Ùn tắc giao thông vì "thiếu đất làm đường"

ĐBQH tổ 12 thảo luận tại tổ về dự ánLuật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
ĐBQH tổ 12 thảo luận tại tổ về dự ánLuật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
(PLVN) - Chưa thực hiện đầy đủ qui định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị dẫn đến ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn.

Trăn trở với tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là ở các đô thị lớn, đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng nguyên nhân chính là chưa thực hiện đầy đủ qui định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị.

ĐB cho biết, dù đã có qui định về quỹ đất dành cho giao thông đô thị (từ 16-26% quỹ đất xây dựng chung) nhưng thực tế thực hiện quá thấp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, nhất là ở những nút giao thông đô thị quan trọng.

Lấy ví dụ ở Hà Nội, trong 5 năm 2015-2020, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị chỉ đạt 0,03% khiến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra phổ biến. Cùng với đó, xây dựng đô thị là do tư nhân đầu tư nên phát triển nhanh hơn nhiều lần so với hạ tầng giao thông (do Nhà nước đầu tư)

Vì vậy, Đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) qui định rõ tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị cho phù hợp với từng lại đô thị, cũng như các giải pháp bảo đảm thực hiện tỷ lệ này, "tránh qui định rồi không thực thi được trên thực tế".

Cơ bản tán thành với hai dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ qui định về hỗ trợ phát triển giao thông thông minh để tận dụng công nghệ mới vào giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, qua thực tiễn đi tiếp xúc cử tri tại cơ sở, đại biểu Trần Thị Hằng thấy rằng, cần có qui định về đèn cảnh báo giao thông tự động, nhất là đối với những tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông để cảnh báo cũng như nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.