Ước mơ của nam sinh trường huyện Nghệ An đạt 2 điểm 10 tốt nghiệp THPT

Trường THPT Cờ Đỏ nơi nam sinh Khánh Duy theo học.
Trường THPT Cờ Đỏ nơi nam sinh Khánh Duy theo học.
(PLVN) - Với 29 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020, trong đó môn Toán và Hóa học đạt 10 điểm, em Nguyễn Khánh Duy, lớp 12A1, Trường THPT Cờ Đỏ (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) là một học sinh giỏi toàn diện. Chàng trai xứ Nghệ mơ ước trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo. 

Xuất sắc giành 2 điểm 10

Hôm qua, 27/7, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo điểm thi, gia đình của Nguyễn Khánh Duy luôn rộn rã tiếng cười. Không vui sao được bởi những cố gắng trong 12 năm đèn sách của Khánh Duy đã được ghi nhận bằng số điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Giành được hai điểm 10 môn Toán và Hóa học, 9 điểm môn Sinh, tổng ba môn khối B của Duy là 29 điểm.

Thành tích này, đủ để em tự tin đậu NV1 vào Trường Đại học Y Dược Hà Nội. Mặc dù với số điểm này không nằm ngoài dự đoán và mong mỏi của thầy cô giáo và bản thân Khánh Duy, nhưng khi biết kết quả, mọi người vẫn rất bất ngờ và tự hào.

Nói về cậu học trò của mình, thầy Đặng Trọng Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp Khánh Duy phấn khởi cho biết “Duy là học sinh hiền lành, lễ phép, ngoan ngoãn, rất chịu khó trong học tập, năng nổ trong các hoạt động trường, lớp .Và luôn là tấm gương về tinh thần hiếu học để các học sinh khác noi theo”. 

Ước mơ của nam sinh trường huyện Nghệ An đạt 2 điểm 10 tốt nghiệp THPT ảnh 1
 Em Nguyễn Khánh Duy – nam sinh xứ Nghệ đạt điểm 10 ở cả 2 môn Toán và Hoá

Nguyễn Khánh Duy tâm sự “Ngay sau khi đi thi về và rà soát đáp án, em đã nghĩ mình được điểm 10 môn Toán và Hoá học nên không quá bất ngờ với kết quả này. Em cũng hơi tiếc môn Sinh học vì các câu khó em đều làm tốt. Trong khi đó lại sai những câu lý thuyết, đơn giản”. 

Nguyễn Khánh Duy cũng là thí sinh có điểm thi cao nhất tại Trường THPT Cờ Đỏ. Trước đó, tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm lớp 11, Khánh Duy cũng đã đạt được giải Ba môn Hóa và giải Khuyến Khích môn Toán.

Chia sẻ thêm về bí quyết để học tốt, Khánh Duy nói: “Muốn học tốt trước tiên phải chăm chỉ, nắm vững kiến thức trong sách giáo. Em luôn tự tìm tòi, làm quen với các dạng bài tập, đề thi khác nhau, từ đó sáng tạo ra những phương pháp giải mới. Trước kỳ thi, em đã luyện tập với nhiều dạng đề thi minh họa khác nhau, ở mỗi bộ đề, em đều tự bấm giờ để điều chỉnh thời gian phân bổ cho từng phần thi.”

Chạm tay vào ước mơ thành bác sĩ

Ít ai biết, với mơ ước trở thành một bác sĩ giỏi, chữa bệnh cho mọi người, Khánh Duy luôn cố gắng học tập, nhất là dành thời gian nhiều cho 3 môn Toán, Hóa, Sinh. Chính sự cố gắng cùng với số điểm cao là bước đệm vững chắc để Sinh nuôi dưỡng mơ ước cháy bỏng đó.

Sinh ra một vùng quê nghèo, nhiều đêm theo bố lên trạm y tế xã để học bài, trước đây khi cầu còn chưa được xây dựng, Duy từng chứng kiến người dân nơi đây mỗi lần ốm đau, bệnh tật phải vượt suối khe cấp cứu, chữa bệnh cũng trở nên khó khăn.

Thuở nhỏ Khánh Duy từng ao ước sẽ có phép màu giúp người dân nghèo quê nhà níu giữ sự sống lâu dài hơn. Sau này lớn lên, cậu học trò ngày ấy mới vỡ lẽ muốn đẩy lùi bệnh tật không còn cách nào hơn nhờ sự can thiệp của y học hiện đại. Đây chính là động lực giúp Khánh Duy trở thành một bác sĩ giỏi. 

Khánh Duy chia sẻ bí quyết học tập và ước mơ của mình trở thành bác sĩ cứu người
 Khánh Duy chia sẻ bí quyết học tập và ước mơ của mình trở thành bác sĩ cứu người

Ông Nguyên Khánh Ngọc – bố của Khánh Duy cho biết: “Ngay từ khi bước vào lớp 1, tôi đã định hướng cho con việc học, sắp xếp thời để con tự rèn là chủ yếu chứ không gò ép con. Tôi rất vui khi con luôn tự giác học tập, chủ động trong việc học chứ không để bố mẹ phải nhắc nhở nhiều. Càng về sau, sự tự giác càng cao nên việc đồng hành cùng con với tôi không mấy khó khăn. Và chỉ mong con luôn nuôi dưỡng đam mê và cố gắng trở thành một bác sĩ có tài và có tâm”.   

Thầy giáo Chu Thống Nhất, Hiệu trưởng trường THPT Cờ Đỏ cho rằng: “Đây cũng là kết quả đã được dự báo trước, bởi Khánh Duy là người thông minh, cẩn thận, học rất chắc chắn và đều các môn. Đặc biệt là học tốt các môn tự nhiên, có tư duy cao, suy luận giải bài tập rất nhanh. Thầy cô rất tin tưởng và tự hào về thành tích của em đã đạt được và đây cũng là một vinh dự cho nhà trường”. 

Với kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia, Khánh Duy sẽ đăng ký vào Trường Đại học Y Dược Hà Nội. Ước mơ của em là trở thành một bác sĩ giỏi để khám, chữa bệnh cho mọi người. Tin rằng, với đam mê và quyết tâm của mình, Khánh Duy sẽ sớm đạt được nguyện vọng cao cả đó.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?