Vấn đề không chỉ đặt ra cho các kỳ họp Trung ương

Công trình trái phép ở Mã Pí Lèng là dẫn chứng về xung đột giữa văn hóa và phát triển
Công trình trái phép ở Mã Pí Lèng là dẫn chứng về xung đột giữa văn hóa và phát triển
(PLVN) - Sau 6 ngày làm việc, ngày 12/10 Hội nghị Trung ương 11 (Khóa XII) đã bế mạc. Nhiều vấn đề quan trọng đã được quyết định. Tuy nhiên, nhiều vấn đề lớn được đặt ra, không chỉ cho những kỳ họp Trung ương, bên lề Đại hội XIII mà cả nhiệm kỳ tới và xa hơn.

Chẳng hạn như quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa tuân theo quy luật thị trường và bảo đảm định hướng XHCN; giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng, hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất XHCN; giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hoá...

Còn về văn hóa và phát triển, văn hóa bao giờ cũng thế là cái “nôi” của phát triển bền vững. Đi trên đường phố Hà Nội, rất dễ cảm nhận về văn hóa. Dường như ai cũng vội, ít nhường nhịn. Thậm chí khi tín hiệu đèn giao thông chuyển màu đỏ, số người “lấn làn” của người đi bộ sang đường cũng khá nhiều. Không ai bị nhắc nhở, bị phạt hoặc rất ít. Và hẳn cũng không đủ lực lượng chức năng túc trực để xử phạt. Bởi vậy, nếu con người không ý thức được về văn hóa chấp hành luật phát sẽ rất khó.

Hay như chuyện tòa nhà cao tầng ở Mã Pí Lèng, ở đây yếu tố phát triển và văn hóa đang “va đập” nhau; không chỉ ở Hà Giang mà hiện tượng này cũng xảy ra ở nhiều di sản khác. Pháp luật về văn hóa, quản lý về văn hóa, bàn tay “có hình” và “hữu hình” của Nhà nước ở đâu? Rất khó tìm ra câu trả lời. Dường như chúng ta chưa có “khái niệm” về quản trị văn hóa? “Văn hóa” vẫn phát triển tự phát ngay trong môi trường phát triển, dù hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa không thiếu.

Xin nhắc thêm một sự kiện khác, bên lề hội thảo “Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội - Hành động của chính quyền và người dân” tổ chức ngày 11/10, nhiều chuyên gia nhận định, phương tiện cá nhân là “thủ phạm” nên đề xuất cần sớm có giải pháp hạn chế loại hình này. Tuy nhiên, cấm phương tiện cá nhân lại phải được được đặt trên cái “nôi” văn hóa. Đô thị Việt Nam là vùng đất sống của những người sinh ra ở nông thôn, họ chưa ý thức nhiều về trật tự công nghiệp, văn minh công nghiệp. Ngay cả việc lên xe bus, phương tiện vận tải công cộng mà chúng ta hy vọng sẽ tham gia vào việc chống ùn tắc, giảm ô nhiễm con người vẫn chen nhau.

Văn hóa là “nội sinh” của phát triển. Để văn hóa phát triển và trở thành nguồn lực nội sinh cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước, nhất là trong bối cảnh thế giới phát triển rất nhanh và quá trình toàn cầu hóa không thể đảo ngược được, rất nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?