Văn hóa bóng đá

Vé bán qua mạng hết vèo trong 10 phút khiến bao người ngỡ ngàng. Ảnh báo Tuổi trẻ
Vé bán qua mạng hết vèo trong 10 phút khiến bao người ngỡ ngàng. Ảnh báo Tuổi trẻ
(PLO) - Bóng đá không chỉ là một trò chơi, một môn thể thao đơn thuần mà còn là biểu trưng cho ý chí quyết thắng, tinh thần đồng đội, biểu tượng màu cờ, sắc áo của mỗi quốc gia. Bóng đá ngày càng thâm nhập vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội và tác động nhiều mặt, kể cả ngoại giao, pháp lý, kinh tế,... và có bản sắc riêng có thể gọi là văn hóa bóng đá.

Mới nhất, công dân của 3 thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng được cấp visa đến Hàn Quốc với thời hạn 5 năm. Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam gọi đây là “visa Park Sang Ho”, vừa ghi nhận sự đóng góp của ông thầy bóng đá Hàn Quốc với Việt Nam, vừa tỏ lòng cảm mến những cổ động viên Việt Nam đã hết lòng ủng hộ ông Park. Bóng đá và tình hữu nghị, mối bang giao, đúng là một nét văn hóa đáng trân trọng.

Ngày Chủ nhật này khá dài đối với nhiều người, bởi tối nay (2/12) diễn ra trận bán kết lượt đi AFF Cup giữa Philippines và Việt Nam rất được mong đợi. Đội tuyển của chúng ta đến Philippines và phải ngồi chờ 3 tiếng trong máy bay, bị thu hộ chiếu để kiểm tra.

Đó là văn hóa ứng xử của nước chủ nhà trước một trận bóng đá, gây tâm lý mệt mỏi cho đội quân chuẩn bị xung trận, âu đó cũng là thể hiện văn hóa với bóng đá, thuộc về bóng đá.

Trong khi đó, tại Việt Nam đang sôi sùng sục cơn sốt vé trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình. 2.500 vé bán qua mạng hết vèo trong 10 phút khiến bao người ngỡ ngàng thất vọng. Thế mà, vé “chợ đen” mua bao nhiêu cũng có.

Vì thế, dân tình tập trung lại để hỏi VFF cho ra nhẽ. Văn hóa bóng đá của những người “làm” bóng đá là ở đây chứ đâu. Không ít kẻ đã ăn theo bóng đá một cách trơ trẽn và đã từng bị dư luận vạch mặt, chỉ tên và phản ứng dữ dội.

Bóng đá chuộng lẽ công bằng. Chỉ một tiếng còi “méo” của trọng tài đã khiến triệu người phẫn nộ. Những thói ăn vạ, câu giờ, chơi xấu,... đều bị nhận diện ngay và tiếng la ó chế giễu, thể hiện sự bất bình cất lên. Còn một bàn thắng đẹp, dù của đội nào cũng được tán thưởng. Cái đẹp của bóng đá là vậy và văn hóa là vậy. 

Bóng đá có một sức hút kỳ lạ với nhiều người nên kinh doanh bóng đá có thể “hái ra tiền”. Bán cờ, biểu ngữ, vẽ mặt, băng rôn,... cũng kiếm bội tiền và quảng cáo truyền hình lên tới 600 triệu/30 giây khi phát trực tiếp bóng đá.

Cơ hội kinh doanh do bóng đá mang lại cho rất nhiều người từ giàu như các ông chủ đến những người nghèo buôn thúng, bán bưng. Niềm vui do bóng đá tạo ra đâu chỉ dành riêng cho người hâm mộ.

Thái độ ứng xử với bóng đá cũng thể hiện “trình” văn hóa của mỗi người. Có cơ quan truyền thông sống bằng tiền dân, lúc nào cũng “vì người hâm mộ” nhưng so kè chuyện mua bản quyền khiến cả nước phải xem lậu.

Có rất nhiều điều để nói về văn hóa bóng đá nhưng tối nay, ngồi trước màn hình là niềm vui khôn tả của nhiều người. Tạm quên đi tất cả phiền muộn, bức xúc để hòa chung vào niềm hồi hộp và vỡ tung trong tiếng hô vang dội: “Vào rồi!”. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

Đọc thêm

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt
(PLVN) - “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là bộ phim Việt đầu tiên chào sân trong tháng 4. Tác phẩm nhanh chóng được chú ý sau 1 ngày chiếu sớm.

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?
(PLVN) - Sau "Hương vị tình thân", "Thương ngày nắng về", "Gia đình mình vui bất thình lình"... dòng phim gia đình Việt tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trên "khung giờ vàng", trở thành "món ăn tinh thần" yêu thích của nhiều khán giả.

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé
(PLVN) - Dù dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua với doanh thu gần 15 tỷ đồng, song "Âm dương lộ" vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Việc ê-kíp để dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt bằng xe cứu thương cũng khiến bộ phim đối mặt làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội.

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt
(PLVN) - “Địa đạo” và “Mưa đỏ” - 2 bộ phim điện ảnh lấy đề tài chiến tranh lần lượt ra rạp vào dịp kỷ niệm những sự kiện trọng đại của đất nước đang nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới
(PLVN) - Sau phim Tết “Nụ hôn bạc tỷ” đạt doanh thu ấn tượng, Thu Trang - Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Ai thương ai mến”, khai thác câu chuyện về tình cảm gia đình trong bối cảnh miền Tây những năm 1960.