Vạch trần hàng loạt “chiêu trò” trái luật của khăn giấy ướt Mamamy
Sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy có dấu hiệu đánh lừa người tiêu dùng?
(PLO) - Bao bì sử dụng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ một cách trái phép, lại còn kèm theo bên cạnh là dòng chữ diệt khuẩn của Bộ Y tế, sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy của công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Hiệp - DHTI đang "lập lờ đánh lận con đen", có dấu hiệu nhập nhèm với người tiêu dùng.
Lợi dụng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ và biểu tượng của Bộ Y tế
Khăn giấy ướt Mamamy là sản phẩm của công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông hiệp - DHTI có địa chỉ tại Lô CN7 Cụm công nghiệp Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.
Hiện sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy đang được lưu hành rất phổ biến trên thị trường tại các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa. Quan sát sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận ra biểu tượng “chữ thập đỏ trên nền trắng (CTĐ)” và kèm theo dòng chữ diệt khuẩn. Với cách thể hiện bao bì này, chắc chắn nhiều người tiêu dùng sẽ đặt trọn lòng tin vào một sản phẩm an toàn bởi biểu tượng này là biểu tưởng của tổ chức đáng tin cậy, Hội Chữ thập đỏ. Chính vì mục đích này, Mamamy đã gắn biểu tượng CTĐ lên sản phẩm để cố ý gây hiểu nhằm cho người tiêu dùng và việc làm này là không đúng với quy định của Bộ Y tế.
Vấn đề sử dụng biểu tượng CTĐ cũng được các cơ quan hết sức quan tâm từ trước đến nay. Tháng 11/2013, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa biểu tượng CTĐ. Và tại hội thảo, các chuyên gia có ghi nhận, vấn đề về tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích và tùy tiện biểu tượng Chữ thập đỏ tại Việt Nam một cách phổ biến. Điển hình là trong ngành y tế; trên các phương tiện thông tin đại chúng (chuyên mục quảng cáo, các chương trình chăm sóc sức khỏe); trên các sản phẩm vệ sinh, môi trường, hóa mỹ phẩm; các dịch vụ bảo trì máy tính… Lý giải về hiện tượng này, có thể giải thích ở hai góc độ: Một là hiểu nhầm ý nghĩa của biểu tượng, hai là cố tình sử dụng biểu tượng với mục đích trục lợi.
Sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy có bao bì sử dụng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ một cách trái phép vẫn được bày bán tại các siêu thị
Thế nhưng, Mamamy vẫn vô tình hay cố ý sử dụng biểu tượng này nhằm mục đích trục lợi và việc làm này là trái phép. Chưa hết, sản phẩm khăn giấy Mamamy thể hiện chức năng “diệt khuẩn” ngay trên bao bì trong khi đây là sản phẩm dành cho trẻ em. Theo quy định Bộ Y Tế, sản phẩm có chữ “diệt khuẩn” phải đảm bảo tuân thủ theo quy định Bộ Y Tế, và nhất là đối với sản phẩm dành cho bé thì phải có giấy chứng nhận lưu hành hóa chất của Cục Môi Trường Bộ Y Tế. Không nên lạm dụng sản phẩm tẩy rửa nói chung và diệt khuẩn nói riêng. Chỉ những nơi như nhà vệ sinh, bồn cầu,… thì mới cần thiết phải sử dụng sản phẩm diệt khuẩn. Các sản phẩm sử dụng trực tiếp cho da và nhất là dành riêng cho da bé có diệt khuẩn cần cẩn thận hơn nữa. Xà phòng rửa tay, giặt đồ, nước rửa chén hay lau sàn cũng chỉ nên dùng loại thông thường.
