Tránh quá tải "kinh niên" bằng đăng ký qua app
BV Bạch Mai, cơ sở chính tại đường Giải Phóng (Hà Nội) từ lâu đã là một "điểm nóng" quá tải của ngành Y tế. Mỗi ngày, hàng nghìn lượt bệnh nhân từ khắp nơi đổ về đây, mong muốn được tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao.
Hành lang BV luôn trong tình trạng đông đúc, khu vực chờ khám, chờ xét nghiệm chật kín người. Tình trạng này không chỉ gây ra sự mệt mỏi, bức bối cho người bệnh mà còn tạo áp lực vô cùng lớn lên đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế.
Trước thực trạng đó, BV Bạch Mai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, và ứng dụng "Bạch Mai Care" là một trong những bước đi mới nhất. Ứng dụng này được kỳ vọng sẽ mang lại sự tiện lợi cho người bệnh, góp phần giảm tải cho BV. Một trong những tính năng nổi bật nhất của "Bạch Mai Care" là đăng ký lịch khám trước qua app và trả kết quả khám bệnh trực tuyến.
![]() |
BV Bạch Mai cho ra mắt ứng dụng "Bạch Mai Care" với kỳ vọng giảm tình trạng quá tải. (Ảnh: BV Bạch Mai) |
Ứng dụng cho phép người khám có thể đặt lịch khám trực tuyến giúp giảm thời gian chờ đợi, góp phần tăng tính chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Bệnh nhân có thể nhận kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh ngay trên điện thoại thông minh của mình mà không cần mất thời gian, công sức chờ đợi và góp phần giảm tải cho BV, đặc biệt là khu vực trả kết quả.
Ứng dụng sẽ thông báo khi có kết quả và người bệnh có thể xem bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu. Bệnh nhân cũng dễ dàng theo dõi hồ sơ bệnh án của bản thân và lịch tái khám dễ dàng.
Tiện lợi cho người trẻ, "rào cản" với bệnh nhân lớn tuổi
Ưu điểm là không thể phủ nhận, song vẫn tồn tại một số thách thức là khả năng tiếp cận của người lớn tuổi và những người không rành công nghệ khi đến khám tại BV Bạch Mai. Khảo sát nhanh tại BV Bạch Mai cho thấy, nhiều bệnh nhân lớn tuổi tỏ ra khá "e dè" với ứng dụng này.
Bà Nguyễn Thị Nhung, một bệnh nhân 60 tuổi, bày tỏ: “Công nghệ hiện đại phát triển tạo ra nhiều ứng dụng tiện lợi. Tuy nhiên, chúng tôi là người già, nhiều khi không biết sử dụng điện thoại thông minh, không biết vào đâu để cài đặt, vào đâu để xem kết quả. Chỉ mong BV có thêm nhân viên hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn thì sẽ tốt hơn cho những người như chúng tôi.”
Ông Trương Đình Dũng, 58 tuổi, chia sẻ: “Nghe các bác sĩ nói thì tiện thật đấy, nhưng mà tôi già rồi, không biết dùng.”
![]() |
Hình ảnh dông đúc thường thấy tại BV Bạch Mai. (Ảnh: Ánh Tuyết) |
Thực tế là không phải người lớn tuổi nào cũng sở hữu điện thoại thông minh. Với nhiều người, điện thoại vẫn chỉ là phương tiện để nghe gọi thông thường. Ngay cả khi có smartphone, việc tải ứng dụng, đăng ký tài khoản và thao tác trên app vẫn là một thách thức lớn đối với người lớn tuổi, vốn ít tiếp xúc với công nghệ. Một số ứng dụng y tế có giao diện phức tạp, chữ nhỏ, nút bấm khó thao tác, gây khó khăn cho người lớn tuổi có thị lực kém hoặc tay chân chậm chạp. Nhiều người lớn tuổi vẫn quen với các hình thức giao tiếp và nhận thông tin truyền thống, chưa sẵn sàng chuyển sang các kênh trực tuyến.
Để "Bạch Mai Care" thực sự trở thành một giải pháp hiệu quả và toàn diện, BV Bạch Mai cần có những giải pháp đồng bộ để ứng dụng này có thể tiếp cận được mọi đối tượng bệnh nhân, đặc biệt là người lớn tuổi và những người không rành công nghệ. BV cần đẩy mạnh truyền thông về app "Bạch Mai Care" đến người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, thông qua nhiều kênh khác nhau (tờ rơi, poster, loa phát thanh, hướng dẫn trực tiếp tại bệnh viện...)…
Ứng dụng "Bạch Mai Care" là một bước đi đúng hướng của BV Bạch Mai trong ứng dụng công nghệ để giảm tải và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Tuy nhiên, để ứng dụng này thực sự phát huy hiệu quả và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cần có sự quan tâm và đầu tư hơn nữa vào việc đáp ứng cho mọi đối tượng bệnh nhân, đặc biệt là người lớn tuổi.
Bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu