Văn hóa doanh nghiệp thời kỳ 4.0: Công nghệ càng phát triển, văn hóa càng phải cao

Cuộc CMCN 4.0 mở ra nhiều cơ hội cho cả DN và người tiêu dùng và VHDN giúp DN giữ chân được khác hàng
Cuộc CMCN 4.0 mở ra nhiều cơ hội cho cả DN và người tiêu dùng và VHDN giúp DN giữ chân được khác hàng
(PLO) - Theo TS.Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đối thủ cạnh tranh có thể sao chép tất cả mọi thứ, chỉ trừ một thứ duy nhất không thể sao chép hay vay mượn được, đó chính là văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Do vậy, công nghệ càng phát triển thì VH càng phải cao.

Văn hóa doanh nghiệp là sự hài lòng của khách hàng

Lý giải cho sự phát triển của các thương hiệu lớn vươn tầm quốc tế như Viettel, Vinamilk hay FPT, Thế Giới Di Động…, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh các yếu tố về chiến lược, quản trị, bí quyết kinh doanh… thì VHDN giữ vai trò rất quan trọng. Có nhiều cách hiểu về VHDN song dưới góc độ người tiêu dùng, cảm giác thiện cảm, thoải mái và tin tưởng sẽ khiến họ ấn tượng trở lại DN đó những lần sau.

Trong một lần chia sẻ về bí quyết xây dựng VHDN, ông Nguyễn Đức Tài, CEO Thế Giới Di Động thừa nhận, lúc mới lập Thế Giới Di Động, ông chịu áp lực phải kiếm tiền. Lúc đó, ông cũng như bao người khác, chỉ “chăm chăm vào túi tiền của khách hàng”. Nhưng càng làm ông càng thấy cách thức ấy ngắn hạn. “Muốn bền vững, quan trọng là phải làm hài lòng khách hàng. Khách hàng hài lòng thì sẽ trở nên gắn bó và giới thiệu thêm khách hàng mới…” - ông Tài đúc rút kinh nghiệm.

Định hướng của Thế Giới Di Động thực ra không mới. Hàng trăm, hàng ngàn DN vẫn lấy câu “Khách hàng là thượng đế” làm tôn chỉ nhưng họ đã không thành công. Vấn đề nằm ở khoảng cách giữa nói với làm. Theo ông Tài, mọi DN đều có thể nói, thậm chí còn nói lời cao siêu, hoa mỹ, hùng hồn. Nhưng để các giá trị, định hướng ấy được “sống”, được thực hiện nhất quán là cả quá trình. Thế Giới Di Động đã cụ thể hóa các yếu tố làm nên sự hài lòng khách hàng theo hướng dễ hiểu, đơn giản, để mỗi nhân viên hiểu đúng. Công ty cũng nghĩ cách sao cho mọi nhân viên đều nhận thức, suy nghĩ giống với quan điểm của Công ty…

Với FPT, khởi điểm là những nhà khoa học trở về từ nước ngoài, chưa có nhiều kiến thức về quản trị kinh doanh. Nhưng ngay từ những ngày đầu tiên, những người sáng lập đã có những ước mơ và định hướng cho FPT rất rõ ràng. “Khoa học công nghệ phải thay đổi được quốc gia và đem đến sự hưng thịnh cho đất nước” là ước mơ của ông Trương Gia Bình cùng những cộng sự. Từ đây cũng chính là khởi đầu cho một “nền VH FPT” với phong cách làm việc phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, tiền đề cho một tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm tại Việt Nam…

Đầu tư văn hóa doanh nghiệp - Thời gian hay tiền bạc?

Để có một Viettel, FPT hay Thế Giới Di Động,... là cả một quá trình và bản thân DN đã định hướng từ đầu. 

Ông Phạm Đức Bình, CEO Công ty CP Công nghệ BNC Việt Nam lý giải: “Có một câu nói về VHDN là: "Đừng nghĩ khi có tiền mới làm thương hiệu". Trên thực tế, trên 80% các DN khởi nghiệp ở nước ta nghĩ rằng họ chưa có tiền nên chưa làm thương hiệu. Đó là cách nghĩ chưa đúng, bởi họ hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu bằng các hoạt động hàng ngày của tổ chức, cố gắng tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm của họ, về sự độc đáo trong VH của họ tới khách hàng và công chúng…”.

Đề cập đến vai trò của VHDN, Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc đưa ra hình ảnh ví von: Nếu coi DN như ngôi nhà, tinh thần thì VHDN và CMCN 4.0 đều là những trụ cột. Nếu coi DN là một cỗ xe thì động cơ chắc chắn là tinh thần DN, tay lái là VHDN và bánh xe là CMCN 4.0. Nếu VH là ngọn đuốc soi đường thì xây dựng VHDN là hành trình thắp lửa, không ai khác chính là các doanh nhân, nhà lãnh đạo DN phải là người thắp lửa. Thiếu VH thì DN như ngôi nhà thiếu trụ cột, như cỗ xe không có tay lái, như hành trình thiếu ngọn đuốc soi đường. Bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các DN cho thấy không thể có một thương hiệu mạnh và bền vững nếu thiếu một nền tảng VHDN mạnh.

Theo PGS, TS Đỗ Minh Cương, Viện Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội Phát triển VHDN Việt Nam: “Nếu biết tận dụng cơ sở hạ tầng và nhu cầu của CMCN 4.0, nhiều DN startup non trẻ có thể được trả giá ngang với giá trị của nhiều tập đoàn kinh doanh truyền thống có tuổi đời gấp vài lần tuổi người sáng lập. Đây chính là điều mà các nhà lãnh đạo, doanh nhân và chuyên gia nói về lợi thế đặc biệt của Việt Nam, có thể lên tàu 4.0 nhanh nhẹn, gọn gàng vì là nước đi sau, phát triển chậm so với thế giới…”. Vấn đề đặt ra là việc xây dựng và quản trị VHDN của Việt Nam trong tương lai sẽ như thế nào? Theo PGS, TS Đỗ Minh Cương, ngoài 4 nguyên tắc: Tăng cường giao tiếp, tương tác; Minh bạch thông tin; Công nghệ hỗ trợ; Phân quyền ra quyết định thì sự phát triển các công nghệ và mô hình kinh doanh mới phải tuân thủ các nguyên tắc và nghĩa vụ đạo đức, nhân văn…

Theo Chủ tịch VCCI, VHDN có giá trị vĩnh hằng và phải luôn được thăng hoa. “Công nghệ càng phát triển thì VH càng phải cao. VHDN là “cái neo” nhân văn trong thời CMCN 4.0 đang diễn ra như vũ bão. VH phải dung hòa mới phát huy được sức mạnh của một thế giới đa chiều cạnh và siêu kết nối…”. 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).