Văn hóa doanh nghiệp: Bản sắc giúp doanh nghiệp hội nhập, bứt phá

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”. (Nguồn: Báo Tổ quốc)
Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”. (Nguồn: Báo Tổ quốc)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Văn hóa doanh nghiệp (DN) là một yếu tố vô hình nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi DN cho dù DN quy mô lớn hay nhỏ. Do đó, văn hóa DN đang ngày càng được nhiều đơn vị quan tâm, đầu tư xây dựng và phát triển.

“Chân ga”, “chân phanh” cho doanh nghiệp

Tháng 12/2021, phát biểu khai mạc Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với DN” năm 2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Vị trí của văn hóa trong nền kinh tế và kinh tế trong văn hóa là mối quan hệ biện chứng với nhau, không thể tách rời... Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định văn hóa, nghệ thuật không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị. Trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau của đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong kinh tế cần phải được quan tâm”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn năm 2021, tại tọa đàm mang chủ đề: “Tiếp biến văn hóa và những giá trị dẫn dắt trong phục hồi kinh tế từ góc độ văn hóa kinh doanh”, chia sẻ về vai trò của giá trị văn hóa tích cực đối với DN, GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, giá trị văn hóa tích cực không chỉ giúp các DN nâng cao uy tín, phát triển, mà còn giúp họ tự xây dựng bản thân, vượt qua khủng hoảng trong đại dịch COVID-19. DN tiếp cận các giá trị văn hóa theo xu hướng mở. Do đó, tiếp biến văn hóa không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu văn hóa mới mà còn phải giữ gìn bản sắc văn hóa riêng của DN.

Ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) ví văn hóa là “chân thắng” (chân phanh), “chân ga” của DN; điều này cũng đúng khi nhìn nhận ở góc độ quốc gia và góc độ cá nhân. “Trong những thời điểm thuận lợi, văn hóa sẽ như “chân ga” giúp DN phát triển bứt phá và văn hóa - chiều sâu bên trong, cũng là “chân thắng” để DN có thể vượt qua đèo cao, không rơi xuống vực sâu. Lâu nay nhiều người nói về văn hóa như một phương tiện để đạt được mục đích, nhưng “văn hóa không chỉ là phương tiện, bản thân văn hóa cũng là mục đích mà mỗi quốc gia, DN, cá nhân vươn tới”, theo ông Giản Tư Trung.

Nói về văn hóa DN có thể hiểu đó là đời sống tinh thần của một DN; là tập hợp các giá trị, quy tắc, thói quen và tư tưởng được chia sẻ và thực hành bởi tất cả nhân viên trong một tổ chức, tạo nên phong cách làm việc, tư duy và cách thức giao tiếp giữa các thành viên trong tổ chức. Văn hóa DN ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc của công ty, tinh thần làm việc của nhân viên, sự hài lòng của khách hàng và đóng góp vào sự phát triển bền vững của DN. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt của một DN so với tất cả những DN khác. Để tồn tại và phát triển về mọi mặt thì các DN phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp, đầy đủ và thực hiện nó một cách chuyên nghiệp, nghiêm túc…

Trên thế giới, những tập đoàn lớn, thành công đều có nền móng văn hóa DN vững chắc, bởi đây chính là linh hồn, là yếu tố khác biệt tạo nên sự bền vững của thương hiệu. Thậm chí, bản sắc văn hóa chính là “chìa khóa” góp phần tạo nên thành công, vị thế của mỗi DN. Tại Việt Nam, hiểu được sức mạnh của văn hóa DN, nhiều DN Việt Nam đã đầu tư thời gian, công sức xây dựng bản sắc riêng từ những ngày đầu thành lập.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã có 3 lần được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” từ năm 2019 - 2022. Đây là giải thưởng về nhân sự hàng đầu châu Á, được tổ chức thường niên bởi Tạp chí HR Asia, nhằm tôn vinh các công ty có môi trường làm việc tốt nhất theo kết quả khảo sát nhân viên và đánh giá của Hội đồng chấm giải.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cú “hattrick” giải thưởng chính là kết quả của nỗ lực từ tập thể lãnh đạo và nhân viên công ty trong việc xây dựng môi trường làm việc kết nối và hiệu quả cao. Mỗi sản phẩm Nutifood làm ra không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chính là để giải quyết các vấn đề bức thiết về dinh dưỡng của cộng đồng. Sứ mệnh này đã được đặt ra ngay những ngày đầu thành lập chính sứ mệnh đó đã giúp đội ngũ Nutifood sáng tạo không ngừng, tiên phong cho ra đời nhiều sản phẩm phù hợp với thể trạng, sức khỏe và cả túi tiền của người Việt…

Khởi động Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp năm 2023

Văn hóa doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. (Nguồn Internet).

