Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã chủ động kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn đưa dự án vào vận hành miễn phí để giảm thiểu tai nạn giao thông, kịp thời phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết cổ truyền, đồng thời để kiểm chứng, đánh giá tổng thể công tác vận hành toàn tuyến.
Đến chiều ngày 10/1/2020 UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức họp đánh giá tổng thể công tác chuẩn bị và chấp thuận đưa dự án (đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) vào khai thác như đề xuất của nhà đầu tư.
Thông qua thời gian vận hành miễn phí, nhà đầu tư sẽ đánh giá toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, tiếp tục rà soát, đối chiếu số liệu và đánh giá lưu lượng, các ảnh hưởng khác nhằm thống nhất với tỉnh Lạng Sơn các giải pháp khắc phục các tồn tại phương án tài chính (gồm cả việc bị ảnh hưởng doanh thu) nhằm hoàn thiện đảm bảo các điều kiện vận hành thông suốt, an toàn lâu dài để dự án không bị gián đoạn trong thời gian tới.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc đưa vào khai thác miễn phí đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong dịp Tết Canh Tý sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu ước khoảng 45 tỷ đồng.
“Trước mắt, nhà đầu tư sẽ phải giải quyết bài toán khó của phương án tài chính do việc bỏ bớt một trạm thu phí, miễn giảm phí cho gần 5.000 phương tiện giao thông mà trước đây chưa lường hết được, đồng thời khi chưa hoàn thành tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị nên tuyến cao tốc mới tới Chi Lăng còn cách TP Lạng Sơn 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị 43km”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Chính phủ các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách để hoàn thành nốt đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, thông xe toàn tuyến.
Tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật cuối tháng 9/2019 và nghiệm thu hoàn thành đầu tháng 12/2019. Sau khi thông tuyến đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng.
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đình trệ kéo dài hơn 5 năm, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 4/2015, nhà đầu tư được chọn là liên danh UDIC-SCIC-Phương Thành 468-Giao thông xây dựng số 1-Mỹ Đà và khởi công tháng 7/2015.
Tuy nhiên, sau gần hai năm triển khai, tới tháng 3/2017 do nhà đầu tư không thu xếp được vốn, Bộ Giao thông Vận tải đã chấm dứt hợp đồng. Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT UDIC bị bắt và khởi tố liên quan đến vụ án đánh bạc online. Nhà đầu tư này sau đó được thay thế bởi Tập đoàn Đèo Cả.