Ùn tắc giao thông vì "thiếu đất làm đường"

ĐBQH tổ 12 thảo luận tại tổ về dự ánLuật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
ĐBQH tổ 12 thảo luận tại tổ về dự ánLuật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
(PLVN) - Chưa thực hiện đầy đủ qui định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị dẫn đến ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn.

Trăn trở với tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là ở các đô thị lớn, đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng nguyên nhân chính là chưa thực hiện đầy đủ qui định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị.

ĐB cho biết, dù đã có qui định về quỹ đất dành cho giao thông đô thị (từ 16-26% quỹ đất xây dựng chung) nhưng thực tế thực hiện quá thấp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, nhất là ở những nút giao thông đô thị quan trọng.

Lấy ví dụ ở Hà Nội, trong 5 năm 2015-2020, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị chỉ đạt 0,03% khiến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra phổ biến. Cùng với đó, xây dựng đô thị là do tư nhân đầu tư nên phát triển nhanh hơn nhiều lần so với hạ tầng giao thông (do Nhà nước đầu tư)

Vì vậy, Đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) qui định rõ tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị cho phù hợp với từng lại đô thị, cũng như các giải pháp bảo đảm thực hiện tỷ lệ này, "tránh qui định rồi không thực thi được trên thực tế".

Cơ bản tán thành với hai dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ qui định về hỗ trợ phát triển giao thông thông minh để tận dụng công nghệ mới vào giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, qua thực tiễn đi tiếp xúc cử tri tại cơ sở, đại biểu Trần Thị Hằng thấy rằng, cần có qui định về đèn cảnh báo giao thông tự động, nhất là đối với những tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông để cảnh báo cũng như nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.