Vẫn cần thận trọng để tránh mất rừng đặc dụng

(PLO) - Sau khi đăng tải ý kiến của một số bạn đọc và đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định thay thế cho Nghị định 119/2006/NĐ-CP về kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Để rộng đường dư luận, chúng tôi giới thiệu bài viết của ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.
Vẫn cần thận trọng để tránh mất rừng đặc dụng

Là những độc giả thường xuyên của Báo Pháp luật Việt Nam và cũng là những người tâm huyết với sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng, chúng tôi hoan nghênh và cảm ơn Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải kịp thời các thông tin liên quan đến nội dung Dự thảo Nghị định mới về kiểm lâm thay thế cho Nghị định 119/2006/NĐ-CP ngày 16/10/2006 của Chính phủ, đặc biệt là phản ánh những băn khoăn, lo ngại của độc giả trong việc chuyển lực lượng kiểm lâm ở các khu rừng đặc dụng (có thành lập Hạt Kiểm lâm - HKL) từ Ban Quản lý rừng đặc dụng sang thuộc Cục Kiểm lâm (đối với khu rừng đặc dụng do Trung ương quản lý) và Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh (đối với khu rừng đặc dụng do địa phương quản lý) theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Dự thảo Nghị định.

Qua theo dõi vấn đề này, chúng tôi đặc biệt chú ý đến nội dung trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (cơ quan chủ trì soạn thảo nghị định) trên Báo Pháp luật Việt Nam số ra ngày 11/12/2018. Cảm nhận đầu tiên khi đọc bài báo đó là câu hỏi do phóng viên nêu ra thì rất rõ ràng nhưng nội dung trả lời của ông Trị diễn giải không đúng với nội dung điều luật trong Dự thảo Nghị định.

Cụ thể, khi phóng viên nêu vấn đề vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn liên quan tới quy định lực lượng kiểm lâm không thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của các ban quản lý rừng đặc dụng, ông Trị cho rằng: “Có thể khẳng định việc quy định lực lượng kiểm lâm có thuộc các ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ hay không là phụ thuộc vào tình hình thực tế của công tác bảo vệ rừng tại địa phương và do Bộ NN&PTNT quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ thuộc Trung ương quản lý; UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ thuộc địa phương quản lý”. 

Trong khi khoản 1 Điều 11 của Dự thảo Nghị định quy định rất rõ ràng, cụ thể “HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ là tổ chức hành chính thuộc Cục Kiểm lâm đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ do Trung ương quản lý; thuộc Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ do địa phương quản lý”. Như vậy, làm gì có chuyện “lực lượng kiểm lâm có thuộc các ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ hay không là phụ thuộc vào tình hình thực tế của công tác bảo vệ rừng tại địa phương” như ông Trị khẳng định với Báo Pháp luật Việt Nam (?). 

Với câu hỏi “…nếu triển khai Nghị định mới, HKL - lực lượng chủ yếu, quan trọng để bảo vệ rừng - sẽ trực thuộc Cục Kiểm lâm hoặc Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh thì các ban quản lý rừng đặc dụng (có HKL) sẽ chỉ đạo, điều hành lực lượng nào bảo vệ rừng?”, ông Trị cho rằng một số độc giả chỉ đọc khoản 1 Điều 11 mà không đọc khoản 3 Điều 11 của Dự thảo Nghị định nên mới nêu vấn đề như vậy. Nhưng thực tế khi đọc khoản 3 Điều 11 có thể hiểu rằng: Khoản 3 Điều 11 chỉ quy định thẩm quyền thành lập, tổ chức lại, giải thể HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ, còn HKL đó thuộc ai trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành thì đã quy định cụ thể ở khoản 1 Điều 11 rồi.

Theo chúng tôi, Điều 11 của Dự thảo Nghị định có 3 khoản: Khoản 1 quy định HKL rừng đặc dụng, rừng phòng hộ là cơ quan gì (hành chính hay sự nghiệp) và do ai trực tiếp quản lý; khoản 2 quy định điều kiện, tiêu chí để được thành lập HKL ở các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; khoản 3 quy định thẩm quyền thành lập, tổ chức lại, giải thể HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ. Chính vì khoản 1 Điều 11 của Dự thảo Nghị định quy định rất rõ ràng nên hầu hết các Ban quản lý Vườn quốc gia trên cả nước mới phản ứng gay gắt về quy định này của Dự thảo. 

