Vạch trần những chiêu trò quảng cáo TPCN xương khớp Mộc Thanh như thuốc chữa bệnh “bẫy” người tiêu dùng

(PLVN) - Coi thường sức khỏe con người và không từ thủ đoạn... đó chính xác là một góc khuất đang diễn ra ở phần chìm thị trường thực phẩm chức năng (TPCN). Ở đó người ta thỏa sức mạo danh lương y, bác sĩ, tên tuổi của những người nổi tiếng mục đích câu kéo, lừa lọc, thậm chí cả dọa nạt để những người bệnh đang “vái tứ phương” phải móc hầu bao mua TPCN trá hình thuốc chữa bệnh với giá trên trời.
Vạch trần những chiêu trò quảng cáo TPCN xương khớp Mộc Thanh như thuốc chữa bệnh “bẫy” người tiêu dùng

Vì hai  chữ “lợi nhuận”, nhân viên sẵn sàng “uốn ba tấc lưỡi” biến TPCN thành thuốc chữa bệnh lừa dối người tiêu dùng là những gì đang diễn của nhóm đối tượng có địa chỉ số 17 Nguyễn Xiển (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) mà nhóm phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã dày công thâm nhập, tìm hiểu để làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật và để cảnh tỉnh người tiêu dùng

Khi thâm nhập làm nhân viên kinh doanh tại cơ sở này, phóng viên đã thu thập được những thông tin chân thực về hoạt động kinh doanh TPCN online. Qua đó có thể lột tả hết sự dối trá, bằng mọi cách để người tiêu dùng tin rằng cái gọi là TPCN chính là thuốc chữa bệnh. Ở đó những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi, một chút kiến thức về ngành y cũng không biết nhưng có thể xưng ông này, bà nọ phán bệnh, kê toa cho khách hàng...

Quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh

Khi tìm kiếm trên google với cụm từ “xương khớp Mộc Thanh” sẽ dễ dàng thấy có rất nhiều website quảng cáo cho sản phẩm này xuất hiện. Sở dĩ vậy vì trên các website như www.mocthanhxuongkhop.com hay các fanpage trên mạng xã hội như “Lương y Lê Thị Miểu - xương khớp Mộc Thanh”, “xương khớp Mộc Thanh - Lương y Miểu”... sản phẩm xương khớp Mộc Thanh được quảng cáo như “thần dược” đặc trị đau nhức xương khớp hiệu quả, là sản phẩm số 1 cho các bệnh lý về xương khớp...

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin cùng tâm lý sợ hãi của người bệnh, sử dụng những chiêu trò tinh vi để “giăng bẫy” quảng cáo lừa dối người tiêu dùng, để bệnh nhân đang “vái tứ phương” phải móc hầu bao mua TPCN mà cứ ngỡ mình đang mua được “tiên dược”. Không ít người bệnh vì tin lời quảng cáo mà bỏ khá nhiều tiền ra mua TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe để trị bệnh, bỏ lỡ quá trình điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là cả tính mạng.

Vạch trần những chiêu trò quảng cáo TPCN xương khớp Mộc Thanh như thuốc chữa bệnh “bẫy” người tiêu dùng ảnh 1
Xương khớp Mộc Thanh được quảng cáo như thuốc

Hiện nay trên các website xương khớp Mộc Thanh được giới thiệu là bài thuốc bí truyền của người Mường do Lương y Lê Thị Miểu kế thừa. Theo quảng cáo, bằng bài thuốc này Lương y Miểu đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi các vấn đề về xương khớp: đau nhức xương khớp, Viêm khớp, thoái hóa khớp, thoát vị, sưng - cứng xương khớp...  Thậm chí “bệnh nhân bị mắc bệnh xương khớp trên 10 năm tôi còn giải quyết được thì đau xương khớp của bà con không là gì với tôi”. Khắp các tỉnh thành cả nước, ở đâu cũng được giới thiệu là có bệnh nhân được Lương y Miểu điều trị xương khớp. Những quảng cáo khẳng định chắc nịch về công dụng “thần thánh” của sản phẩm này đã “qua mặt” biết bao khách hàng.

Thật giả lẫn lộn

Trên các website, Lương y Miểu được ví như là “thần y” khắc tinh của các bệnh lý về xương khớp. Hình ảnh của một người phụ nữ tóc bạc, chạc 70 tuổi, gọi là Lương y Miểu được quảng cáo kín các website và fanpage xương khớp Mộc Thanh. Ngỡ ngàng hơn khi ở một số website, fanpage khác lại có thêm một người phụ nữ, đầu đội khăn đen, mặc trang phục dân tộc cũng được gọi là Lương y Lê Thị Miểu.

Thậm chí hình ảnh của cả hai người phụ nữ này còn được quảng cáo chung trên cùng một fanpage mạng xã hội. Cả hai người phụ nữ đều giới thiệu sản phẩm xương khớp Mộc Thanh là “công trình nghiên cứu để đời của mình và đã điều trị khỏi bệnh cho hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước”. Thật giả lẫn lộn, vậy trong hai người phụ nữ cùng quảng cáo cho sản phẩm này, ai mới thật sự là Lương y Lê Thị Miểu?

Trước đó, ở một phóng sự khác, sản phẩm xương khớp Mộc Thanh lại được giới thiệu là sản phẩm của Công ty TNHH HBG. Sản phẩm được đúc rút từ nhiều phương thuốc cổ phương chữa các bệnh xương khớp, do nhiều chuyên gia hàng đầu Y học cổ truyền phối hợp với phòng nghiên cứu của công ty HBG thực hiện, và Lương y Vũ Quốc Trung là người có công lớn trong việc phát triển sản phẩm.

Một sản phẩm xương khớp Mộc Thanh nhưng lại có đến “năm cha bảy mẹ”. Điều này khiến dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn về việc ai mới thật sự là “cha đẻ” của sản phẩm xương khớp Mộc Thanh? Hay đây chỉ là những “chiêu trò” được dựng lên hòng “đánh lừa” khách hàng?

Tại “căn cứ” nơi nhóm đối tượng chạy bán online, khách hàng sẽ được các “dược sĩ rởm” tư vấn về sản phẩm xương khớp Mộc Thanh. Tại đây, nhóm đối tượng này tư vấn cho khách hàng là sản phẩm xương khớp Mộc Thanh sẽ được bào chế theo thông số chiều cao cân nặng, tuổi tác và tình trạng bệnh để tăng giảm liều lượng. Mỗi người một phác đồ điều trị riêng chứ không bào chế chung cho tất cả bệnh nhân cùng sử dụng, kèm theo lời khẳng định “chắc chắn có hiệu quả”. Khi tiếp nhận hồ sơ điều trị, Lương y Miểu sẽ đích thân bào chế sản phẩm cho từng bệnh nhân tại một địa chỉ ở tỉnh Hòa Bình, sau đó sẽ được chuyển đến tay khách hàng thông qua bưu tá.

Vạch trần những chiêu trò quảng cáo TPCN xương khớp Mộc Thanh như thuốc chữa bệnh “bẫy” người tiêu dùng ảnh 2
Một số sản phẩm đang được nhân viến tư vấn bán tại cơ sở 17 Nguyễn Xiển

Thực chất đây chỉ là một chiêu trò được dựng lên để lấy lòng tin của khách hàng. Còn sản phẩm xương khớp Mộc Thanh đã được sản xuất theo dây chuyền được đóng gói sẵn sàng, chỉ chờ khách “sập bẫy” đặt hàng là có thể chuyển đi.

Đồng thời, xương khớp Mộc Thanh được nhóm đối tượng gán với rất nhiều chân dung người nổi tiếng là nghệ sĩ, bác sĩ và sử dụng hàng loạt các câu chuyện, hình ảnh của khách hàng chia sẻ về công dụng và hiệu quả với mục đích “khuyên dùng”, ngầm khẳng định sản phẩm này có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Ở đó, bên cạnh xương khớp Mộc Thanh còn có một số sản phẩm khác cũng đang được nhóm đối tượng chạy bán tương tự như: Phục cốt khang, tóc Mộc Linh... Tại đây, PV đã thấy được những mánh khóe “khôn hết phần thiên hạ” và những chiêu trò lừa dối trắng trợn, bất chấp đạo lý của nhóm đối tượng này.

Với những thông tin nêu trên, để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, tránh việc doanh nghiệp thu lợi nhuận từ việc quảng cáo “bát nháo”... thiết nghĩ Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

(Kỳ tới:  Tận cùng của sự dối trá bên trong “sào huyệt” xương khớp Mộc Thanh)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm vừa gửi Văn bản 3220/BYT-ATTP tới các bộ ngành liên quan đề nghị triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.

Đặc biệt, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an trong chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hoàng Quân - Chi Lê
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?
(PLVN) - Theo thông báo chính thức của giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2021), được sự cho phép của tỉnh Khánh Hòa, cuối tháng 6/2021 Ban tổ chức giải đã di chuyển toàn bộ 8 đội bóng từ các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... vào Nha Trang và thi đấu theo mô hình tập trung cách ly.

Quảng Ninh và Chiến lược phát triển Khu công nghiệp thông minh, bền vững

Giai đoạn 2021 – 2026 sẽ là mốc phát triển vượt bậc của tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Trong chiến lược phát triển kinh tế tầm nhìn 2030, tỉnh Quảng Ninh với tiềm lực sẵn có như một bông hoa đang độ nở rộ thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Việc phát triển các khu công nghệp thu hút nhà đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế vừa thần tốc vừa bền vững là sự cân bằng thông minh giữa hai yếu tố không thể thiếu là con người và thiên nhiên, môi trường.

