Văn hóa bóng đá

Vé bán qua mạng hết vèo trong 10 phút khiến bao người ngỡ ngàng. Ảnh báo Tuổi trẻ
Vé bán qua mạng hết vèo trong 10 phút khiến bao người ngỡ ngàng. Ảnh báo Tuổi trẻ
(PLO) - Bóng đá không chỉ là một trò chơi, một môn thể thao đơn thuần mà còn là biểu trưng cho ý chí quyết thắng, tinh thần đồng đội, biểu tượng màu cờ, sắc áo của mỗi quốc gia. Bóng đá ngày càng thâm nhập vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội và tác động nhiều mặt, kể cả ngoại giao, pháp lý, kinh tế,... và có bản sắc riêng có thể gọi là văn hóa bóng đá.

Mới nhất, công dân của 3 thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng được cấp visa đến Hàn Quốc với thời hạn 5 năm. Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam gọi đây là “visa Park Sang Ho”, vừa ghi nhận sự đóng góp của ông thầy bóng đá Hàn Quốc với Việt Nam, vừa tỏ lòng cảm mến những cổ động viên Việt Nam đã hết lòng ủng hộ ông Park. Bóng đá và tình hữu nghị, mối bang giao, đúng là một nét văn hóa đáng trân trọng.

Ngày Chủ nhật này khá dài đối với nhiều người, bởi tối nay (2/12) diễn ra trận bán kết lượt đi AFF Cup giữa Philippines và Việt Nam rất được mong đợi. Đội tuyển của chúng ta đến Philippines và phải ngồi chờ 3 tiếng trong máy bay, bị thu hộ chiếu để kiểm tra.

Đó là văn hóa ứng xử của nước chủ nhà trước một trận bóng đá, gây tâm lý mệt mỏi cho đội quân chuẩn bị xung trận, âu đó cũng là thể hiện văn hóa với bóng đá, thuộc về bóng đá.

Trong khi đó, tại Việt Nam đang sôi sùng sục cơn sốt vé trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình. 2.500 vé bán qua mạng hết vèo trong 10 phút khiến bao người ngỡ ngàng thất vọng. Thế mà, vé “chợ đen” mua bao nhiêu cũng có.

Vì thế, dân tình tập trung lại để hỏi VFF cho ra nhẽ. Văn hóa bóng đá của những người “làm” bóng đá là ở đây chứ đâu. Không ít kẻ đã ăn theo bóng đá một cách trơ trẽn và đã từng bị dư luận vạch mặt, chỉ tên và phản ứng dữ dội.

Bóng đá chuộng lẽ công bằng. Chỉ một tiếng còi “méo” của trọng tài đã khiến triệu người phẫn nộ. Những thói ăn vạ, câu giờ, chơi xấu,... đều bị nhận diện ngay và tiếng la ó chế giễu, thể hiện sự bất bình cất lên. Còn một bàn thắng đẹp, dù của đội nào cũng được tán thưởng. Cái đẹp của bóng đá là vậy và văn hóa là vậy. 

Bóng đá có một sức hút kỳ lạ với nhiều người nên kinh doanh bóng đá có thể “hái ra tiền”. Bán cờ, biểu ngữ, vẽ mặt, băng rôn,... cũng kiếm bội tiền và quảng cáo truyền hình lên tới 600 triệu/30 giây khi phát trực tiếp bóng đá.

Cơ hội kinh doanh do bóng đá mang lại cho rất nhiều người từ giàu như các ông chủ đến những người nghèo buôn thúng, bán bưng. Niềm vui do bóng đá tạo ra đâu chỉ dành riêng cho người hâm mộ.

Thái độ ứng xử với bóng đá cũng thể hiện “trình” văn hóa của mỗi người. Có cơ quan truyền thông sống bằng tiền dân, lúc nào cũng “vì người hâm mộ” nhưng so kè chuyện mua bản quyền khiến cả nước phải xem lậu.

Có rất nhiều điều để nói về văn hóa bóng đá nhưng tối nay, ngồi trước màn hình là niềm vui khôn tả của nhiều người. Tạm quên đi tất cả phiền muộn, bức xúc để hòa chung vào niềm hồi hộp và vỡ tung trong tiếng hô vang dội: “Vào rồi!”. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.