Ưu tiên đặc biệt cho các chuyến bay chở vắc xin COVID-19

Lô vắc xin COVID-19 về Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất.
Lô vắc xin COVID-19 về Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Vắc xin COVID-19 là mặt hàng có giá trị cao và quá trình vận chuyển tiềm ẩn các rủi ro do phải chở số lượng đá khô lớn kèm theo. Do đó, việc vận chuyển vắc xin trên các chuyến bay phải được thực hiện rất cẩn thận để đảm bảo an toàn bay.

Thiết lập quyền ưu tiên hạ cánh

Theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (CAA), đơn vị này vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không về tạo điều kiện cho những chuyến bay vận chuyển vắc xin.

“Với chính sách khuyến khích nhập khẩu vắc xin COVID-19 của Chính phủ, trong thời gian tới số lượng các chuyến bay vận chuyển vắc xin đến và quá cảnh qua Việt Nam sẽ gia tăng”, ông Võ Huy Cường nhận định.

Theo CAA, do tính cấp thiết của việc nhận dạng và ưu tiên không lưu cho các chuyến bay vận chuyển vắc xin, đơn vị này yêu cầu ACV bố trí cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chuyến bay vận chuyển vắc xin. CAA cũng yêu cầu VATM phổ biến cho các cơ sở ATS khai thác FPL lưu ý nội dung mục đích và tạo điều kiện cho chuyến bay vận chuyển vắc xin; cho phép thiết lập quyền ưu tiên hạ cánh cho các chuyến bay vận chuyển vắc xin để rút ngắn thời gian vận chuyển đảm bảo chất lượng vắc xin.

Trao đổi với PLVN, ông Phạm Việt Dũng – Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết, “tổng” này đã ưu tiên không lưu cho các chuyến bay chở vắc xin về Việt Nam. “Tinh thần là chúng tôi sẽ ưu tiên hết sức cho các chuyến bay chở vắc xin COVID-19 về Việt Nam”, ông Dũng nói và cho biết, dù hiện nay các chuyến bay tại Việt Nam là không nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng tinh thần chung, trong mọi hoàn cảnh, luôn phải ưu tiên các chuyến bay chở vắc xin. “Chúng tôi đã chỉ đạo, phổ biến tinh thần này cho các đơn vị thực hiện”, ông Dũng nói, đồng thời cho biết việc ưu tiên này đã được VATM kích hoạt từ 7h00 (giờ Hà Nội) ngày 3/6/2021.

Theo lãnh đạo VATM, tới thời điểm hiện tại, khi vắc xin COVID-19 đang được triển khai, tốc độ phân phối, vận chuyển vắc xin là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần chống lại đại dịch một cách hiệu quả.

Cần nhận biết chuyến bay chở vắc xin

Cũng theo lãnh đạo VATM, theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các cơ quan quản lý trên toàn thế giới cần thực hiện những biện pháp đặc biệt để đảm bảo rằng vắc xin COVID-19 được phân phối hiệu quả và an toàn nhằm hỗ trợ các nỗ lực khôi phục toàn cầu. Ngoài ra, với chính sách khuyến khích nhập khẩu vắc xin của Chính phủ, trong thời gian tới số lượng các chuyến bay vận chuyển vắc xin đến và quá cảnh qua Việt Nam sẽ gia tăng.

Theo đó, VATM được thiết lập quyền ưu tiên hạ cánh cho các chuyến bay vận chuyển vắc xin để rút ngắn thời gian vận chuyển, đảm bảo chất lượng vắc xin. Để nhận dạng các chuyến bay vận chuyển vắc xin, VATM yêu cầu các hãng hàng không điền vào kế hoạch bay không lưu (FPL) “RMK/VACCINE” để thông báo chuyến bay đang vận chuyển vắc xin.

Do vắc xin COVID-19 là mặt hàng có giá trị cao và quá trình vận chuyển tiềm ẩn các rủi ro do phải chuyên chở số lượng đá khô lớn kèm theo, việc nhận dạng chuyến bay đang vận chuyển vắc xin là cần thiết để các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có thể tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các chuyến bay này.

Ngoài ra, trong trường hợp đặc biệt, khi nhận được yêu cầu của tổ lái chuyến bay vận chuyển vắc xin về việc bay tắt để rút ngắn thời gian bay, đảm bảo an toàn cho chuyến bay, VATM sẽ cho phép cơ sở điều hành bay điều hành theo phương án bay tắt, rút ngắn đường bay nếu đảm bảo công tác hiệp đồng và an toàn bay.

Trong khi đó, ông Đặng Anh Tuấn – Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết, thời gian qua, hãng này đã triển khai vận chuyển miễn phí y, bác sĩ, chuyên gia y tế và chuyên chở nhiều lô hàng hóa, vắc xin, trang thiết bị y tế cấp thiết cho các tỉnh, thành trên cả nước để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Liên quan đến việc chở vắc xin ở nước ngoài về Việt Nam, ông Tuấn cho biết, Vietnam Airlines đã đăng ký với Bộ Y tế. “Khi Bộ Y tế có nhu cầu, Vietnam Airlines sẵn sàng lên đường”, ông Tuấn khẳng định.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.