“Vá” Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Giới kỹ thuật cầu đường nói gì?

Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí để khắc phục hư hỏng trên cao tốc này
Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí để khắc phục hư hỏng trên cao tốc này
(PLO) - Sau khi bị hư hỏng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) sửa chữa và dự kiến sẽ hoàn thành vào hôm nay - 17/10.

Trao đổi với PLVN, TS. Nguyễn Văn Nhân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết, thông thường, nếu đường được xây dựng đúng quy chuẩn thì sử dụng từ 5 -7 năm trở lên mới bắt đầu xuống cấp, xuất hiện vết hư hỏng. Việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa sử dụng được hơn một năm đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu chứng tỏ chất lượng công trình có vấn đề, không đảm bảo kỹ thuật.

Xử lý công trình, theo TS Nhân, muốn sửa được tốt thì trước hết phải biết rõ nguyên nhân, từ đó có phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, thông thường để sửa mặt đường cao tốc cần tiến hành sửa triệt để. Theo đó, phải cào bóc hết diện tích xung quanh dải bị hỏng, sau đó thi công từng lớp một như khi thi công ban đầu. Việc lu lèn nền, đổ nhựa cũng cần phải được thực hiện bài bản, đúng kỹ thuật. “Phải sửa triệt để như vậy, còn việc sửa chữa theo kiểu thủ công, vá từng điểm bị hỏng thì sẽ khó đảm bảo”, lời TS. Nhân.

Theo ông Nhân, sau khi thực hiện theo phương pháp sửa triệt để thì chất lượng công trình sẽ đảm bảo như bình thường, bản chất giống như đoạn đường được thi công sau.

Liên quan việc này, chiều 16/10, trao đổi với PLVN, ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch VEC cho hay, hiện đơn vị này đang tập trung việc sửa chữa mặt đường tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. “Theo kế hoạch thì đến ngày 17/10 sẽ xong. Chúng tôi đang cố gắng để xong ngay trong đêm 16/10”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm diện tích hỏng chỉ tập trung vào một phạm vi tương đối nhỏ.

Cũng theo đại diện VEC, việc sửa chữa sẽ cố gắng làm sao đảm bảo chất lượng nhất nên phải làm kỹ. Về phương pháp sửa, ông Mai Tuấn Anh cho biết, sẽ cào bóc phần diện tích hư hỏng, với chiều sâu khoảng 3 cm. Cơ bản hỏng ở lớp này. Còn những ổ gà, do để lâu nên có thể ảnh hưởng đến lớp bê tông nhựa phía dưới nên được xử lý sâu hơn. “Sau đó, sẽ được tưới nhựa dính bám, hoàn trả thảm lại theo đúng quy trình”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo vị này, các công trình giao thông về mặt nguyên tắc được bảo hành 2 năm. Trong quá trình khai thác, những khuyết tật sẽ được lộ diện. Việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị bong tróc, tạo những ổ gà do dính bám vật liệu chưa tốt nhưng chưa được khắc phục sớm là lỗi của VEC. “Chúng tôi chịu trách nhiệm về những lỗi này”, Chủ tịch VEC thừa nhận.

Theo tìm hiểu, các vị trí của đường cao tốc bị hỏng do hai nhà thầu là Tổng Công ty Thành An và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thực hiện. Thành An là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (Binh đoàn 11), chủ yếu thực hiện nhiều dự án lớn về bất động sản, ít các dự án về hạ tầng giao thông, cầu đường. Còn Tuấn Lộc, dù là một doanh nghiệp tư nhân nhưng đã trúng nhiều dự án lớn như cầu Sài Gòn 2, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mở rộng đường Xa Lộ Hà Nội…

Ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết thêm, sau khi đường được sửa chữa xong sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan. “Việc này phải được tiến hành đúng trình tự thủ tục. Hiện chúng tôi đang thực hiện theo quy trình”, ông Hiển nói.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.