Thông tin từ Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Hoa Kỳ), vải thiều tươi Việt Nam đã cập bến tại Mỹ và đang được triển khai bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất tại TP Houston, Texas (Hoa Kỳ) trong tháng 6/2023, bao gồm các siêu thị lớn như Hong Kong, Tân Bình, Việt Hoa, Linda’s Tropical Fruits, Ca Mau… với giá 13,49 USD/pound (tương đương hơn 600.000 đồng/kg)
Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền - Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston-Texas (Hoa Kỳ) từ cuối năm 2020, Chi nhánh thương vụ đã nắm bắt nhu cầu thị trường và tìm hiểu, hướng dẫn nhiều doanh nghiệp Việt Nam liên hệ với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội (bộ phận Thương vụ - Commercial Service và bộ phận Kiểm dịch động thực vật APHIS thuộc ĐSQ Mỹ tại Hà Nội), phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và các đối tác Mỹ để thúc đẩy các hoạt động hướng dẫn doanh nghiệp liên kết, xúc tiến thương mại cho trái vải tươi
Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các lô hàng nông sản nói chung và vải thiều tươi nói riêng sang thị trường khó tính bậc nhất thế giới - là Hoa Kỳ qua đường hàng không.
Đánh giá về đảm bảo sự thành công cho các lô hàng, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cho rằng để có các lô hàng xuất khẩu với số lượng lớn và ổn định, vai trò của các đối tác nhập khẩu, phân phối và vận tải, dịch vụ liên quan... là rất quan trọng.
Ngoài giá trị các thương hiệu, các DN cần chú ý nghiên cứu sâu về thị trường, đảm bảo tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong việc xuất khẩu các lô hàng; Sự chuẩn bị kỹ càng trong chiến lược marketing - quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu DN và các loại hàng hoá trước khi xuất khẩu; Nghiên cứu kỹ để định giá bán phù hợp trên cơ sở so sánh lợi thế cạnh tranh với các hàng hoá cùng loại tại thị trường… là những điều rất cần thiết.
Đại diện doanh nghiệp đưa vải thiều sang Mỹ cho biết, để nối tiếp các thành công bước đầu của việc đưa lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của Bắc Giang qua đường hàng không vào Mỹ, Công ty này sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nhập khẩu, phân phối, vận tải… để đưa các loại nông sản Việt (bao gồm trái vải tươi) đến nhiều tiểu bang Hoa Kỳ ngay trong tháng này nhằm khích lệ người tiêu dùng Mỹ và nâng cao uy tín của các DN Việt trên toàn thế giới.