Không lo lắng sao được khi trách nhiệm bảo vệ rừng vẫn nằm nguyên trên “vai” của các chủ rừng này trong khi “công cụ” đắc lực nhất là HKL lại chuyển sang cho đơn vị khác quản lý, chỉ đạo, điều hành. HKL rừng đặc dụng, rừng phòng hộ từ chỗ có nhiệm vụ bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ thì nay chỉ phối hợp với chủ rừng trong việc bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. Điều đáng nói ở đây, trong khi Luật Lâm nghiệp quy định lực lượng kiểm lâm có nhiệm vụ bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ (Điểm b khoản 1 Điều 104) thì Dự thảo Nghị định lại “làm nhẹ” trách nhiệm của kiểm lâm bằng việc quy định HKL rừng đặc dụng, rừng phòng hộ phối hợp với Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trong việc bảo vệ rừng (Khoản 2 Điều 6 Dự thảo Nghị định). Phải chăng Nghị định “to” hơn Luật?

Đúng là không có chuyện rút kiểm lâm ra khỏi rừng đặc dụng, rừng phòng hộ như ông Trị khẳng định nhưng HKL rừng đặc dụng, rừng phòng hộ mà không trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng thì thành lập ra để làm gì? Nếu chỉ để “kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ rừng của chủ rừng theo quy định của pháp luật” như ông Trị đã trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam thì chỉ cần HKL cấp huyện nơi có khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ là quá đủ. 

Vì sự nghiệp bảo vệ rừng, chúng tôi rất mong Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT lắng nghe những ý kiến phản biện tâm huyết để chọn lọc, tiếp thu và tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định mới về kiểm lâm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng, một loại rừng cần ưu tiên bảo vệ hàng đầu.  

L.T.T
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Cần một chính sách tín dụng mới cho sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn

(PLVN) -  Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn và Quyết định số 92/2009/QĐ-TTg ngày 08/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Đọc thêm

Chính sách mới nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2022

Điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2022
(PLVN) - Điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng; Bổ sung quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng; Quy định các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ; Các điều kiện mà danh mục các khu công nghiệp phải đáp ứng; Các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ngành TT&TT…là những chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2022.

Đề xuất cần lưu ý trong “cơn bão giá”

Xăng dầu tăng giá đã tác động tới chỉ số giá tiêu dùng
(PLVN) -  Chỉ trong hai tháng, xăng 7 lần tăng giá, mỗi lít RON 95-III đắt thêm trên 5.500 đồng; dầu diesel, nhiên liệu sử dụng nhiều nhất trong vận tải, ở mức 30.010 đồng một lít, tăng 20%.

Giáo dục pháp luật: Gia đình, nhà trường phải tiên phong

Tuyên truyền, tập huấn cho học sinh về công tác phòng cháy chữa cháy tại Trường Tiểu học xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du (Bắc Ninh).
(PLVN) -  “Xã hội tốt là xã hội có những gia đình tốt, gia đình tốt là gia đình có những con người tốt và những người tốt là những người có nhân cách, đạo đức tốt. Chính vì vậy, việc giáo dục, hình thành nhân cách trong gia đình chính là điều tiên quyết, tiên phong, tạo cơ sở, nền tảng để giáo dục pháp luật” - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nga, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh.

Các kênh cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên mạng

Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước là kênh cung cấp thông tin thống nhất, tập trung của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Trong đó đã quy định cụ thể về những thông tin và kênh cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Đấu tranh vì minh bạch

Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã hoàn thành áp dụng TPĐT
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký văn bản giao Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.

Vụ trường Tiểu học Hoàng Liệt chuyển học sinh để lên chuẩn quốc gia: Đừng bỏ rơi học sinh chỉ vì thành tích!

Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
(PLVN) - Để đảm bảo việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao giai đoạn 2021 – 2025, trường Tiểu học Hoàng Liệt đã chuyển hàng trăm học sinh đi “nơi khác”. Nhận định về sự việc, nhiều chuyên gia cho rằng nhà trường đang bỏ rơi học sinh để chạy theo “bệnh thành tích”.

Quyết tâm của lực lượng cảnh sát giao thông

Lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông.
(PLVN) - Trước lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc (từ 20/6 - 20/9/2022), tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào xe chở quá tải, quá khổ, cơi nới; không ít người nghĩ rằng đây chỉ là một đợt ra quân “tuyên truyền là chủ yếu”.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Đề xuất quy định quản lý chặt chẽ xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/09/2015 quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Thời gian và trách nhiệm

Thời gian và trách nhiệm
(PLVN) - Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ta luôn quan tâm đến sự phát triển của các vùng, miền, địa phương. Chính vì thế, ngoài luật pháp, chiến lược, quy hoạch... nhiều địa phương còn có nghị quyết riêng của Bộ Chính trị.

Đề xuất chức năng, cơ cấu tổ chức cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Học viên tại một cơ sở cai nghiện ma túy
(PLVN) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thành lập, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; nội quy, quy chế; quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành; quy định về trang phục của người cai nghiện ma túy và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập.