đó là tầm nhìn và văn hóa đầu tư. Không nói đến chất lượng khám chữa bệnh, đập vào mắt người viết bài này là những áp phích xin lỗi vì tòa nhà đang nâng cấp một số thiết bị, hạng mục nên có thể làm phiền đến khách, được căng ngay ở phía ngoài sảnh, trong thang máy…của Bệnh viện.

Cảm thấy ấm lòng, được tôn trọng.

Chi tiết rất nhỏ, nhưng không phải ai cũng biết làm. 

Chúng ta đang sống trong một môi trường khách hàng có thể bị lừa đảo, ăn cắp niềm tin bất cứ lúc nào nên những câu chuyện hết sức bình thường thuộc về ứng xử bỗng trở nên quý hiếm, xa xỉ. Xin nhắc thêm về Khu đô thị Linh Đàm để bạn đọc tiện so sánh. Phải khóc cho một khu đô thị vốn được “vẽ ra” như một khu đô thị mới kiểu mẫu. Từ khi HUD “xén” đất bán cho ông chủ Tập đoàn Mường Thanh thì đã trở thành thảm họa. Tắc đường, bụi bặm… đã trở nên kinh hồn. Văn hóa “bóc ngắn cắn dài” ở Khu đô thị Bắc Linh Đàm ngược hẳn với Khu đô thị Times City.

Có một bài học chẳng bao giờ xưa cũ mà doanh nhân nào cũng phát biểu được nhưng không dễ để thực hiện bằng hành động. Đó là bài học làm ăn bắt đầu bằng chữ tín. Xin trở lại câu chuyện ầm ỹ trên báo chí tuần qua, đó là việc Tập đoàn Khaisilk đã nhập khăn lụa Trung Quốc về Việt Nam gắn mác thương hiệu Khaisilk “Made in Vietnam” rồi bán với giá cao gấp nhiều lần, từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng mỗi chiếc. Đó là lừa đảo và ăn cắp của những “doanh nhân” chỉ nghĩ đến tiền. Đạo đức của họ bằng zero.

Chợt nhớ, 10 năm trước, thương hiệu “Khóa Minh Khai” bị chính Công ty Khóa Minh Khai “kết liễu” khi họ làm giả với số lượng lớn. Họ đã nhẫn tâm nhập khẩu khóa Trung Quốc về, bóc logo, gắn logo Minh Khai và bán ra thị trường. Toàn bộ lô khóa khoảng 10.000 chiếc được đặt từ bên kia biên giới, in sẵn nhãn mác “Khóa Minh Khai” và nhập về. Sau đó, đơn vị này tiếp tục cho in thêm một số chi tiết trên vỏ hộp như “Tiêu chuẩn ISO 9000 - 2000”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao 2006” rồi cho xuất xưởng. 

Trên thị trường khi đó, giá bán một ổ khóa Minh Khai loại này là 84.000 đồng nhưng với loại khóa Trung Quốc nói trên thì chỉ nhập với giá khoảng 30.000 đồng. Siêu lợi nhuận.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, không cần quảng cáo quá nhiều, không thể phát động “người Việt dùng hàng Việt” nếu “lừa đảo” khách hàng. 

Lòng tin của người tiêu dụng quyết định sự tồn tại của một sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Không thể xây dựng được một thương hiệu nếu giữa mãi tư duy “bóc ngắn cắn dài”. Để có được chữ “Tín” phải đánh đổi bằng chính văn hóa của nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...