“Ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp Vietnam Value”

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương)
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương)
(PLO) - Từ năm 2008, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 20/4 hàng năm được chọn là ngày Thương hiệu Việt Nam. Hành động cụ thể này khẳng định Chính phủ luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng và khẳng định những thương hiệu Việt ở thị trường trong nước và quốc tế. 

Cũng trong năm 2008, những thương hiệu đầu tiên đã được vinh danh trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) như một biểu tượng đại diện cho sự lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam. 

Báo PLVN đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, đơn vị được giao là đầu mối triển khai Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) để tìm hiểu rõ hơn về những đóng góp của Vietnam Value vào phát triển kinh tế Việt Nam. 

Có doanh nghiệp Vietnam Value tăng trưởng gần 70%

Vietnam Value là chương trình để lại nhiều dấu ấn ngay trong thời kỳ bùng nổ các chương trình tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp hiện nay. Theo ông, điều gì đã tạo nên dấu ấn này?

- Có nhiều lý do tạo nên sự khác biệt của Chương trình. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Doanh nghiệp tham gia chương trình THQG một cách tự nguyện và miễn phí. Điều này là khác biệt hoàn toàn so với nhiều giải thưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nộp phí mới được xem xét trao thưởng. 

Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG dựa trên bộ tiêu chí toàn diện, đánh giá mức độ đáp ứng các giá trị cốt lõi của Chương trình. Việc doanh nghiệp được xét chọn tham gia Chương trình chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác, đồng hành với các hoạt động của Chương trình để tiếp tục phát triển thương hiệu, theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình. Do vậy, Chương trình không chỉ ghi nhận những thương hiệu có giá trị mà là quá trình đồng hành giữa doanh nghiệp và Chương trình.

Nhà nước không làm thay doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mình ra thế giới. 

Mỗi năm danh sách các thương hiệu lọt vào danh sách Vietnam Value đều gia tăng. Đây là một tín hiệu tốt cho phát triển kinh tế. Ông cho biết vài nét đóng góp của các thương hiệu Vietnam Value vào phát triển kinh tế cả nước? 

- Sự gia tăng về số lượng các doanh nghiệp đạt THQG qua các kỳ cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam đối với việc phát triển thương hiệu và với Chương trình ngày càng tăng, đồng thời cũng chứng tỏ năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng cao khi có càng nhiều doanh nghiệp đạt đủ tiêu chí được lựa chọn. 

Mới nhất, đã có 88 doanh nghiệp đạt THQG tại kỳ xét chọn thứ 5 vào năm 2016. Các doanh nghiệp THQG đều duy trì tốc độ tăng trưởng tốt cả về doanh thu và lợi nhuận, giữ vững thị trường nội địa và phát triển xuất khẩu, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng gần 70%. 

Đóng góp của các doanh nghiệp đạt THQG vào nền kinh tế của cả nước thực sự đáng ghi nhận. Tổng doanh thu năm 2015 của các doanh nghiệp THQG đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Tổng doanh thu xuất khẩu của các doanh nghiệp đạt hơn 59 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 2 tỷ USD) và đóng góp cho ngân sách nhà nước 59.093 tỷ đồng, tăng hơn 27,6% so với năm 2013, tạo công ăn việc làm cho gần nửa triệu lao động tại các doanh nghiệp trên. Công tác xã hội và từ thiện cũng đã được các doanh nghiệp tích cực thực hiện với mức đóng góp gần 2.326 tỷ đồng trong năm 2015.

Ông có thể kể tên một vài thương hiệu có bước tiến nhảy vọt sau khi được vinh danh trong Vietnam Value

- Có thể nói, không chỉ một vài mà hầu hết các doanh nghiệp sau khi được xét chọn đạt THQG đều đánh giá cao lợi ích của Chương trình đối với sự phát triển thương hiệu đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là do khi được công nhận là THQG, uy tín của doanh nghiệp  được khẳng định, sự tin cậy của các đối tác trong nước và nước ngoài tăng lên, từ đó có cơ sở để tiếp tục phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh.  

Nếu nói doanh nghiệp cụ thể nào đó phát triển nhảy vọt nhờ đạt THQG thì có thể bị hiểu nhầm là không khách quan. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình ngày càng tăng đã cho thấy những lợi ích và sức hút của Chương trình. 

