“Vá” Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Giới kỹ thuật cầu đường nói gì?

Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí để khắc phục hư hỏng trên cao tốc này
Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí để khắc phục hư hỏng trên cao tốc này
(PLO) - Sau khi bị hư hỏng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) sửa chữa và dự kiến sẽ hoàn thành vào hôm nay - 17/10.

Trao đổi với PLVN, TS. Nguyễn Văn Nhân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết, thông thường, nếu đường được xây dựng đúng quy chuẩn thì sử dụng từ 5 -7 năm trở lên mới bắt đầu xuống cấp, xuất hiện vết hư hỏng. Việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa sử dụng được hơn một năm đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu chứng tỏ chất lượng công trình có vấn đề, không đảm bảo kỹ thuật.

Xử lý công trình, theo TS Nhân, muốn sửa được tốt thì trước hết phải biết rõ nguyên nhân, từ đó có phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, thông thường để sửa mặt đường cao tốc cần tiến hành sửa triệt để. Theo đó, phải cào bóc hết diện tích xung quanh dải bị hỏng, sau đó thi công từng lớp một như khi thi công ban đầu. Việc lu lèn nền, đổ nhựa cũng cần phải được thực hiện bài bản, đúng kỹ thuật. “Phải sửa triệt để như vậy, còn việc sửa chữa theo kiểu thủ công, vá từng điểm bị hỏng thì sẽ khó đảm bảo”, lời TS. Nhân.

Theo ông Nhân, sau khi thực hiện theo phương pháp sửa triệt để thì chất lượng công trình sẽ đảm bảo như bình thường, bản chất giống như đoạn đường được thi công sau.

Liên quan việc này, chiều 16/10, trao đổi với PLVN, ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch VEC cho hay, hiện đơn vị này đang tập trung việc sửa chữa mặt đường tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. “Theo kế hoạch thì đến ngày 17/10 sẽ xong. Chúng tôi đang cố gắng để xong ngay trong đêm 16/10”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm diện tích hỏng chỉ tập trung vào một phạm vi tương đối nhỏ.

Cũng theo đại diện VEC, việc sửa chữa sẽ cố gắng làm sao đảm bảo chất lượng nhất nên phải làm kỹ. Về phương pháp sửa, ông Mai Tuấn Anh cho biết, sẽ cào bóc phần diện tích hư hỏng, với chiều sâu khoảng 3 cm. Cơ bản hỏng ở lớp này. Còn những ổ gà, do để lâu nên có thể ảnh hưởng đến lớp bê tông nhựa phía dưới nên được xử lý sâu hơn. “Sau đó, sẽ được tưới nhựa dính bám, hoàn trả thảm lại theo đúng quy trình”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo vị này, các công trình giao thông về mặt nguyên tắc được bảo hành 2 năm. Trong quá trình khai thác, những khuyết tật sẽ được lộ diện. Việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị bong tróc, tạo những ổ gà do dính bám vật liệu chưa tốt nhưng chưa được khắc phục sớm là lỗi của VEC. “Chúng tôi chịu trách nhiệm về những lỗi này”, Chủ tịch VEC thừa nhận.

Theo tìm hiểu, các vị trí của đường cao tốc bị hỏng do hai nhà thầu là Tổng Công ty Thành An và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thực hiện. Thành An là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (Binh đoàn 11), chủ yếu thực hiện nhiều dự án lớn về bất động sản, ít các dự án về hạ tầng giao thông, cầu đường. Còn Tuấn Lộc, dù là một doanh nghiệp tư nhân nhưng đã trúng nhiều dự án lớn như cầu Sài Gòn 2, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mở rộng đường Xa Lộ Hà Nội…

Ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết thêm, sau khi đường được sửa chữa xong sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan. “Việc này phải được tiến hành đúng trình tự thủ tục. Hiện chúng tôi đang thực hiện theo quy trình”, ông Hiển nói.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.