Ước tính lượng đường trong 32 tỷ lon Coke đang 'ẩn dưới biển'

Núi đường đã được tìm thấy trong đại dương dưới các đồng cỏ biển.
Núi đường đã được tìm thấy trong đại dương dưới các đồng cỏ biển.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Vi sinh vật biển Max Planck (Đức) báo cáo rằng những núi đường đã được phát hiện ẩn mình bên dưới những đồng cỏ biển trên khắp các đại dương trên thế giới.

Đồng cỏ biển là một trong những hệ sinh thái thu giữ carbon hàng đầu - chỉ một km vuông cỏ biển lưu trữ lượng carbon gần gấp đôi so với rừng trên đất liền với tốc độ nhanh hơn 35 lần, theo Viện Vi sinh vật biển Max Planck.

Để hiểu rõ hơn về những cơ sở thu giữ carbon này, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc nghiên cứu ngoài khơi đảo Elba của Italy, nơi họ lấy các mẫu cỏ biển và trầm tích xung quanh chúng. Dữ liệu của họ tiết lộ rằng nồng độ đường bên dưới cỏ biển cao hơn ít nhất 80 lần so với nồng độ đường được tìm thấy trong các hệ sinh thái biển khác.

Manuel Liebeke, một nhà khoa học tại Viện Max Planck, cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng trên toàn thế giới có từ 0,6 đến 1,3 triệu tấn đường, chủ yếu ở dạng sucrose”. “Con số đó gần tương đương với lượng đường trong 32 tỷ lon Coke!”, ông Manuel Liebeke nói.

Những thảm cỏ biển tươi tốt ở biển Địa Trung Hải. Ảnh: Viện Khoa học biển HYDRA GmbH / Viện Vi sinh vật biển Max Planck

Những thảm cỏ biển tươi tốt ở biển Địa Trung Hải. Ảnh: Viện Khoa học biển HYDRA GmbH / Viện Vi sinh vật biển Max Planck

Cỏ biển tiêu thụ lượng carbon dioxide đáng kể do mối quan hệ cộng sinh của chúng với vi khuẩn, trong đó cả hai loài đều có lợi cho nhau.

Ánh sáng mặt trời cho phép cây hấp thụ carbon dioxide từ nước và chuyển đổi nó thành các phân tử đường, được tạo thành từ carbon, hydro và oxy. Trong thời gian có ánh sáng mặt trời cao điểm, chẳng hạn như đầu buổi chiều hoặc mùa hè, thực vật sản xuất nhiều đường hơn mức chúng cần, vì vậy chúng tích trữ thêm đường sucrose xung quanh rễ của chúng dưới đáy biển.

Vi khuẩn sống xung quanh rễ cây tiêu thụ đường này, cung cấp năng lượng cho vi khuẩn để tạo ra nhiều chất dinh dưỡng hơn, chẳng hạn như nitơ, bón cho đồng cỏ biển. Mối quan hệ cộng sinh này được nhóm nghiên cứu ghi nhận lần đầu tiên và được đăng trên tạp chí Nature Ecology & Evolution.

Nghiên cứu báo cáo rằng những đống đường dư thừa khổng lồ không được vi khuẩn tiêu thụ do các hợp chất phenolic do cỏ biển tiết ra mà nhiều vi sinh vật không thể tiêu hóa được. Đây là một phát hiện quan trọng đối với các nhà nghiên cứu, vì nó xác nhận rằng carbon trong đường vẫn ở trong các hệ sinh thái dưới nước và ngoài khí quyển.

Nhà nghiên cứu đang tiếp cận một đồng cỏ biển Địa Trung Hải (Posidonia oceanica) ở miền Nam nước Pháp. Ảnh: Getty

Nhà nghiên cứu đang tiếp cận một đồng cỏ biển Địa Trung Hải (Posidonia oceanica) ở miền Nam nước Pháp. Ảnh: Getty

Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu các vi sinh vật tiêu thụ đường sucrose được lưu giữ bởi rễ cỏ biển, ít nhất 1,54 triệu tấn carbon dioxide sẽ được thải vào khí quyển, tương đương với lượng khí thải carbon từ 330.000 chiếc ô tô trong một năm.

Các đồng cỏ biển chiếm 10% khả năng lưu trữ carbon của đại dương mặc dù chỉ bao phủ 0,2% đáy biển. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù đồng cỏ biển đóng vai trò quan trọng trong chu trình carbon toàn cầu, chúng đang suy giảm nhanh chóng do sự phát triển ven biển và các tác nhân gây căng thẳng do khí hậu thay đổi gây ra.

Tới 33% cỏ biển toàn cầu có thể đã bị mất, mà Viện này tuyên bố là “có thể so sánh với sự mất mát của các rạn san hô và rừng mưa nhiệt đới”.

“Nghiên cứu của chúng tôi góp phần vào sự hiểu biết của chúng ta về một trong những môi trường sống ven biển quan trọng nhất trên hành tinh và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn các hệ sinh thái carbon xanh này”, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Maggie Sogin, tuyên bố trong thông cáo báo chí.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cập nhật mới nhất về cơn bão Yinxing

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của bão Yinxing. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, sáng nay, 7/11, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17. bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 5-10km/h.

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa
(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Mưa lớn nước chảy như thác đổ, Quảng Nam cảnh báo lũ quét

Mưa lớn nước chảy như thác đổ, Quảng Nam cảnh báo lũ quét
(PLVN) - Trong sáng ngày 5/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa lớn, tại đảo Cù Lao Chàm nước chảy như thác đổ. Chính quyền tỉnh này phát cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở tại vùng núi và ngập úng tại vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.