Văn chương và sự lặp lại kinh hoàng

Câu chuyện “văn chương” “tuyển tập” được bắt đầu từ “di sản” khi người bạn là giáo viên dạy văn vừa về hưu bức xúc. Bạn vừa đi “khánh thành” – trùng tu một ngôi đền cổ trong thành phố. Trung tâm nhé, không xa xôi hẻo lánh. Vậy mà… từ đại tự, câu đối, giường thờ, binh đao, khiên, kiếm…đều bị người ta làm cho “sáng lóe”, mới toanh… đến rụng rời.

Nước mình chỉ còn thua Thái Lan, Trung Quốc chưa đưa “giáo dục di sản” vào chương trình phổ thông. Luật Di sản đã đi vào đời sống mấy chục năm rồi. Chưa kể đến “Cục Di sản”, “Hội Di sản”, “Phòng Di sản”, “Câu lạc bộ Di sản”, “Tạp chí Di Sản”. Rồi mấy năm nay còn có “Ngày Di sản Việt Nam ” nữa. Thế nhưng, dường như… người ta đang từ bỏ nghệ thuật truyền thống để vươn đến hai từ “hiện đại”, đã và đang làm khổ tâm trí bao người?

 

Một câu hỏi lớn có tính xâu chuỗi làm “đau khổ” những nhà văn hóa đương thời, như nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, họa sĩ Phan Cẩm Thượng, cố giáo sư sử học Trần Quốc Vượng hay nhà văn hóa dân gian Tô Ngọc Thanh. Ít nhiều tôi đã được đọc các ông viết, nghe các ông nói… và thấy những điều các ông nhắc đến, rung chuông, cảnh báo cách đây 20 năm rồi. Nhưng “nó” vẫn xảy ra – như những lời tiên tri vào một nền văn học đang “ăn xổi ở thì”.

 

Người anh em gần nhất với văn chương là điện ảnh, gần đây đã quay lưng lại với “truyện ngắn”, “tiểu thuyết” chuyển thể thành kịch bản phim made in Việt Nam. Những “Cô gái xấu xí”, “Cô nàng bất đắc dĩ”, “Ngôi nhà hạnh phúc”… ào ạt vào Việt Nam và ngự chiếu trong những giờ vàng của truyền hình làm bao người thế hệ U40-50 kinh ngạc. Có phải văn chương của chúng ta nghèo đến mức không có tác phẩm cốt truyện hay? Đời sống đương đại quá bình ổn để tạo tầng tầng, lớp lang cho một kịch bản hấp dẫn? Chỉ biết chúng ta đang chảy máu về văn hóa cho những gì chúng ta phải bỏ tiền ra mua, nhưng lại không thuộc về mình.

 

Người ta bảo, đến một miền đất, nếu chợ là nơi phản ánh đời sống vật chất thì hệ thống nhà sách, thư viện phản ánh đời sống tinh thần của dân sở tại. Dạo qua các nhà sách, mảng “văn học trong nước” chiếm ¼ đầu sách là “truyện ma” được các nhà xuất bản Văn học, Thanh niên, Lao động, Thanh Hóa… nhiệt tình in ấn. Nếu Bồ Tùng Linh sống lại, ông hẳn sẽ bàng hoàng mà chết ngất bởi “Liêu trai chí dị” đời ông sẽ phải “chạy đứt hơi” trước “Con ma nhà họ Lý”, “Tiếng ai khóc trong nhà mồ”, “Vong hồn Năm bánh ú”…bây giờ. Đó là mảng sách không biết có phải là sách, người ta trích dịch từ nguồn nào? Chỉ biết, nếu cần mua một cuốn sách “văn học giải trí” mới toanh của các nhà văn trong nước là một đòi hỏi…xa xỉ và đẫm buồn.

 

Tiếp theo, một phần tư đầu sách là tuyển tập và tinh tuyển. Trong tay tôi duy nhất cuốn “Truyện ngắn trẻ em chọn lọc 1994 – 1998” gồm 38 truyện ngắn của các tác giả, “sinh ra” trong cuộc thi “Tác phẩm tuổi xanh” là không bị “đụng hàng”. Có nghĩa những truyện ngắn đã in ở đây, tôi không “bị” mua lại ở những “tinh tuyển” khác. Còn lại là sự chồng chéo mà tôi không biết “tại sao lại thế”?

 

Nếu như “phim làm lại” có người đánh giá là hành động “đâm đầu vào đá” của ngành công nghiệp giải trí hàng đầu – điện ảnh, thì nghệ thuật không chấp nhận. Đồng nghĩa với “phim làm lại” là “truyện in lại” của các nhà văn, nhà xuất bản. Sự lặp lại, chồng chéo đến kinh hoàng khiến người đọc phát cáu. Muốn bỏ tiền ra mua “Truyện ngắn tuổi 20” (Nhà xuất bản Phụ nữ) lại đụng “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. Các “tinh tuyển văn học Việt Nam qua các thời kỳ” của NXB Hội Nhà văn được những cái tên “Muối của rừng”, “Con đường sống”… thì chao ôi, gặp lại hết tất cả truyện của tất cả các nhà văn lừng danh với các truyện ngắn tiêu biểu trong sự nghiệp của họ. Chỉ tính riêng truyện ngắn “Con chó và vụ ly hôn” của nhà văn Dạ Ngân, tôi có trong tay 5 quyển mà các nhà xuất bản in đi in lại làm khổ người mua sách. Chưa  nói đến cuốn “Dạ Ngân, Nguyên Quang Thân, hai mươi sáu tình yêu và tác phẩm” được chính tác giả tự tuyển, NXB Phụ nữ in năm 2001.

 

Đừng ai đổ lỗi cho văn học mạng đang hút mất 50% lượng người đọc khiến các nhà xuất bản phải vất vả kéo độc giả về với thị trường sách. Những cuốn sách mới tinh nhưng không quyến rũ nổi tôi nữa nếu không có “mới toàn phần” của nội dung thay vì “nhặt” lại những gì “hay nhất” trong quá khứ, in ra dưới một cái bìa sách mới tinh. Thật là kỳ cục khi vô tình (hay cố ý) tự đánh mất người đọc mà văn chương phải mất bao thời gian mới chinh phục được người ta đọc sách bằng chính sự tươi mới (như xem phim cuối cùng kết thúc như thế nào) chứ không phải xem phim ta-làm-lại-khác với nước ngoài như thế nào…

 

Vẫn biết viết một truyện ngắn hay không dễ. Một bài thơ cũng vậy. Nhưng cứ tình trạng in ấn như bây giờ “chỉ mới cái bìa”, vô hình trung tự chính chúng ta (các nhà văn + NXB) “ám sát” chính mình. Lấy một câu chuyện nhỏ, sinh động chứng minh cho việc in lại làm người ta “không chơi với mày nữa” là tờ Văn nghệ - tờ báo của Hội Nhà văn Việt Nam . Cứ Tết đến, người ta in lại những truyện ngắn hay đã in trong năm rồi “bán lại lần nữa” cho những người đã cả năm mua báo. Đến hồi kết gặp một công nhân đã về hưu, ông bảo “Truyện này người ta đã đọc rồi, hà cớ chi một năm mới có một cái Tết, lại còn mang ra in lại, lại mất tiền mua lại cái truyện đã đọc rồi”…

 

Vũ Thị Huyền

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.