Cuộc chơi thiếu vắng nhiều gương mặt lớn…

Hiện đang có nhiều DN khá lớn đứng ngoài cuộc chơi như Vingroup, Vietnam Airline, đó là một thiệt thòi cho doanh nghiệp cũng như chương trình. Ông có suy nghĩ gì về quan điểm này?

- Chương trình THQG được thực hiện dựa trên sự tự nguyện đăng ký tham gia của doanh nghiệp. Chỉ khi tự nguyện tham gia, các doanh nghiệp mới tích cực đồng hành với Chương trình sau khi được xét chọn. Với những thông tin được cung cấp đầy đủ, công khai về Chương trình THQG trên Cổng thông tin điện tử của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), chính các doanh nghiệp sẽ tự cân nhắc các giá trị cũng như lợi ích của Chương trình đối với doanh nghiệp mình để từ đó có quyết định tham gia hay không phù hợp với lĩnh vực và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp. 

Chúng tôi hiểu việc tham gia chương trình là sự tự nguyện của mỗi doanh nghiệp nhưng Vietnam Value là một biểu tượng lớn của nền kinh tế. Sự vắng mặt của họ cũng có thể khiến chương trình bớt đi tầm ảnh hưởng đối với cộng đồng quốc tế. Vậy ông có dự định gì để làm thay đổi điều này không?

- Như tôi đã nói ở trên, doanh nghiệp là chủ thể quyết định có đăng ký tham gia Chương trình hay không. Những năm qua, uy tín của Chương trình luôn được khẳng định và không ngừng được nâng cao với sự tham gia của các thương hiệu hàng đầu trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân. Nhiệm vụ ưu tiên của chúng tôi là hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp đạt THQG, nhờ đó, tiếp tục khẳng định uy tín, tầm ảnh hưởng của Vietnam Value ở cả thị trường trong nước và thế giới và thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia, đồng hành của các doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Chương trình sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ quảng bá về lợi ích của Chương trình tới đông đảo doanh nghiệp và đại chúng để thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tích cực tăng cường sự nhận diện cũng như quảng bá, tuyên truyền cho bản thân Chương trình và các doanh nghiệp đạt THQG ở trong và ngoài nước qua các phương tiện truyền thông và sự kiện kinh tế - thương mại lớn của quốc gia. 

Bộ cũng đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu ngành hàng và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù của Việt Nam; nâng cao hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của doanh nghiệp THQG trong các hoạt động xúc tiến thương mại và tiếp thị xuất khẩu ở trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm này, đã có nhiều hoạt động quảng bá chương trình như các chuỗi hoạt động Tuần lễ Tự hào THQG tổ chức hàng năm, Chương trình Truyền hình THQG, các hoạt động truyền thông thường kỳ trên các phương tiện truyền thông và tại các sự kiện hội chợ triển lãm quốc tế, hội nghị và hội thảo…

Cục XTTM có những kế hoạch gì cho các thương hiệu Vietnam Value trong việc phát triển trên thị trường quốc tế? 

- Cục XTTM sẽ tiếp tục hỗ trợ, quảng bá hoạt động của các doanh nghiệp THQG trên Cổng thông tin điện tử bằng tiếng Anh; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh, kết nối kinh doanh qua hệ thống các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Cung cấp ấn phẩm thông tin doanh nghiệp THQG, tờ rơi giới thiệu Chương trình THQG bằng tiếng Anh phát tại các sự kiện quốc tế lớn ở trong và ngoài nước.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của công tác XTTM trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay, nhất là trong bối cảnh các hiệp định tự do thương mại đang được hiện thực rất gần?  

- Trong bối cảnh Việt Nam tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, khi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương Việt Nam tham gia đã được ký kết và bắt đầu có hiệu lực, bên cạnh các cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức cạnh tranh lớn. Do vậy, công tác XTTM trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc giúp hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế cũng như đứng vững trên thị trường nội địa. Hoạt động XTTM vì thế cần phải nâng cao cả về chất và lượng, triển khai phối hợp nhiều biện pháp cả trong và ngoài nước nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác XTTM. 

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Đọc thêm

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.