“Vá” Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Giới kỹ thuật cầu đường nói gì?

Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí để khắc phục hư hỏng trên cao tốc này
Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí để khắc phục hư hỏng trên cao tốc này
(PLO) - Sau khi bị hư hỏng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) sửa chữa và dự kiến sẽ hoàn thành vào hôm nay - 17/10.

Trao đổi với PLVN, TS. Nguyễn Văn Nhân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết, thông thường, nếu đường được xây dựng đúng quy chuẩn thì sử dụng từ 5 -7 năm trở lên mới bắt đầu xuống cấp, xuất hiện vết hư hỏng. Việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa sử dụng được hơn một năm đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu chứng tỏ chất lượng công trình có vấn đề, không đảm bảo kỹ thuật.

Xử lý công trình, theo TS Nhân, muốn sửa được tốt thì trước hết phải biết rõ nguyên nhân, từ đó có phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, thông thường để sửa mặt đường cao tốc cần tiến hành sửa triệt để. Theo đó, phải cào bóc hết diện tích xung quanh dải bị hỏng, sau đó thi công từng lớp một như khi thi công ban đầu. Việc lu lèn nền, đổ nhựa cũng cần phải được thực hiện bài bản, đúng kỹ thuật. “Phải sửa triệt để như vậy, còn việc sửa chữa theo kiểu thủ công, vá từng điểm bị hỏng thì sẽ khó đảm bảo”, lời TS. Nhân.

Theo ông Nhân, sau khi thực hiện theo phương pháp sửa triệt để thì chất lượng công trình sẽ đảm bảo như bình thường, bản chất giống như đoạn đường được thi công sau.

Liên quan việc này, chiều 16/10, trao đổi với PLVN, ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch VEC cho hay, hiện đơn vị này đang tập trung việc sửa chữa mặt đường tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. “Theo kế hoạch thì đến ngày 17/10 sẽ xong. Chúng tôi đang cố gắng để xong ngay trong đêm 16/10”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm diện tích hỏng chỉ tập trung vào một phạm vi tương đối nhỏ.

Cũng theo đại diện VEC, việc sửa chữa sẽ cố gắng làm sao đảm bảo chất lượng nhất nên phải làm kỹ. Về phương pháp sửa, ông Mai Tuấn Anh cho biết, sẽ cào bóc phần diện tích hư hỏng, với chiều sâu khoảng 3 cm. Cơ bản hỏng ở lớp này. Còn những ổ gà, do để lâu nên có thể ảnh hưởng đến lớp bê tông nhựa phía dưới nên được xử lý sâu hơn. “Sau đó, sẽ được tưới nhựa dính bám, hoàn trả thảm lại theo đúng quy trình”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo vị này, các công trình giao thông về mặt nguyên tắc được bảo hành 2 năm. Trong quá trình khai thác, những khuyết tật sẽ được lộ diện. Việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị bong tróc, tạo những ổ gà do dính bám vật liệu chưa tốt nhưng chưa được khắc phục sớm là lỗi của VEC. “Chúng tôi chịu trách nhiệm về những lỗi này”, Chủ tịch VEC thừa nhận.

Theo tìm hiểu, các vị trí của đường cao tốc bị hỏng do hai nhà thầu là Tổng Công ty Thành An và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thực hiện. Thành An là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (Binh đoàn 11), chủ yếu thực hiện nhiều dự án lớn về bất động sản, ít các dự án về hạ tầng giao thông, cầu đường. Còn Tuấn Lộc, dù là một doanh nghiệp tư nhân nhưng đã trúng nhiều dự án lớn như cầu Sài Gòn 2, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mở rộng đường Xa Lộ Hà Nội…

Ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết thêm, sau khi đường được sửa chữa xong sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan. “Việc này phải được tiến hành đúng trình tự thủ tục. Hiện chúng tôi đang thực hiện theo quy trình”, ông Hiển nói.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.