Vai trò của báo chí và Đài PT TH với công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Hạ Long
Vai trò của báo chí và Đài PT TH Quảng Ninh trong công cuộc bảo tồn và phát huy tiềm năng du lịch
![]() |
| Báo trí và Đài PT TH trong công cuộc bảo tồn và phát triển du lịch |
Với vai trò là ''báo nhà”, cùng với niềm tự hào là nơi thiên nhiên đã ưu ái ban tặng tuyệt tác Vịnh Hạ Long, đã từ nhiều năm qua, Báo Quảng Ninh, Đài PTTH Quảng Ninh luôn coi công tác tuyên truyền về Vịnh Hạ Long là một trong những nội dung ưu tiên, thường xuyên. Ngoài các tin, bài phản ánh về các sự kiện, thông tin liên quan tới công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của Vịnh Hạ Long, Báo Quảng Ninh đã xây dựng chuyên mục hàng tuần trên số báo Quảng Ninh cuối tuần giới thiệu về các giá trị ngoại hạng của Vịnh Hạ Long, như về cảnh quan thiên nhiên, địa chất địa mạo, các giá trị về lịch sử văn hoá mà trên thế giới không một cảnh quan nào có được. Nhiều bài viết về các giá trị, vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long cũng đã được các cơ quan báo chí Trung ương đăng tải, giới thiệu. Bên cạnh đó, cũng thông qua báo chí phản ánh đã giúp cơ quan chức năng cũng như các cấp, ngành, địa phương liên quan kịp thời có những giải pháp xử lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế về vấn đề an ninh trật tự, môi trường, quản lý tàu du lịch, kinh doanh dịch vụ, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản... trên Vịnh Hạ Long.
Đặc biệt, trong cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới, vai trò của báo chí càng thể hiện rõ. Báo Quảng Ninh, Đài PTTH Quảng Ninh là hai trong số các thành viên chủ chốt của Ban tuyên truyền, vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long của tỉnh. Báo Quảng Ninh điện tử (baoquangninh.com.vn) trở thành địa chỉ quen thuộc - ''đầu mối'' để nhiều báo, trang thông tin điện tử, blog của các tập thể, cá nhân khắp năm châu quan tâm yêu quý Vịnh Hạ Long truy cập, theo dõi thông tin. Từ những thông tin đăng tải trên báo đã giúp cho mọi người có thêm hiểu biết về quy trình, nguyên tắc bầu chọn, để từ đó tham gia bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Đài PTTH Quảng Ninh đã xây dựng các video clip quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp cũng như các giá trị của Vịnh Hạ Long phục vụ tích cực cho công tác vận động bầu chọn.
Tuy nhiên, sẽ là chưa đủ nếu không nhắc đến sự đóng góp của các cơ quan báo chí Trung ương. Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh có thông điệp kêu gọi mọi người hãy tham gia bầu chọn cho Vịnh Hạ Long (7-2007), các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Đài Truyền hình Việt Nam và nhiều cơ quan báo chí khác đã nhiệt tình vào cuộc tham gia tuyên truyền, quảng bá vận động mọi người dân, du khách đề cử, bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Báo Tuổi Trẻ đã chủ trì tổ chức các cuộc thi viết, sáng tác ảnh, ca khúc, video clip về Vịnh Hạ Long; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chuyến đi caraval xuyên qua ba nước: Cam-pu-chia, Thái Lan, Ma-lai-xi-a để vận động người dân nước bạn ủng hộ Vịnh Hạ Long. Báo Thanh Niên phối hợp với Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức đêm ca nhạc ''Hạ Long - Ngàn năm quyến rũ'' tại TP Hồ Chí Minh nhằm quảng bá, vận động mọi người bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Ngoài ra, hầu hết các báo Đảng của 64 tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đều tham gia đưa tin, bài, giới thiệu về các giá trị đặc biệt của Vịnh Hạ Long, vai trò, ý nghĩa của cuộc bầu chọn v.v. Từ đó vận động mọi người hãy tham gia bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Không thể phủ nhận rằng đã 4 tháng qua (ngoại trừ ''sự cố'' 4 ngày từ 8-4 đến 12-4-2008 Vịnh Hạ Long bị tạm thời gỡ khỏi danh sách bầu chọn của tổ chức Newopenworld do một số website vi phạm quy định về sử dụng lô-gô, giao diện trang web của Ban tổ chức), Vịnh Hạ Long liên tục đứng ở vị trí số 1 trong danh sách 77 kỳ quan có số phiếu đề cử cao nhất...
Trong những dịp gặp gỡ các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cũng như một số cuộc họp liên quan, UBND tỉnh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đều đã ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đối với công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản Vịnh Hạ Long...
Theo QN
