Vẫn có thể bắt xe về Thanh Hóa tại bến xe Mỹ Đình?

Nhiều người chờ xếp đồ để lên xe
Nhiều người chờ xếp đồ để lên xe
(PLO) - Tại Hà Nội, trong khi chính quyền thành phố đang rất mạnh tay trong công tác xử phạt đối với những xe cố tình chạy trái tuyến, trái lệnh thì một số nhà xe vẫn bất chấp lệnh điều chuyển tuyến xe khách cố tình chạy trái tuyến. 

Ngang nhiên đón trả khách trái tuyến

Nhằm giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông và hạn chế xe khách chạy xuyên tâm vào trong nội đô TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã quyết định điều chuyển một số tuyến xe khách tại các bến xe. Phương án điều chuyển tuyến của TP Hà Nội đã được Bộ GTVT chấp thuận và được bắt đầu thực hiện từ ngày 02/01/2017. Việc điều chuyển tuyến đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà xe.

Hàng trăm nhà xe đã tiến hành “đình công” để phản đối phương án điều chuyển các tuyến này. Tuy nhiên, dù không muốn nhưng với lợi ích chung của thành phố, nhằm sắp xếp lại mạng lưới vận tải hành khách liên tỉnh nói riêng, giao thông vận tải nói chung, các nhà xe và tài xế buộc phải thi hành. Cho đến nay, việc điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô tại các bến xe theo quy hoạch đã cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông một cách đáng kể.

Điều đáng nói là bên cạnh những nhà xe chấp hành quy định điều chuyển thì vẫn còn một số nhà xe đã núp dưới danh nghĩa xe biển số Hà Nội và không hề có tên tuyến xe, tiếp tục đón trả khách trái tuyến tại bến xe Mỹ Đình, đã được nhóm phóng viên ghi lại. Theo tìm hiểu, loạt xe của nhà xe Anh Khoa chuyên chở khách hướng đi Hà Nội – Thanh Hóa và ngược lại đã không tuân theo việc điều chuyển luồng tuyến của cơ quan quản lý. Theo thông báo điều chuyển, nhà xe phải chạy tuyến về bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát. Nhưng bất chấp vi phạm, xe này vẫn đậu ở bên ngoài và chở khách về sau bến xe Mỹ Đình nhiều tháng nay.

Trong vai của một hành khách muốn bắt xe về Thanh Hóa, phóng viên đã được người dân sống gần khu vực nhà xe nhiệt tình chỉ dẫn: “Ngay đây có xe đi từ Hà Nội về Thanh Hóa, tiện lắm và có rất nhiều người đi xe này. Một ngày nó chạy nhiều chuyến nên dễ bắt thôi”. Cũng theo chỉ dẫn khi gọi điện cho nhà xe này, phóng viên được hướng dẫn đến địa chỉ văn phòng của nhà xe tại ngõ 70 Nguyễn Hoàng, tức ngay sau bến xe Mỹ Đình để có thể bắt xe.

Điều đặc biệt là khi có mặt tại địa chỉ đã đưa, phóng viên nhận ra xe chở khách của nhà xe này không hề có tên tuyến. Trong khi đó theo Thông tư của Bộ GTVT, đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định hoặc theo hợp đồng phải có tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải, vị trí niêm yết là mặt ngoài hai bên thân xe, hoặc hai bên cánh cửa xe. Như vậy, cùng với việc mang biển kiểm soát Hà Nội và không có tên tuyến trên xe, nhà xe này đã qua mặt các lực lượng chức năng, hoạt động một cách công khai ngay sau bến xe Mỹ Đình.

Cơ quan chức năng có biết?

Nhà xe cho biết: “Nhà xe chạy 4 chuyến một ngày vào các thời điểm: 7 giờ 30 sáng, 12 giờ trưa, 4 giờ chiều và 6 giờ tối, xe đậu tại ngõ 70, phố Nguyễn Hoàng để chờ khách”. Tại thời điểm phóng viên tìm hiểu, có đến hàng chục người chờ trước cửa văn phòng nhà xe để lên xe về Thanh Hóa. Chị Phượng – một người thường đi xe khách cho biết: “Tôi thường đi xe Anh Khoa này về quê ở Thanh Hóa mà không cần phải ra tận Giáp Bát. Xe cũng thuê địa điểm bên ngoài chứ không vào tận bến xe Mỹ Đình nên rất nhiều người có thể qua đây để bắt xe cho tiện. Giá vé mỗi lượt về là 100 nghìn đồng”.

Nhà xe cũng lựa chọn con đường đi an toàn cho mình bằng cách đi đường tắt. Thời điểm 12 giờ trưa, xe khách mang biển kiểm soát 29B – 069.10 chạy vòng từ phố Nguyễn Hoàng ra đường Dương Khuê, khu tập thể Đại học Thương mại, Hồ Tùng Mậu và chạy thẳng lên đường vành đai 3 trên cao Phạm Hùng. Rất nhanh chóng, xe này đã có thể ra khỏi khu vực bến xe Mỹ Đình và trung tâm Hà Nội mà các cơ quan chức năng không hề hay biết.

Việc các xe khách hoạt động trái tuyến đã vi phạm quy định của Sở GTVT, không tuân theo sự điều phối, sắp xếp, điều chuyển tuyến nhiều tháng nay. Điều quan trọng là những xe này đã qua mặt được các cơ quan quản lý địa bàn, trong đó có Thanh tra giao thông, CSGT.

Lý do vì sao những nhà xe này có thể hoạt động trái tuyến trong thời gian qua mà chưa bị các cơ quan chức năng xử lý sẽ được Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.