Chiều nay, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, thay mặt Chính phủ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã trình bày Tờ trình về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao.
Bộ trưởng cho biết, qua tổng kết thực tiễn mười năm thi hành, Luật thể dục, thể thao, đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực: tạo hành lang pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và phát triển sự nghiệp thể dục thể thao; tạo ra bước chuyển biến căn bản trong nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tác dụng của thể dục, thể thao trong việc bảo vệ, nâng cao sức khoẻ... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đến nay Luật Thể dục, thể thao đã bộc lộ một số bất cập dẫn đến việc khó thi hành trong thực tế. Do vậy, việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao trong thời điểm hiện tại là rất cần thiết.
Theo Tờ trình, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao dự kiến trực tiếp sửa đổi, bổ sung 22 điều, giữ nguyên 57 điều, bổ sung 1 điều mới; trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhằm: khuyến khích, thúc đẩy xã hội hoá hoạt động thể dục, thể thao; khắc phục những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong hoạt động thể dục, thể thao; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong quản lý các hoạt động thể thao; sửa đổi tên gọi của cơ quan quản lý nhà nước về thể dục, thể thao trong Luật Thể dục, thể thao hiện hành để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, GD, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình cho biết, Ủy ban nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao với những lý do đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Thể dục, thể thao năm 2006. Đặc biệt, Ủy ban cũng đồng ý với chủ trương bổ sung những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thể dục, thể thao phát triển trong thời gian tới.
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng thống nhất với quan điểm của Chính phủ là cần có cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện xã hội hóa trong phát triển thể dục, thể thao.
Về phát triển thể thao chuyên nghiệp và câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp, Ủy ban đề nghị ban soạn thảo rà soát các quy định pháp luật có liên quan về thuế, về ưu đãi đầu tư để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, cũng như tính khả thi của điều luật.
Liên quan đến điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao của câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp, Ủy ban đề nghị cơ quan soạn thảo thiết kế lại nội dung này theo hướng quy định câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh thì được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao chuyên nghiệp. Đồng thời, đề nghị bỏ khoản 2 Điều 50 về việc giao “Liên đoàn thể thao quốc gia quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao” vì việc quy định chi tiết điều kiện kinh doanh phải do Chính phủ ban hành.
Đối với vấn đề đặt cược thể thao, đa số các ý kiến trong Ủy ban cho rằng, mặc dù đặt cược thể thao là nhu cầu thực tiễn, có thể huy động được nguồn vốn đầu tư lớn cho lĩnh vực thể dục, thể thao nhưng đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cần phải có báo cáo đánh giá tác động cụ thể, chi tiết. Bên cạnh đó, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế, cần có thời gian thực hiện, tổng kết, đánh giá trước khi quy định trong Luật. Vì vậy, chưa nên quy định về đặt cược thể thao cũng như các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến đặt cược thể thao trong Dự thảo.
Ủy ban đề nghị cơ quan trình dự án Luật xây dựng báo cáo đánh giá tác động chi tiết, toàn diện làm cơ sở để đại biểu Quốc hội xem xét, quyết định.