Chuyện về Trương Đình Hoàng – "Nam vương Boxing" của Việt Nam

Trương Đình Hoàng giành chức vô địch cho lịch sử Quyền anh Việt Nam.
(PLVN) - Trương Đình Hoàng là một vận động viên Boxing người Việt Nam. Xuất thân từ một gia đình làm nông, không có ai học võ thuật. Anh đến với Wushu từ năm 12 tuổi, nhưng định mệnh đã đưa anh đến với con đường Boxing và trở thành ông “vua” trong làng Boxing Việt Nam.

Tuyệt sắc Bình Liêu

Tuyệt sắc Bình Liêu
(PLVN) - Nằm cách thủ đô Hà Nội 270Km, cách thành phố Hạ Long thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh 108km, mấy năm gần đây huyện biên giới Bình Liêu của tỉnh Quảng Ninh nổi lên như một địa chỉ du lịch sinh thái, du lịch phượt hút khách.

Siết livestream, kiếm tiền trên Youtube, Facebook: Ảnh hưởng như thế nào đến các nhà mạng xã hội?

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã dự thảo một số quy định này được coi là siết chặt quản lý với các hoạt động livestream, kiếm tiền trên mạng xã hội, buộc các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải tuân thủ những quy định của Việt Nam. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ thì một số cá nhân, doanh nghiệp liên quan lại bày tỏ sự không đồng tình.

Bí quyết của những thủ khoa ở vùng đất hiếu học

Ngày nhận được tin mình là thủ khoa cũng là ngày Đinh Thị Kim Ngân được kết nạp Đảng
(PLVN) - Nghệ An là miền địa linh nhân kiệt, văn chương khoa bảng, từ truyền thống hiếu học đã sản sinh ra nhiều “anh tài phát tú” nức tiếng thiên hạ. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Nghệ An có nhiều thí sinh đạt điểm cao và là thủ khoa toàn quốc.

Đấu giá trực tuyến – xu thế tất yếu thời dịch

Đấu giá trực tuyến là xu thế tất yếu của thời đại 4.0, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.
(PLVN) -  Đấu giá trực tuyến được xem là xu thế tất yếu của lĩnh vực đấu giá tài sản trong bối cảnh dịch bệnh. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, và góp phần vào công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19.

Kinh tế Nhơn Trạch an toàn giữa mùa dịch

Dù dịch bệnh, kinh tế Nhơn Trạch vẫn tăng trưởng đều. (trong ảnh: một góc KCN Nhơn Trạch).
(PLVN) - Hạ tầng thu hút đầu tư, cùng việc tiếp giáp với các công trình quốc gia lớn như Sân Bay Quốc Tế Long Thành, Cảng Quốc tế Cái Mép – Thị Vải, hứa hẹn huyện Nhơn Trạch sẽ trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh Đồng Nai.

Bình Dương tăng trưởng vượt bậc trong “bão” Covid-19

Một Bình Dương năng động, vượt khó thực hiện thành công mục tiêu “kép” của Chính phủ
(PLVN) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương đã thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: “Thay đổi chính sách, đi sớm hơn sẽ sớm ngăn chặn được dịch bệnh”

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai.
(PLVN) - Đồng Nai đang oằn mình chống Covid - 19. Một mặt vừa ngăn chặn dịch lây lan, mặt khác đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống người dân, thực hiện mục tiêu “kép” của Chính phủ. Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Đồng Nai luôn hiện diện ở tuyến đầu, đưa ra các giải pháp đối phó với dịch bệnh.

Ngư dân “mùa dịch” lênh đênh theo con nước

Làng bè thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
(PLVN) - Đánh được cá nhưng mang đi bán trong mùa dịch là cả vấn đề. Lúc nào cũng nơm nớp lo chẳng may nhiễm bệnh phải cách ly thì lũ trẻ ở nhà sống ra sao? Đấy là chưa kể phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS- CoV-2, một loại “giấy thông hành liên tỉnh” qua chốt, có bán hết chỗ cũng chẳng còn lại được bao nhiêu.

“Chắp cánh” cho nhãn lồng Hưng Yên vươn ra thị trường thế giới

Nhãn lồng Hưng Yên nức tiếng thơm ngon từ bao đời!
(PLVN) - Hưng Yên cam kết sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận cơ hội kinh doanh và tham gia ký kết hợp đồng mua bán nhãn lồng và nông sản, đặc biệt, với các thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Úc và Trung Quốc.