"Ván cờ liều" vào “giờ vàng”

 Từ ngày 21/7, phim truyền hình dài 30 tập “Giải mã tình anh” của hãng phim Giải Phóng chính thức khởi chiếu lần đầu trên HTV7. Đây được coi là một “ván cờ liều” của hãng phim này khi chọn một vệt giờ khá xa lạ với phim truyền hình Việt Nam.

Từ ngày 21/7, phim truyền hình dài 30 tập “Giải mã tình anh” của hãng phim Giải Phóng chính thức khởi chiếu lần đầu trên HTV7. Đây được coi là một “ván cờ liều” của hãng phim này khi chọn một vệt giờ khá xa lạ với phim truyền hình Việt Nam.

Một cảnh trong phim “Giải mã tình anh”
Một cảnh trong phim “Giải mã tình anh”

Giờ vàng- bài toán khó!

Phim của hãng Giải Phóng đã bắt đầu phát sóng trên vệt giờ 11h từ tháng 6/2011 vừa qua. Từ năm 2010, HTV đã “thử” áp dụng vệt giờ này cho phim Việt, nhưng không mấy hiệu quả vì không thu hút được người xem lẫn quảng cáo, nhà đài luôn ở tình trạng “bù lỗ” 50%.

Ông Nguyễn Anh Xuân - Trưởng ban khai thác phim truyện (Đài Truyền hình TP.HCM) cho biết: “Trước đây, vệt giờ này từng được đài đặt hàng cho nhiều đơn vị làm phim phụ trách, nhưng chưa mang lại thành công. Những phim đầu tiên đầu bù lỗ, thường đến một nửa vì quảng cáo quá ít. Lý do là các đối tác không chú trọng vệt giờ này, ít quan tâm chăm chút và “bỏ rơi” khâu kịch bản. Lần này, chúng tôi xác định hẳn một hướng đi mới là giao cho một đối tác có khả năng về nguồn vốn, trang thiết bị, với hy vọng sẽ “gặt hái”, biến vệt giờ này thành “giờ vàng” đối với khán giả”.

Tuy nhiên, điều này là một bài toàn khá nan giải đối với Hãng phim Giải Phóng. Ông Nguyễn Thái Hòa, Giám đốc Hãng phim Giải Phóng chia sẻ: “Nếu so với các vệt giờ vàng truyền thống như 8h sáng, 18h, 20h, 22h30... thì tôi không biết gọi vệt giờ mà hãng phim đang đảm nhận là... giờ gì nữa!? Đây quả là một bước đi khá khó khăn mà bước vào, chúng tôi đã xác định là... có chơi có chịu”.

Vượt qua bốn đơn vị trúng thầu chính thức, Hãng Giải Phóng đã “mua” vệt giờ trên với giá 180 triệu đồng, bằng giá với các “giờ vàng” khác, bên cạnh đó là số tiền 5 triệu đồng cho chí phí phát sóng sẽ được khấu trừ về sau. Theo sự “tiết lộ” của phía HTV, tỉ lệ lợi nhuận quảng cáo ban đầu sẽ là hãng phim 7 phần, đài 3 phần. Sau khi “thu hồi vốn”, tỉ lệ này sẽ là đài 8 phần và hãng phim 2 phần. Tỉ lệ không phải là quá cao, và với vệt giờ khá hóc búa mà khán giả ít có thời gian rảnh rỗi để xem này, nhiều người, và ngay cả Giám đốc Hãng phim Giải Phóng cũng cho rằng mình đang “mạo hiểm”.

Điểm mạnh là khâu kịch bản

Về phía Hãng phim Giải Phóng, ông Hòa cho biết, chiến lược mà hãng phim đặt ra để biến vệt giờ trên thành “giờ vàng” là đầu tư tốt, đẩy mạnh khâu kịch bản, vì thành công của một bộ phim có đến trên 50% quyết định là ở khâu kịch bản. Đây cũng là một điểm mạnh trước nay của hãng phim này.

“Ban đầu, HTV có ý định khai thác phim trường của hãng phim Giải Phóng để thực hiện những bộ phim có thời lượng trên 100 tập, tuy nhiên, sau khi cân nhắc, chúng tôi thấy rằng hầu hết các phim Việt trên 100 tập hiện nay đều lấy kịch bản từ nước ngoài, vì Việt Nam chưa có công nghệ chế tác kịch bản dành cho phim dài tập như thế. Và hầu hết các phim Việt chế tác theo kịch bản nước ngoài thời gian qua đều không nhận được phản hồi tốt của khán giả. Sau khi cân nhắc Hãng phim Giải Phóng quyết định không theo cách làm này. Chúng tôi đã nhận luôn vệt giờ này và cố gắng biến thành giờ phim Việt chất lượng cao” - ông Hòa chia sẻ.

240 tập phim được Hãng phim Giải Phóng làm sẽ phát sóng trên vệt 11h là các phim với các yếu tố hoàn toàn Việt Nam. Sau “Giải mã tình anh” (biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Mộng Thu, đạo diễn Nguyễn Xuân Cường) sẽ là các phim “Nghịch lý”, “Bản lĩnh công tử bột”, “Trái tim bên lề”...

Đại diện HTV, ông Xuân cho rằng, với sự đầu tư kĩ lưỡng, hy vọng phim Việt chiếu ở vệt giờ này có thể thuyết phục và làm thay đổi thói quen xem phim của khán giả. Cũng theo ông Xuân, thời gian tới, HTV sẽ tập trung chăm chút khâu kịch bản. Cụ thể, trong năm 2012, HTV sẽ có nhiều đột phá ở khâu kịch bản, cơ chế duyệt kịch bản cũng có sự thay đổi: Duyệt kịch bản ở cấp độ chi tiết chứ không duyệt trên đề cương như trước đây.

Như vậy, cùng với câu chuyện biến một vệt “giờ khó” thành “giờ vàng” là câu chuyện một hãng phim và nhà đài đầu tư mạnh để nâng cao chất lượng phim Việt phát sóng truyền hình, tạo một vệt giờ có uy tín, thương hiệu với khán giả. Liệu họ có làm được điều mong muốn, hút khán giả Việt vốn đang khó tính và “cáu kỉnh” với chất lượng phim Việt rối ren hiện tại quan tâm đến vệt giờ này hay không, điều này cần có thời gian trả lời cho cách làm của hai bên.

Ngọc Mai  

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.