Lo lắng của người tiêu dùng, cần các cơ quan chức năng vào cuộc
Trước thông tin về khăn giấy ướt Mamamy của DHTI hiện nay, Chị Nguyễn Thanh Hoa - Thanh Xuân – Hà Nội chia sẻ; “Hiện tại mình cũng đang rất hoang mang về những thông tin của sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy của công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đông Nghiệp - DHTI, nhà mình có hai cháu nhỏ và mình thường xuyên dùng khăn giấy ướt cho con mỗi khi ăn bột hoặc lau tay cho bé. Khi đọc các thông tin hiện nay của Mamamy về việc "lập lờ" về lôgô, thông tin sản phẩm, mình thực sự lo lắng và hoang mang khi sử dụng sản phẩm này”.
Người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ cần quan tâm và lưu ý khi sử dụng các sản phẩm tương tự để bảo vệ sức khỏe cho bé và cho chính người dùng một cách an toàn nhất.
Với cách đánh tráo khái niệm, lập lờ đánh lận con đen trên bao bì và cách thức thể hiện nhập nhèm không đúng quy định có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và thể hiện sai tính chất sản phẩm cách “trắng trợn”, thế nhưng, Mamamy hiện vẫn là sản phẩm khăn giấy ướt được bày bán rộng rãi tại các hệ thống siêu thị mà vẫn chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Những dấu hiệu "lập lờ" gây hiểu lầm cho người tiêu dùng tại chính sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy của DHTI quá rõ ràng và vấn đền này cần sớm được các cơ quan ban ngành vào cuộc làm rõ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh để quá nhiều sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại trên một sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường và đối tượng sử dụng chính lại là các em nhỏ.
Theo luật số 11/2008/QH12, biểu tượng chữ thập đỏ trên nền trắng là biểu tượng được tôn trọng và được pháp luật bảo hộ. Được sử dụng khi tiến hành hoạt động chữ thập đỏ và tại cơ sở, trên phương tiện, hiện vật của hội chữ thập đỏ. Bộ Y tế đã ban hành Công văn 7964/BYT-KCB ngày 29/10/2009 về việc thực hiện quy định sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ gửi tất cả các cấp thuộc ngành mình để bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng của biểu tượng.
Luật Hoạt động CTĐ có hiệu lực từ 1/1/2009 có quy định rất rõ các vấn đề liên quan đến biểu tượng CTĐ trong Chương I – Những quy định chung, khoản 7, Điều 6 về các hành vi bị nghiêm cấm cũng chỉ rõ: Nghiêm cấm hành vi “Sử dụng biểu tượng CTĐ trái pháp luật”.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...
(PLVN) - Thời đại 5G và Internet vạn vật (IoT) đang mở ra một kỷ nguyên mới, hứa hẹn những bước tiến vượt bậc trong công nghệ và cuộc sống. Tuy nhiên, cùng với cơ hội, 5G và IoT cũng là “con dao hai lưỡi” khi tạo ra những thách thức nghiêm trọng về an ninh mạng.
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.
(PLVN) - Xuất khẩu sò điệp của Việt Nam đã có một bước tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt là tại các thị trường Mỹ, Nhật Bản. Tính đến tháng 10, giá trị xuất khẩu sò điệp đạt hơn 31 triệu USD, tăng 206% so với cùng kỳ năm ngoái.
(PLVN) - Đến năm 2030, MobiFone đặt mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghệ có tỷ trọng doanh thu từ sản phẩm, dịch vụ công nghệ chiếm khoảng 30%, bước đầu có doanh thu từ hoạt động sản xuất công nghiệp.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.
(PLVN) - “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.
(PLVN) - OpenAI, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa chính thức ra mắt công cụ tạo video AI mang tên Sora tại Mỹ, mở rộng cơ hội sáng tạo cho tất cả người dùng trong khu vực.
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Tối 9/12, Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024 khai mạc tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.
(PLVN) - Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.
(PLVN) - Bánh cốm - đặc sản của Hà Nội - đã chính thức được xuất khẩu sang Mỹ thông qua việc ký kết hợp tác của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh và Lee Bros. Foodservice, Inc.
(PLVN) - Tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng ngành điện tại miền Trung - Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo dẫn dụ của đối tượng giả danh nhân viên điện lực. Chỉ trong nửa tháng, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.