Vẫn cần thận trọng để tránh mất rừng đặc dụng

Vẫn cần thận trọng để tránh mất rừng đặc dụng
(PLO) - Sau khi đăng tải ý kiến của một số bạn đọc và đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định thay thế cho Nghị định 119/2006/NĐ-CP về kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Để rộng đường dư luận, chúng tôi giới thiệu bài viết của ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Là những độc giả thường xuyên của Báo Pháp luật Việt Nam và cũng là những người tâm huyết với sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng, chúng tôi hoan nghênh và cảm ơn Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải kịp thời các thông tin liên quan đến nội dung Dự thảo Nghị định mới về kiểm lâm thay thế cho Nghị định 119/2006/NĐ-CP ngày 16/10/2006 của Chính phủ, đặc biệt là phản ánh những băn khoăn, lo ngại của độc giả trong việc chuyển lực lượng kiểm lâm ở các khu rừng đặc dụng (có thành lập Hạt Kiểm lâm - HKL) từ Ban Quản lý rừng đặc dụng sang thuộc Cục Kiểm lâm (đối với khu rừng đặc dụng do Trung ương quản lý) và Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh (đối với khu rừng đặc dụng do địa phương quản lý) theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Dự thảo Nghị định.

Qua theo dõi vấn đề này, chúng tôi đặc biệt chú ý đến nội dung trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (cơ quan chủ trì soạn thảo nghị định) trên Báo Pháp luật Việt Nam số ra ngày 11/12/2018. Cảm nhận đầu tiên khi đọc bài báo đó là câu hỏi do phóng viên nêu ra thì rất rõ ràng nhưng nội dung trả lời của ông Trị diễn giải không đúng với nội dung điều luật trong Dự thảo Nghị định.

Cụ thể, khi phóng viên nêu vấn đề vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn liên quan tới quy định lực lượng kiểm lâm không thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của các ban quản lý rừng đặc dụng, ông Trị cho rằng: “Có thể khẳng định việc quy định lực lượng kiểm lâm có thuộc các ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ hay không là phụ thuộc vào tình hình thực tế của công tác bảo vệ rừng tại địa phương và do Bộ NN&PTNT quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ thuộc Trung ương quản lý; UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ thuộc địa phương quản lý”. 

Trong khi khoản 1 Điều 11 của Dự thảo Nghị định quy định rất rõ ràng, cụ thể “HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ là tổ chức hành chính thuộc Cục Kiểm lâm đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ do Trung ương quản lý; thuộc Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ do địa phương quản lý”. Như vậy, làm gì có chuyện “lực lượng kiểm lâm có thuộc các ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ hay không là phụ thuộc vào tình hình thực tế của công tác bảo vệ rừng tại địa phương” như ông Trị khẳng định với Báo Pháp luật Việt Nam (?). 

Với câu hỏi “…nếu triển khai Nghị định mới, HKL - lực lượng chủ yếu, quan trọng để bảo vệ rừng - sẽ trực thuộc Cục Kiểm lâm hoặc Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh thì các ban quản lý rừng đặc dụng (có HKL) sẽ chỉ đạo, điều hành lực lượng nào bảo vệ rừng?”, ông Trị cho rằng một số độc giả chỉ đọc khoản 1 Điều 11 mà không đọc khoản 3 Điều 11 của Dự thảo Nghị định nên mới nêu vấn đề như vậy. Nhưng thực tế khi đọc khoản 3 Điều 11 có thể hiểu rằng: Khoản 3 Điều 11 chỉ quy định thẩm quyền thành lập, tổ chức lại, giải thể HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ, còn HKL đó thuộc ai trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành thì đã quy định cụ thể ở khoản 1 Điều 11 rồi.

Theo chúng tôi, Điều 11 của Dự thảo Nghị định có 3 khoản: Khoản 1 quy định HKL rừng đặc dụng, rừng phòng hộ là cơ quan gì (hành chính hay sự nghiệp) và do ai trực tiếp quản lý; khoản 2 quy định điều kiện, tiêu chí để được thành lập HKL ở các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; khoản 3 quy định thẩm quyền thành lập, tổ chức lại, giải thể HKL rừng đặc dụng, HKL rừng phòng hộ. Chính vì khoản 1 Điều 11 của Dự thảo Nghị định quy định rất rõ ràng nên hầu hết các Ban quản lý Vườn quốc gia trên cả nước mới phản ứng gay gắt về quy định này của Dự thảo. 

Không lo lắng sao được khi trách nhiệm bảo vệ rừng vẫn nằm nguyên trên “vai” của các chủ rừng này trong khi “công cụ” đắc lực nhất là HKL lại chuyển sang cho đơn vị khác quản lý, chỉ đạo, điều hành. HKL rừng đặc dụng, rừng phòng hộ từ chỗ có nhiệm vụ bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ thì nay chỉ phối hợp với chủ rừng trong việc bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. Điều đáng nói ở đây, trong khi Luật Lâm nghiệp quy định lực lượng kiểm lâm có nhiệm vụ bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ (Điểm b khoản 1 Điều 104) thì Dự thảo Nghị định lại “làm nhẹ” trách nhiệm của kiểm lâm bằng việc quy định HKL rừng đặc dụng, rừng phòng hộ phối hợp với Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trong việc bảo vệ rừng (Khoản 2 Điều 6 Dự thảo Nghị định). Phải chăng Nghị định “to” hơn Luật?

Đúng là không có chuyện rút kiểm lâm ra khỏi rừng đặc dụng, rừng phòng hộ như ông Trị khẳng định nhưng HKL rừng đặc dụng, rừng phòng hộ mà không trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng thì thành lập ra để làm gì? Nếu chỉ để “kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ rừng của chủ rừng theo quy định của pháp luật” như ông Trị đã trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam thì chỉ cần HKL cấp huyện nơi có khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ là quá đủ. 

Vì sự nghiệp bảo vệ rừng, chúng tôi rất mong Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT lắng nghe những ý kiến phản biện tâm huyết để chọn lọc, tiếp thu và tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định mới về kiểm lâm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng, một loại rừng cần ưu tiên bảo vệ hàng đầu.  

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.