Vaccine ý thức

0:00 / 0:00
0:00
Tôi có bạn mất việc, than ở nhà lâu “phát điên”, nhưng không dám ra đường.

Phần vì sợ bị phạt do ra ngoài không có giấy đi đường, phần vì sợ chẳng may mắc bệnh khi chưa tiêm vaccine COVID-19. Những người như bạn tôi khá nhiều, nhưng cũng không ít người không sợ cả hai điều trên.

Bằng chứng là những hình ảnh, video ghi cảnh đường phố Hà Nội và TP HCM vào giờ cao điểm mấy ngày gần đây. Nhìn những cảnh đó, có lẽ không ai nghĩ hai thành phố lớn này đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị 16.

Tinh thần của Chỉ thị 16 là mọi người dân phải ở nhà, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, ý thức chấp hành của xã hội ở mức cao nhất: đường phố Hà Nội, TP HCM vắng tanh như sáng mùng một Tết. Tuy nhiên, khi Hà Nội đã trải qua khoảng 3 tuần giãn cách xã hội (từ ngày 24/7) và TP HCM trải qua 5 tuần (từ ngày 9/7), dòng ô tô, xe máy lại nườm nượp trên đường, xếp hàng dài chờ đèn đỏ như chưa hề có giãn cách xã hội. Có ảnh chụp cả nhà kẹp ba trên xe máy, con nhỏ ngồi giữa; có ảnh chụp nhóm cả chục thanh niên, trai có, gái có, không mũ bảo hiểm kéo nhau diễu phố; có cả ảnh người bán hoa quả dạo dừng xe đẩy bán hàng giữa đường; có cụ ông vẫn ra ngoài tập thể dục…

Lý do là gì? Vì số người có công việc thực sự cần thiết, buộc phải ra ngoài nhiều hơn? Vì nỗi sợ dịch bệnh đã không còn như thời gian đầu? Vì thấy người khác ra đường được thì mình cũng bất chấp? Vì "cuồng chân", vì không thể ở nhà thêm được nữa? Dù vì nghìn lẻ một lý do gì thì có thể khẳng định tinh thần và ý thức chấp hành Chỉ thị 16 đã bị buông lỏng ở một bộ phận người dân.

Với số lượng người ra đường đông như vậy khi dịch COVID-19 vẫn còn đặc biệt phức tạp ở cả Hà Nội và TP HCM, việc kiểm soát và triển khai các biện pháp phòng chống dịch trở nên khó khăn hơn. Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên đường phố vốn đã mỏng, nay lại phải căng mình để khẩn trương kiểm tra giấy tờ cho hàng dài người san sát nối đuôi nhau. Nguy cơ lây lan COVID-19 tại những nơi không đảm bảo giãn cách như vậy là điều không cần bàn cãi. Tại một số chốt kiểm soát cả ở Hà Nội và TP HCM, nhiều thời điểm lực lượng chức năng buộc phải “xả chốt” để tránh ùn ứ kéo dài, tránh tăng rủi ro lây nhiễm virus.

Tình trạng buông lỏng ý thức phòng dịch này đã khiến nhiều người phải lên tiếng. Khi chùm ảnh phố phường Hà Nội đông xe và người của báo Tin tức được đăng lên một trang Facebook, có cả 5.000 đến 6.000 lượt bình luận mà đa số là chỉ trích. Nhiều người cho rằng công sức của cả tập thể, cả xã hội lẫn chính quyền trong chống dịch có thể trở nên “bằng không” khi người thì cố gắng ở tại chỗ, kẻ lại tìm mọi cách để ra ngoài.

Trong số những người ở yên tại chỗ theo Chỉ thị 16, không phải họ không có việc thiết yếu như số người ra ngoài đường, không phải họ không có áp lực mưu sinh. Khác nhau là ở chỗ ý thức chấp hành và tinh thần vượt khó, hy sinh lợi ích ngắn hạn của bản thân vì cuộc chiến chống đại dịch. Hay ít nhất là số người này “biết sợ” dịch bệnh.

Khi người dân ra đường đông dần dù số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở thành phố vẫn tính bằng đơn vị nghìn ca, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi khẳng định cuộc chiến chống COVID-19 ở thành phố còn trường kỳ, ít nhất là đến ngày 15/9, và thành phố sẽ tiếp tục vận động người dân chịu đựng gian khổ để vượt qua khó khăn.

Còn tại Hà Nội, vẫn có hàng chục, thậm chí cả trăm ca mắc COVID-19 mỗi ngày, nhưng nhờ giãn cách xã hội mà thủ đô có thể giữ cho dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hành động kịp thời đã giúp tạo bức tường thành ngăn chặn đại dịch lây lan, tránh nguy cơ khủng hoảng dịch bệnh dẫn đến khủng hoảng kinh tế-xã hội.

Trong các đợt dịch COVID-19 trước đó, chỉ cần ý thức 1 hay 2 phần là đã đủ để dập tắt dịch bệnh. Nhưng trong bối cảnh mới hiện nay, khi mà chúng ta và cả thế giới phải đối phó với biến thể Delta dễ lây hơn, nguy hiểm hơn, khó lường hơn, thì ý thức cần phải tăng lên 10 phần, thậm chí trăm phần mới có thể khống chế dịch bệnh.

Số ca mắc mới ở TP HCM đang có xu hướng đi ngang. Trong thời gian tới, biểu đồ ca mắc sẽ đi lên hay đi xuống phần lớn phụ thuộc vào ý thức xã hội.

Còn tại Hà Nội, bức tường thành chắn sóng COVID-19 mà Chủ tịch nước nói tới có vững vàng hay không cũng trông chờ vào sức mạnh tập thể của xã hội. Nếu không thể góp gạch xây bức tường đó cao hơn, dày hơn thì cũng đừng có hành vi làm xói mòn, lung lay bức tường đó.

Nếu chưa được tiêm những liều vaccine có thể tạo kháng thể phòng ngừa COVID-19 thì mỗi người có thể tự tạo một vaccine cho bản thân, đó là vaccine tăng cường ý thức.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.