Văn hóa doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. (Nguồn Internet).

Cuối tháng 7/2023, Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam” đã khởi động Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với DN” và chương trình “DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023.

Chủ đề Diễn đàn năm nay là “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập”. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với DN” được tổ chức tại TP HCM, dự kiến vào ngày 18/11/2023.

Trao đổi với truyền thông, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nhân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam” cho biết, Diễn đàn có 3 hoạt động chính, điểm nhấn là Hội thảo “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập”, tập trung trao đổi, thảo luận về những giá trị “được và mất” trong văn hóa giao thương Việt Nam qua các thời kỳ phát triển lịch sử; nhận diện và gọi tên bản sắc của văn hóa kinh doanh Việt Nam; giải pháp giúp DN Việt Nam “hòa nhập nhưng không hòa tan”; định hướng nỗ lực hội nhập của văn hóa kinh doanh trong bối cảnh mới; chuyển đổi số trong phát triển văn hóa kinh doanh...

Còn nhớ, tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với DN” năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã khẳng định, cộng đồng DN được xem như “trái tim của nền kinh tế”, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Trong sự phát triển bền vững của nền kinh tế nói chung và của các DN nói riêng, yếu tố con người chính là “trái tim, khối óc” của DN, văn hóa là nhân tố nền tảng. Nhận định của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL được các DN xuất sắc minh chứng bằng chính kết quả kinh doanh của mình, dựa trên yếu tố nền tảng là văn hóa.

Từ thực tiễn hoạt động, có thể thấy tại các DN, văn hóa kinh doanh là thứ duy nhất còn sót lại khi gặp khủng hoảng. Văn hóa kinh doanh có thể sẽ không giúp DN tạo ra lợi nhuận ngay tức thì, nhưng đây sẽ là nền tảng giúp ngày càng tăng ngưỡng chịu đựng, giúp DN phát triển bền vững, vượt qua mọi thử thách.

Do đó, chủ đề Diễn đàn năm nay với chủ đề “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập” hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều DN, khẳng định bản sắc văn hóa chính là yếu tố then chốt để DN hội nhập và bứt phá.

Tin cùng chuyên mục

Các tập thể, cá nhân được Bộ VHTT&DL tặng bằng khen vì có đóng góp xuất sắc trong bảo tồn, phát huy dân ca Ví, Giặm.

Tỏa sáng hồn quê điệu Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

(PLVN) - 2024 là năm vô cùng ý nghĩa đối với Nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, bởi đây là năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tròn 10 năm được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đọc thêm

An Giang: Có chợ nổi Long Xuyên đậm đà hồn quê

Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
(PLVN) - Trong khi nhiều chợ nổi miền Tây có thể đang “chìm dần” thì chợ nổi Long Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn còn cảnh bán mua mỗi buổi sáng tinh mơ. Chợ còn họp, bao nhiêu tiểu thương, người sống nương theo con sóng dập dềnh còn thu nhập đôi ba trăm nghìn mỗi ngày.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

Bắc Giang: Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với văn hóa - tâm linh

Mộc bản quý giá được lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm (trái) và chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên phong phú, Bắc Giang hội tụ đầy đủ chất liệu “quý” để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách gần xa. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, ngành du lịch Bắc Giang từng bước khẳng định mình là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh.

Du lịch tránh gây tiêu cực đến di sản văn hóa

Quần thể khu di tích Chăm - Mỹ Sơn thu hút du khách. (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)
(PLVN) - Tuy du lịch tạo ra nhiều lợi ích cho mỗi địa phương nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch phát triển nhanh chóng mà không tuân theo quy hoạch, hướng tới phát triển bền vững sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thiên nhiên, cảnh quan môi trường.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn
(PLVN) - Nghệ thuật múa Phương Đông - Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn” là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam, trình bày tổng quan về lược sử Bellydance, các dòng múa và lợi ích Bellydance mang lại.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành
(PLVN) - Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) chính thức khai mạc tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng vào tối 20/12 với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, du lịch, vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách dịp cuối năm.

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim
(PLVN) - Từ hơn 2.600 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo video clip Đà Lạt năm 2024 đã tuyển chọn 10 thước phim xuất sắc nhất vào vòng chung kết để trao giải.

Hành lang pháp lý cho đặt cược thể thao

Bóng đá là môn thể thao rất nhiều người đặt cược và được nhiều quốc gia cho phép. (Ảnh: Getty Images)
(PLVN) - Cá cược thể thao đã phát triển mạnh mẽ tại một số quốc gia trên thế giới như: đua ô tô công thức 1, đua ngựa, đua xe đạp lòng chảo, bóng đá... Tất cả các hoạt động này đều có luật pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế các tác động tiêu cực đối với xã hội.