UX-Xu hướng phát triển tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới

UI/UX Design đã trở thành một trong những công việc rất phổ biến trong nhiều năm qua tại Việt Nam (Ảnh: Toàn cảnh buổi Talks show).
UI/UX Design đã trở thành một trong những công việc rất phổ biến trong nhiều năm qua tại Việt Nam (Ảnh: Toàn cảnh buổi Talks show).
(PLVN) -UI/UX Design đã trở thành một trong những công việc rất phổ biến trong nhiều năm qua, khi ngày càng suất hiện nhiều ứng dụng và trang web có thiết kế hiện đại, các doanh nghiệp lớn cũng đang tân trang lại diện mạo cho các ứng dụng và trang web của họ.

Bước vào năm 2020, sự phụ thuộc của người dùng vào các sản phẩm và trải nghiệm kỹ thuật cũng tăng lên. Xu hướng mua sắm trực tuyến đang tăng trưởng vượt bậc, chính vì thế UI/UX Designer được dự đoán trở thành xu hướng phát triển trong vòng 5 năm tới.

UX là gì?

Trong những năm gần đây, với sự xuất hiện của lĩnh vực UX tại Việt Nam và sự phát triển không ngừng nghỉ của ngành này trên toàn cầu, giới trẻ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn khi tìm hướng đi đúng đắn trong sự nghiệp UX.

Với hy vọng cung cấp, chia sẻ những thông tin đầy đủ và khách quan về lĩnh vực này trên thế giới và tại Việt Nam, hôm nay – 28/6, UXMP (UX Mentorship Program) -Chương trình cố vấn UX đầu tiên tại Việt Nam, nơi mọi người quan tâm đến việc trở thành một học viên UX thực sự và có thể học hỏi và phát triển với nhau đã tổ chức buổi trao đổi về thị trường UX, tại Hà Nội.

Trao đổi tại buổi làm việc, anh Dương Quốc Tú - Phó trưởng phòng chuyển đổi Ngân hàng Techcombank cho biêt, thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) có nguồn gốc từ một ngành khoa học cổ có tên gọi Ergonomics với mục đích thiết lập các định luật giúp tăng năng suất công việc.

Nghiên cứu UX có hệ thống đầu tiên được tạo ra vào năm 1900 khi Winslow Taylor tìm cách tối ưu hoá hiệu suất làm việc bằng cách xem xét mối tương quan giữa các công nhân và cách sử dụng công cụ của họ.

Anh Dương Quốc Tú - Phó Giám đốc Văn phòng chuyển đổi Ngân hàng Techcombank chia sẻ tại buổi Talks show.
Anh Dương Quốc Tú - Phó Giám đốc Văn phòng chuyển đổi Ngân hàng Techcombank chia sẻ tại buổi Talks show.

Vào năm 1940, hãng Toyota áp dụng và cho ra mắt mô hình sản phẩm lấy con người làm trung tâm rất nổi tiếng (Human-Centered-Production) nhằm hình thành môi trường thuận tiện và cải tiến cho người dùng.

Trong suốt những năm 70, khi máy tính cá nhân dần xuất hiện và ngành thiết kế mới đang ở giai đoạn chớm nở,  Xerox Parc - một phòng nghiên cứu và phát triển nổi tiếng của Silicon Valley  đã chịu trách nhiệm phát triển khái niệm Graphic User Interface (GUI) và chuột máy tính.  

Các kỹ sư đã phối hợp làm việc chặt chẽ để sáng tạo những trải nghiệm đáng ngạc nhiên. Lý thuyết của họ đã được áp dụng bởi những hãng rất nổi tiếng như Apple và Microsoft.

Cuối cùng vào năm 1955, một designer nổi tiếng Don Norman đã đề xuất thuật ngữ User Experience (Trải nghiệm người dùng) và áp dụng hàng loạt các hoạt động với team của ông tại Apple Computers.

