Chủ trương sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè vào mục đích ngoài giao thông được tiến hành thí điểm tại 5 phường, quận Hồng Bàng bước đầu được người dân đón nhận và hoan nghênh.
Xe ô tô đỗ trên đường Trần Hưng Đạo theo vạch chỉ dẫn. Ảnh: Duy Thính |
Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) tiến hành sơn kẻ 13930m vỉa hè trên 12 tuyến đường, đồng thời cấp giấy phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Qua đó, thống nhất và xác định ranh giới sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông, làm cơ sở cho công tác quản lý và xử lý vi phạm. Kết quả, 472 hộ được UBND các phường Phan Bội Châu, Phạm Hồng Thái, Quang Trung cấp phép sử dụng gần 2000m2 hè phố, thu hơn 350 triệu đồng trong 6 tháng triển khai thí điểm. Cơ bản các hộ dân được cấp phép có ý thức chấp hành quy định về vạch sơn kẻ ranh giới sử dụng, sắp xếp ngăn nắp, bảo đảm mỹ quan đô thị. Từ kết quả trên, Sở GTVT báo cáo thành phố cho phép tiếp tục triển khai kế hoạch trên ở các phường còn lại của quận Hồng Bàng và các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An bằng nguồn kinh phí thu được từ cấp phép sử dụng vỉa hè. Đồng thời ủy quyền cho UBND các phường cấp phép sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần họp bàn với UBND các quận để có sự thống nhất trong việc triển khai chủ trương trên phù hợp với thực tế và bảo đảm không ảnh hưởng tới hiệu lực của Luật Giao thông đường bộ. Thực tế một số tuyến đường đã kẻ vạch sơn cho ô-tô đỗ, nhưng ở 2 đầu đoạn đường vẫn cắm biển cấm dừng, cấm đỗ. Nhiều đoạn sơn kẻ vạch quy định cho ô-tô đỗ quá dài, xe đậu san sát, rất khó cho xe quay trở ra khỏi điểm đỗ. Phó trưởng Phòng Cảnh sát Trật tự Nguyễn Ngọc Vững cho rằng: chỉ nên kẻ sơn vạch cho phép mỗi đoạn đường 4 xe con đỗ là đủ. Hơn nữa, cho dù đã có vạch sơn quy định điểm đỗ xe, nhưng xe ngoại tỉnh tới Hải Phòng công tác khó lòng chen vào được các điểm đỗ xe, vì trong vạch sơn đã hết chỗ?... Lớ ngớ đỗ xe ra nơi khác lại sợ bị xử phạt.
Nhiều người dân có ý kiến cho rằng: chủ trương trên là đúng, nhưng phải làm chắc chắn, bảo đảm các yếu tố hiệu lực Luật Giao thông đường bộ chi phối, phù hợp với thực tế Hải Phòng, một đô thị thiếu điểm đỗ xe cơ giới.
Hải Long