Văn hoá phục vụ
Từ ngày 5-9, Quy chế văn hoá công sở của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành. Không ít người ngạc nhiên bởi trước nay họ vẫn cho đây là chuyện nhỏ, nhưng khi đích thân Thủ tướng Chính phủ đề cập và chỉ đạo thì vấn đề này hoàn toàn không còn là chuyện nhỏ nữa. Cũng có nghĩa là văn hoá công sở tới thời điểm cần chấn chỉnh, không chỉ liên quan tới một nhóm người, một cơ quan mà liên quan tới danh dự của của cả một địa phương và cả quốc gia.
Báo chí trước đây nhiều lần lên tiếng về sự hách dịch, quan cách của một bộ phận quan chức Nhà nước. Nhiều người có phản ứng khá gay gắt trước việc tiếp dân của một Phó Chủ tịch tỉnh ở An Giang. Ông Phó Chủ tịch và 2 cán bộ ngồi trên ghế, có khăn trải bàn và có nước uống trong khi bà cụ già đưa đơn khiếu kiện thì đứng chắp tay. Đây có thể không phải là sự cố ý, có thể là do sơ suất, nhưng dù với lý do gì chăng nữa thì cũng không thể chấp nhận được. Tại đây, văn hoá ứng xử, văn hoá công sở không được thực hiện.
Vì thế, Quy chế văn hoá công sở ngay khi ban hành được nhiều người quan tâm, chú ý. Đây là một vấn đề không mới nhưng rất thiết thực, cụ thể. Sức hấp dẫn của quy chế không phải là vấn đề to tát mà chính là những việc tưởng như rất nhỏ, những việc trước nay mỗi công chức vẫn thực hiện nhưng chưa thật sự đi vào ý thức. Rất đơn giản, quy chế quy định, cán bộ, công chức phải mặc gọn gàng, lịch sự; có thái độ tôn trọng khi giao tiếp, ứng xử, không nói tiếng lóng, không quát nạt, phải nhã nhặn lắng nghe ý kiến của nhân dân; không được có thái độ hách dịch, phiền hà, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ; không lập bàn thờ, nấu nướng trong phòng làm việc; cơ quan phải bố trí nơi giữ xe và không được thu tiền gửi xe…
Như vậy, nội dung của quy chế không có gì là khó thực hiện đối với mỗi cán bộ, công chức nhưng xem ra, việc thực hiện vẫn chưa suôn sẻ. Nhiều cơ quan, nhất là những cơ quan quan trọng thì từ người bảo vệ trở đi cũng có thể quát nạt dân chứ chưa nói tới cán bộ, công chức. Nhiều nơi lại coi việc thu tiền gửi xe của người đến liên hệ công việc là một nguồn thu nhập cải thiện đời sống. Nhiều nhân viên tuổi còn trẻ mà mặt thì lạnh tanh, không có nổi nụ cười khi giao tiếp với dân. Đó là chưa kể tới sự hạch sách, cố tình gây khó dễ nếu không được như ý mình của một bộ phận công chức. Vì thế, quy chế ra đời là điều kiện bắt buộc để mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức tự chấn chỉnh, là sự yêu cầu thay đổi nhận thức từ ban phát sang phục vụ.
Tại Hải Phòng, ngay sau khi có quy chế của Chính phủ, nhiều cơ quan, đơn vị lấy đó làm căn cứ để xây dựng quy chế văn hoá công sở của mình. Trong đó, ngoài việc yêu cầu thực hiện đúng những quy định của Chính phủ còn đề cập tới cả việc giao tiếp, ứng xử của người trong cùng cơ quan, giữa các bộ phận với nhau. Một cơ quan có văn hoá trước hết phải là tập hợp của những người có văn hoá. Vẫn biết, việc này không dễ làm nhưng nếu quyết tâm sẽ làm được. Trước mắt, các đơn vị, cơ quan trong thành phố cần chấm dứt ngay việc thu tiền gửi xe của nhân dân, chấn chỉnh ngay những cán bộ có thái độ không đúng mực khi tiếp xúc với nhân dân và có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên, lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân để sửa chữa nếu có khuyết điểm, nghiêm khắc xử lý cán bộ nếu không chấp hành đúng quy định về văn hoá công sở. Nói một cách ngắn gọn, văn hoá công sở là văn hoá phục vụ, mỗi cán bộ, công chức phải tự điều chỉnh hành vi của mình.
Hồng Thanh