Còn tại Việt Nam, thị trường UX/UI đã phát triển trong những năm gần đây. Cho tới thời điểm hiện tại, có rất nhiều bạn trẻ theo đuổi ngành này cũng như rất nhiều các doanh nghiệp lớn cũng đang sử dụng nhiều ứng dụng và trang web có thiết kế hiện đại để chinh phục khách hàng bằng những trải nghiệm thực tế của họ trên cơ sở sản phẩm UX mà doanh nghiệp tạo ra.

“Có thể hiểu, thiết kế trải nghiệm người dùng (User Experience, viết tắt là UX) có thể được hiểu là cảm giác của bạn khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Có thể là trải nghiệm khi sử dụng các sản phẩm vật lý (bàn ghế, cốc chén...), cũng có thể là trải nghiệm một dịch vụ (đăng ký mở tài khoản tại quầy...).

Mọi trường hợp tương tác giữa người và vật/dịch vụ đều mang lại trải nghiệm người dùng. Nhìn chung, trong môi trường kỹ thuật số, những nhà thiết kế UX quan tâm đến mối quan hệ giữa người dùng và máy tính và các sản phẩm dựa trên máy tính - như trang web, ứng dụng (Grab, Foody, etc.) và hệ thống” – anh Dương Quốc Tú chia sẻ.

Xu hướng phát triển trong vòng 5 năm tới

Cũng theo anh Dương Quốc Tú, tại Việt Nam thị trường UX/UI có cơ hội phát triển rất lớn. Đây là một ngành có nhiều cơ hội phát triển, nó thu hút được đông đảo giới trẻ vì đây là một nghề mang tính sáng tạo cao, các bạn trẻ có thể thỏa sức khẳng định mình.

Khi thành công, UX sẽ đem lại một cảm giác rất thú vị bằng những đánh giá trải nghiệm của khách hàng, sự tiện lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và xã hội.

“Một sản phẩm tuyệt vời được tạo ra với tầm nhìn, sự nỗ lực và cung cấp giá trị lâu dài cho người dùng”- anh Dương Quốc Tú khẳng định.
“Một sản phẩm tuyệt vời được tạo ra với tầm nhìn, sự nỗ lực và cung cấp giá trị lâu dài cho người dùng”- anh Dương Quốc Tú khẳng định. 

Chia sẻ thực tế về câu chuyện của mình trong 3 năm thực hiện UX tại Techcombank, anh Tự cho biết đã thực hiện được một số những sản phẩm nhất định như việc thiết kế tài chính cho khách hàng, thẻ ngân hàng… mà người dùng chỉ cần thông qua một thao tác, một cú click, người dùng có thể mở tài khoản mà không cần đi tới bất kỳ quầy giao dịch nào.

Sản phẩm này đã được người tiêu dùng đánh giá trải nghiệm rất tốt, vừa tiết kiệm được chi phí đi lại vừa tiết kiệm được thời gian mà vẫn thỏa mãn nhu cầu bảo mật thông tin khách hàng.

Tuy nhiên, để đạt được những thành công đó, anh Tú cho hay cũng đã gặp không ít khó khăn trong những ngày đầu thuyết phục lãnh đạo Ngân hàng techcombank về việc làm UX/UI như vậy.

Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ theo đuổi ngành UX/UI, anh Dương Quốc Tú cho rằng các bạn trẻ đã theo ngành UX/UI cần phải kiên định, kiên trì tạo dựng.

Khách mời và diễn giả chụp ảnh lưu niệm tại buổi Talks show.
 Khách mời và diễn giả chụp ảnh lưu niệm tại buổi Talks show.

“Với sự phát triển của kỷ nguyên số 4.0, một số ngành nghề được dự đoán sẽ rơi vào tình trạng bão hòa và có thể biến mất trong thời gian sắp tới. Mặt khác, đó lại là cơ hội cho một số lĩnh vực khác như UX/UI vươn lên và trở thành nghề “hot”, mang lại tương lai làm việc rộng mở. 

