Unilever, nhà sản xuất các sản phẩm vệ sinh và giặt giũ hàng đầu, tuyên bố sẽ thay thế 100% carbon có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch trong các công thức sản phẩm vệ sinh và giặt giũ của mình bằng carbon tái tạo hoặc tái chế. Sự thay đổi này là nhằm nâng cao tính bền vững của các thương hiệu vệ sinh và giặt giũ toàn cầu của Unilever bao gồm OMO, Sunlight, Cif và Vim.
Unilever là tập đoàn toàn cầu tiên phong mang sứ mệnh làm cho phát triển bền vững trở nên phổ biến. |
Tham vọng mới này là cấu phần cốt lõi của chương trình 'Tương lai xanh' của Unilever - một chương trình đổi mới mang tính đột phá, được thiết kế bởi bộ phận Chăm sóc gia đình của Công ty, nhằm thay đổi cơ bản cách thức chế tạo, sản xuất và đóng gói một số sản phẩm vệ sinh và giặt giũ nổi tiếng nhất thế giới. Điểm độc đáo của chương trình Tương lai xanh là áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn vào cả việc đóng gói cũng như công thức sản phẩm ở quy mô thương hiệu toàn cầu nhằm giảm phát thải carbon của sản phẩm.
Hầu hết các sản phẩm vệ sinh và giặt giũ ngày nay đều có chứa các hóa chất được làm từ nguyên liệu hóa thạch, một nguồn carbon không thể tái tạo. Việc Unilever thay thế các hóa chất này bằng các nguồn carbon tái tạo hoặc tái chế là một sự dịch chuyển có chủ ý và xa hơn nữa là ra khỏi nền kinh tế sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Được khởi động ở quy mô lớn, Chương trình Tương lai xanh là một bước quan trọng hướng tới cam kết của Unilever về giảm phát thải bằng 0 đối với các sản phẩm của mình vào năm 2039.
Các hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm vệ sinh và giặt giũ của Unilever chiếm tỷ trọng vết carbon lớn nhất (46%) trong suốt vòng đời của chúng. Bởi vậy, bằng cách ngừng sử dụng các hóa chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch trong công thức sản phẩm, công ty sẽ mở ra những cách mới để giảm lượng khí thải carbon của một số thương hiệu vệ sinh và giặt giũ lớn nhất thế giới. Unilever kỳ vọng chỉ riêng sáng kiến này sẽ giảm tới 20% lượng khí thải cacbon trong các công thức sản phẩm.
Các thương hiệu của Unilever tại Việt Nam đang hiện thực hóa cam kết vì một Tương lai xanh. |
Ông Peter ter Kulve, Chủ tịch bộ phận Chăm sóc gia đình của Unilever, giải thích: “Tương lai xanh là tầm nhìn của chúng tôi nhằm đổi mới toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Là một ngành công nghiệp, chúng ta phải phá vỡ sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả nguyên liệu thô trong các sản phẩm của chúng ta. Chúng ta cần ngừng bơm carbon từ dưới mặt đất lên khi mà ở trên mặt đất đã có dư thừa carbon nếu chúng ta có thể học cách tận dụng nó ở quy mô lớn.
"Chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu chưa từng có đối với các sản phẩm vệ sinh trong những tháng gần đây và chúng tôi rất tự hào với vai trò của mình đã giúp cho mọi người được an toàn trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Nhưng đó không phải là lý do để tự mãn. Chúng tôi không thể không chú ý tới những cuộc khủng hoảng môi trường mà thế giới - ngôi nhà của chúng ta - đang phải đối mặt. Nạn ô nhiễm. Sự tàn phá môi trường sống tự nhiên. Tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Chúng ta cùng chia sẻ một mái nhà và chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ nó."
