Ứng xử văn hóa ở hồ sen

Cần giữ gìn văn hóa ứng xử khi chụp ảnh cùng hoa sen. (Ảnh minh họa - Nguồn: bffmedia)
Cần giữ gìn văn hóa ứng xử khi chụp ảnh cùng hoa sen. (Ảnh minh họa - Nguồn: bffmedia)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những đầm sen ngát hương với vẻ đẹp thuần khiết luôn là địa điểm thu hút khách đến “check-in” vào mỗi dịp hè về. Nhưng bên cạnh những bức ảnh đẹp thì cũng có không ít những ứng xử thiếu văn hóa cần được chấn chỉnh.

Nằm gần Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội), đầm sen Hồ Tây mùa này thu hút rất nhiều đoàn khách đến chụp ảnh. Chị Nguyễn Thu Trang, người cho thuê trang phục tại đầm sen Hồ Tây cho biết: “Ngày thường, chúng tôi đón khoảng 30 - 40 lượt khách nhưng cuối tuần đông khách thì lên tới 60 - 70 người. Không chỉ các bạn trẻ đến đây mà đầm sen còn thu hút nhiều cô bác trung niên cũng như các gia đình đưa con nhỏ đến chụp ảnh kỷ niệm”.

Không náo nhiệt bằng đầm sen Hồ Tây nhưng đầm sen Xuân Đỉnh, đầm sen trắng xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai cũng có vẻ đẹp cuốn hút riêng, nên cũng là một địa điểm “check-in” lý tưởng cho những ai thích vẻ đẹp hoang sơ, yên tĩnh. Các đầm sen này vào dịp cuối tuần cũng đón nhiều lượt du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Không chỉ ở Hà Nội, các tỉnh, thành cũng có những đầm sen với khung cảnh tuyệt đẹp. Đầm sen Phố Châu (Hương Sơn, Hà Tĩnh) là một trong những địa điểm “check-in” mới được giới trẻ nơi đây yêu thích. Mới nở rộ vài năm gần đây nhưng đầm sen Tam Đa (TP Hồ Chí Minh) đã trở thành điểm đến lý tưởng vào dịp hè của nhiều người...

Mỗi năm đến mùa hoa sen, lượng khách đến với các ao đầm sen vô cùng đông đúc nên việc quản lý hoạt động tại những nơi này cũng gặp nhiều khó khăn. Tại đầm sen, các chủ đầm đều cắm biển “Cấm hái hoa, bẻ cành” để nhắc nhở khách vào chụp ảnh. Tuy nhiên, vẫn có những vị khách “ngang nhiên” hái hoa, bẻ cành làm đạo cụ chụp ảnh, thậm chí còn vứt rác ngổn ngang, làm xấu đi hình ảnh đầm sen.

Không chỉ vậy, cứ vào mùa hoa sen dư luận lại được nhiều phen “dậy sóng” với các loạt ảnh phản cảm ở hồ sen khi nhiều người mượn mác “nghệ thuật”, không ngại cởi đồ, ăn mặc hở hang quá mức để có được những bức ảnh “hot”, “câu view”... Những hình ảnh này đã bị dư luận phản ứng không đồng tình, bởi hoa sen là hình ảnh thường được chọn trong các dịp lễ trọng của người Việt, biểu tượng cho tâm hồn, cốt cách, ý chí của người dân Việt Nam. Các hành vi, hình ảnh phản cảm tại hồ sen đã làm xấu đi nét đẹp thanh cao vốn có của loài hoa này.

Trước thực tế trên, UBND phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) từng ban hành Văn bản số 118/TB-UBND nhằm chấn chỉnh hoạt động tham quan và chụp ảnh tại các đầm sen, yêu cầu các vườn hoa, ao sen trên địa bàn nhắc nhở khách hàng “tuyệt đối không chụp ảnh phản cảm, mặc trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam”. Tuy nhiên, những hình ảnh phản cảm vẫn xuất hiện. Do đó, vào mùa sen năm nay, để kịp thời ngăn chặn những hình ảnh xấu như những năm trước, ngay từ đầu mùa sen, các chủ đầm đã được cơ quan chức năng yêu cầu phải chấn chỉnh việc tổ chức chụp ảnh, nhắc nhở khách hàng về trang phục phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. An ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các khu vực kinh doanh chụp ảnh cũng cần được bảo đảm.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc nâng cao ý thức của người dân thì sự vào cuộc thường xuyên của các cấp chính quyền cũng rất cần thiết. Các cơ quan quản lý trên địa bàn có hồ sen cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các chủ đầm sen và người dân về văn hóa ứng xử khi chụp ảnh với hoa sen, khi cần thiết cần áp dụng các chế tài phù hợp để xử lý các trường hợp vi phạm nếp sống văn minh, ứng xử tại nơi công cộng.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.