Uống bia lái xe đường Cần Thơ sẽ phải làm việc với cảnh sát

Lễ phát động ra quân xử lý vi phạm về an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: Thành Thật
Lễ phát động ra quân xử lý vi phạm về an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: Thành Thật
(PLO) - Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2016-2020 với nhiều giải pháp thực hiện khá toàn diện.

Theo đó, trong việc tăng cường năng lực về thực thi pháp luật xử lý vi phạm về nồng độ cồn sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ về kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cho lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự.

“Sờ gáy” người tham gia giao thông uống rượu, bia

Cụ thể, sẽ trang bị máy đo nồng độ cồn trong khí thở và các trang bị phụ trợ khác cho lực lượng thực thi công vụ, tập huấn kỹ năng tuyên truyền về chuyên đề nồng độ cồn cho đội ngũ tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT), các doanh nghiệp vận tải, người điều hành vận tải đường bộ, người tham gia giao thông bằng xe ô tô, xe mô tô, gắn máy.

Đồng thời lồng ghép tuyên truyền các nội dung về tác hại của việc uống rượu, bia vào trong các trung tâm đào đạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, các cơ sở đào tạo chuyên ngành về giao thông vận tải.

Đối với lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sẽ được cụ thể hóa bằng việc xây dựng các kế hoạch, chuyên đề về nồng độ cồn, tổ chức tuyên truyền đến người điều khiển phương tiện cơ giới bằng đường bộ, chú trọng tuyên truyền về quy định của pháp luật về chế tài xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời cảnh báo về nguy cơ tai nạn giao thông do vi phạm quy định nồng độ cồn phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Ngoài ra, đưa thêm chương trình giảng dạy về nồng độ cồn vào trong hệ thống trường học, hệ thống trường dạy nghề. Đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên của ngành giao thông vận tải, cảnh sát giao thông, học viên các khóa đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe.

Cạnh đó, xây dựng các mô hình tuyên truyền thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm, phát động trong cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị kinh doanh vận tải và tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và thực hiện.

Trong lĩnh vực tuần tra - kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát khác thường xuyên kiểm tra các đối tượng có biểu hiện uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường có nhiều điểm kinh doanh quán ăn có sử dụng rượu, bia; thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, trật tự xã hội, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Nâng cao nhận thức người tham gia giao thông

Ngoài ra, việc tăng cường vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo trong các kế hoạch tuyên truyền, vận động phòng chống vi phạm quy định về nồng độ cồn, huy động sự tham gia đóng góp của các chuyên gia, nghiên cứu đề xuất các giải pháp liên quan đến nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ… cũng được thực hiện.

Ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban ATGT TP cho biết, các giải pháp trên nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Qua đó, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Đó cũng nhằm vào mục đích giảm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đến mức thấp nhất, giảm thiểu số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra. Đặc biệt, nâng cao trách nhiệm xã hội của các tổ chức sản xuất, kinh doanh rượu, bia trong việc đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng và trật tự an toàn xã hội thông qua việc chủ động thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn...

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, theo lộ trình giai đoạn 2016-2017, TP Cần Thơ sẽ thực hiện các giải pháp như: Phổ biến, hướng dẫn thực hiện kế hoạch, tăng cường năng lực thực thi pháp luật về nồng độ cồn; tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tăng cường vai trò của cộng đồng và huy động các nguồn lực xã hội cho công tác phòng chống vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Cũng theo bà Xuân, trong giai đoạn 2018-2020, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phổ biến, giáo dục, pháp luật; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào huy động các nguồn lực xã hội hóa cho công tác phòng chống vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP Cần Thơ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.