Văn hóa doanh nghiệp trong nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Nhiều tài xế xe công nghệ vi phạm giao thông . (Ảnh minh họa) .
Nhiều tài xế xe công nghệ vi phạm giao thông . (Ảnh minh họa) .
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc lơ là trong quản lý văn hoá giao thông của tài xế có thể khiến những khách hàng từng thân thiết cũng “quay lưng” với hãng xe.

Hiện nay, không hiếm gặp hình ảnh các tài xế của các hãng xe công nghệ vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, leo vỉa hè, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến, sử dụng điện thoại, thậm chí xem phim khi điều khiển phương tiện… Hiện tượng này khiến một bộ phận người tiêu dùng quyết định “tẩy chay” với hãng xe, thậm chí chuyển sang phương tiện đi lại khác bởi lo ngại mất an toàn giao thông cho chính mình.

Nhiều hãng xe công nghệ đã quyết định thắt chặt việc xử lý hành vi vi phạm luật giao thông của các đối tác tài xế vi phạm giao thông thường xuyên, trong đó mức phạt cao nhất là khoá tài khoản vĩnh viễn. Đại diện hãng Gojek và Grab cho biết, hình thức xử lý cao nhất của hai hãng này với hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các tài xế là khóa tài khoản vĩnh viễn. Đối với hãng Be, các tài xế xe công nghệ vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh báo và khóa tài khoản 3 ngày; vi phạm lần 2 sẽ khóa tài khoản 7 ngày; vi phạm lần thứ 3 sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, hầu hết các hãng xe công nghệ đều yêu cầu các đối tác tài xế khi đăng ký gia nhập phải trải qua một khoá đào tạo hoặc chương trình tập huấn, trong đó có các quy tắc cộng đồng trước khi hoạt động chính thức trên đường. Do đó, trước tình trạng tài xế vi phạm giao thông thường xuyên, nhiều người dân cho rằng các cơ quan chức năng và các hãng xe công nghệ phải tăng cường “thắt chặt”, xử lý hành vi vi phạm của những đối tượng này, bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung, răn đe những đối tượng khác và bảo vệ chính uy tín của hãng. Việc lơ là trong quản lý văn hoá giao thông của tài xế có thể khiến những khách hàng từng thân thiết cũng “quay lưng” với hãng xe.

Đối với các doanh nghiệp vận tải, một vấn nạn nhức nhối khác là tình trạng tài xế uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích khi đang lái xe, nhiều trường hợp đã gây ra những tai nạn thảm khốc. Theo nhiều người, để xảy ra những tai nạn đáng tiếc như vậy, doanh nghiệp cũng có phần trách nhiệm khi không quản lý sát sao tình trạng sức khoẻ và văn hoá giao thông của các tài xế. Việc doanh nghiệp vận tải chủ động ngăn chặn tài xế vi phạm có vai trò rất quan trọng với chính uy tín doanh nghiệp, sự an toàn của tài xế, cũng như của những người tham gia giao thông khác.

Mới đây, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Hội thảo khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh theo mục tiêu phát triển bền vững để ngăn ngừa tai nạn giao thông do lái xe có nồng độ cồn qua hơi thở và hỗ trợ giáo dục tại Việt Nam. Theo đó, bên cạnh các biện pháp từ các cơ quan chức năng để ngăn ngừa lái xe vi phạm nồng độ cồn như truyền thông giáo dục; cưỡng chế vi phạm và điều tra xử lý, xử phạt vi phạm hành chính…, chính các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cũng cần chủ động trang bị sử dụng máy đo nồng độ cồn, kiểm tra chặt chẽ đối với các lái xe trước khi tham gia giao thông.

Tại Hội thảo, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Phạm Việt Công nhấn mạnh: “Kiểm tra nồng độ cồn ngay từ các doanh nghiệp vận tải là hết sức cần thiết, qua đó mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng được ý thức, văn hóa tham gia giao thông”.

Ông Lê Anh Nam - Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: “Với khoảng 3.000 lái xe phục vụ hành khách hằng ngày, Transerco luôn đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị phối hợp với đối tác từ Nhật Bản triển khai máy đo nồng độ cồn tại xí nghiệp. Hệ thống này sẽ chụp ảnh ngay khi thổi nhằm tránh gian lận, đồng thời gửi email (thư điện tử) trực tiếp cho đơn vị quản lý và tự động tổng hợp dữ liệu, giúp cho việc quản lý đội ngũ mái xe trở nên dễ dàng hơn”.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.