Unilever đề xuất hàng rào khoanh vùng trị giá 1 tỷ Euro cho chương trình Tương lai xanh, khoản tiền này sẽ cấp vốn cho việc nghiên cứu công nghệ sinh học, sử dụng CO2, hóa học carbon thấp, công thức phân hủy sinh học và tiết kiệm nước, và giảm một nửa việc sử dụng nhựa nguyên sinh trước năm 2025. Khoản đầu tư này cũng sẽ hỗ trợ phát triển truyền thông thương hiệu giúp những công nghệ này trở nên hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Khoản đầu tư cho chương trình Tương lai xanh, bổ sung mới 1 tỷ Euro cho ‘Quỹ khí hậu và tự nhiên’của Unilever, tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm vệ sinh và giặt giũ có giá cả phải chăng, mang lại kết quả làm sạch vượt trội và tác động môi trường thấp hơn đáng kể.
Chương trình Tương lai xanh đã hỗ trợ các dự án hàng đầu trong ngành trên khắp thế giới để thay đổi cách tạo ra hóa chất trong những sản phẩm vệ sinh và tẩy rửa của Unilever. Ví dụ, tại Slovakia, Unilever đang hợp tác với Công ty công nghệ sinh học hàng đầu là Evonik Industries để phát triển sản xuất rhamnolipids, một hoạt chất bề mặt có thể tái tạo và phân hủy sinh học đã được sử dụng trong nước rửa chén Sunlight (Quix) của chúng tôi ở Chile và Việt Nam. Tại Tuticorin ở miền Nam Ấn Độ, Unilever đang tìm nguồn cung cấp tro soda - một thành phần chính trong bột giặt - được tạo ra bằng công nghệ thu gom CO2 tiên phong. Tro soda được tạo ra bằng khí thải CO2 từ năng lượng được sử dụng trong quá trình sản xuất. Cả hai công nghệ này đều được hy vọng sẽ được mở rộng đáng kể trong chương trình.
Cầu vồng Carbon
Trung tâm của chương trình Tương lai xanh là ‘Cầu vồng carbon’ của Unilever, một phương pháp mới nhằm đa dạng hóa carbon được sử dụng trong các công thức sản phẩm của mình. Các nguồn carbon hóa thạch không thể tái tạo (được xác định trong Cầu vồng carbon là carbon đen) sẽ được thay thế bằng cách sử dụng CO2 thu được (carbon tím), thực vật và nguồn sinh học (carbon xanh lá cây), các nguồn tài nguyên biển như tảo (carbon xanh lam) và carbon thu được từ vật liệu phế thải (carbon xám). Nguồn cung carbon trong Cầu vồng carbon sẽ được điều chỉnh và cung cấp thông tin bởi các đánh giá tác động môi trường và hợp tác với các chương trình tìm nguồn cung bền vững hàng đầu trong ngành của Unilever để ngăn chặn những áp lực ngoài ý muốn đối với việc sử dụng đất.
Ông Peter ter Kulve, Chủ tịch bộ phận Chăm sóc gia đình của Unilever, kết luận: “Một ngành kinh tế sinh học mới đang trỗi dậy từ đống tro tàn của nhiên liệu hóa thạch.
"Chúng tôi đã nghe thấy nhiều lần rằng mọi người mong muốn có nhiều hơn những sản phẩm bền vững, giá cả phải chăng mà công dụng tốt như những sản phẩm thông thường. Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ đang cho phép chúng tôi thực hiện điều này, cùng với hứa hẹn mang lại những lợi ích mới rất thú vị cho những người sử dụng sản phẩm của chúng tôi, như là thành phần siêu nhẹ, hay các loại quần áo và bề mặt tự làm sạch.
“Đa dạng hóa các nguồn carbon là điều cần thiết để phát triển trong giới hạn của hành tinh chúng ta. Các nhà cung cấp và đối tác đổi mới của chúng tôi đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này. Bằng cách chia sẻ mô hình Cầu vồng carbon™ của mình, chúng tôi kêu gọi sự chuyển đổi cách thức chúng ta sử dụng carbon trong toàn bộ nền kinh tế".