Ngành số hoá tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Việt Nam khi các doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng công nghệ và dữ liệu để thúc đẩy kinh doanh.

Những thay đổi trong hành vi người dùng làm gia tăng việc sử dụng điện thoại di động, các doanh nghiệp thương mại điện tử và hướng khách hàng đã liên tục điều chỉnh các chiến lược trực tuyến và di động để duy trì tính cạnh tranh. Tôi tin rằng chỉ trong thời gian 5, 10 năm tới, thị trường UX/UI sẽ rất phát triển tại Việt Nam” – anh Dương Quốc Tú nói.

Tin cùng chuyên mục

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

(PLVN) -  Vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức nhận chứng chỉ quốc tế về bảo mật PCI DSS 3.2.1 Level 1 - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS do Tập đoàn CMC cấp.

Đọc thêm

Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh An Giang

Nghi thức ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh An Giang. Ảnh: angiang.gov.vn
(PLVN) - Ngày 20/6/2022, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ra mắt và đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh An Giang.

MobiFone góp phần đẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Đại diện các đơn vị công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn)
(PLVN) -  Sáng 16/06/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP, đồng thời công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Ông Dư Thái Hùng - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Công nghệ thông tin vinh dự đại diện MobiFone tham gia Hội nghị lần này.

VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia

Người dân quan tâm tìm hiểu sản phẩm Mobile Money của VNPT bên lề Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt"
(PLVN) - Tại Hội thảo - triển lãm với chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày không tiền mặt 2022, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã phân tích và chia sẻ thiết thực từ góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong luôn đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp
(PLVN) - Là doanh nghiệp tiên phong trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lĩnh vực nông nghiệp, tháng 1 năm 2022 Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho ra mắt dịch vụ Nền tảng Nông nghiệp thông minh mobiAgri.

FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp trong vận hành nhà máy thông minh

Hợp tác giữa FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp kiểm định trực quan cho nhà máy thông minh.
(PLVN) - Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley được thành lập bởi Tiến sĩ Andrew NG - chuyên gia hàng đầu thế giới về AI, vừa hợp tác chiến lược với FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh trong các ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất.

FPT sát cánh cùng quốc gia, doanh nghiệp đột phá kinh tế số

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022) diễn ra trong 2 ngày 25-26/5 tại Hà Nội.
(PLVN) - Tham dự sự kiện Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022), Tập đoàn FPT đã trình diễn hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made by FPT đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số thành công tại nhiều tỉnh thành địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp kết nối thế hệ mới cho doanh nghiệp

Ông Sanjay Kaul, Chủ tịch phụ trách Hoạt động kinh doanh giải pháp dành cho nhà cung cấp dịch vụ của Cisco Systems, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao đổi Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 17/5/2022, tại San Francisco, Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cisco vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MoU ) về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.

VNPT hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu khi đến với oneSME.
(PLVN) - Thấu hiểu doanh nghiệp có phát triển, có vượt qua được khó khăn thì nền kinh tế chung mới phát triển mạnh mẽ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều chương trình, chính sách cụ thể.

VNPT Cloud được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 27017 về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây

Hệ thống máy chủ IDC của VNPT đạt tiêu chuẩn Tier III.
(PLVN) - Với việc hoàn tất đánh giá và được cấp chứng chỉ danh giá ISO 272017 (ISO/IEC 27017:2015) về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây, VNPT Cloud hiện là một trong những nhà cung cấp hiếm hoi được thừa nhận đủ năng lực đem đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ tiện lợi, an toàn bậc nhất tại thị trường Việt Nam.

Cẩn trọng trước khi quét mã QR

Ảnh minh họa
(PLVN) - Với các loại mối đe dọa mạng mới được dự đoán sẽ gia tăng vào năm 2022, người dùng nên cảnh giác về những rủi ro liên quan và cẩn trọng trước khi thực hiện quét mã QR.