Ùn tắc giao thông tuyến quốc lộ 18A Mông Dương - Móng Cái

QTV - Quốc lộ 18A Mông Dương- Móng Cái đang trong giai đoạn thi công cải tạo và nâng cấp. Trong quá trình thi công, do nhiều lái xe thiếu ý thức trong văn hoá giao thông đã gây ùn tắc tại nhiều đoạn trên tuyến. Đặc biệt trong những ngày mưa bão, lượng đất sạt lở lớn, giao thông dọc tuyến tê liệt kéo dài trong nhiều giờ.
 

QTV - Quốc lộ 18A Mông Dương- Móng Cái đang trong giai đoạn thi công cải tạo và nâng cấp. Trong quá trình thi công, do nhiều lái xe thiếu ý thức trong văn hoá giao thông đã gây ùn tắc tại nhiều đoạn trên tuyến. Đặc biệt trong những ngày mưa bão, lượng đất sạt lở lớn, giao thông dọc tuyến tê liệt kéo dài trong nhiều giờ.

Đoạn đường từ Hải Hà đến Tiên Yên bị ùn tắc
Quốc lộ 18A thuộc địa phận từ Hải Hà đến Tiên Yên vốn nhỏ hẹp, càng trở nên chật chội hơn khi hàng trăm ô tô và container bị ứ đọng, ùn tắc từ nhiều ngày. Trận mưa kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 10 đã làm nhiều đoạn đường đang thi công dở của dự án cải tạo và nâng cấp tuyến đường từ Mông Dương tới Móng Cái lầy lội, nham nhở. Tại địa phận của 2 xã Quảng Long- huyện Hải Hà và Hải Lạng- huyện Tiên Yên, ngày 16.10, duy chỉ xe gắn máy là phương tiện duy nhất có thể lọt qua, còn tất cả xe ô tô, container đều rơi vào tình trạng chờ đợi.

Đối với những lái xe container đường dài, câu chuyện tắc đường không còn lạ lẫm. Thường xuyên rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan" do hiện tượng ùn tắc dọc tuyến đường này, nên các tài xế đã chuẩn bị cho mình đầy đủ các tư trang cá nhân để có đủ "nước lọ cơm niêu" trước những tình huống xấu không thể lường trước.

Tuy nhiên với đa số hành khách tham gia lưu thông trên tuyến, việc ùn tắc giao thông là điều thực sự bất ngờ, mệt mỏi và bất ổn về tâm lý. Việc tắc đường đã gây cho không ít người những hệ lụy. Cảnh tượng cơm đường cháo chợ diễn ra phổ biến.

Thời tiết không thuận lợi là yếu tố gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện giao thông lưu hành trên tuyến dường miền Đông của tỉnh. Tuy nhiên, một nguyên căn khác cũng gây ngáng trở, kéo dài thời gian lưu thông của lộ trình Móng Cái - Hạ Long, đó chính là thái độ hành xử của các tài xế. Với tuyến đường nhỏ hẹp, gấp khúc như quốc lộ 18A, hiểm họa luôn rình rập và bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhưng dường như các lái xe rất thiếu ý thức về điều này. Lạng lách, chen lấn để vượt trước, bất chấp luật lệ trở thành thứ " văn hóa chen ngang" của lái xe đường dài. Chính sự vô nguyên tắc của nhiều tài xế với tâm lý tranh giành nên không ít cảnh xe ô tô, xe container đối đầu nhau. Hệ quả là cả đoạn đường dài hàng ki lô mét tắc nghẽn nhiều giờ khiến công việc giải tỏa vô cùng chật vật, gây tổn hại không nhỏ về kinh tế và thời gian cho tất cả mọi người.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18A đoạn Mông Dương – Móng Cái dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010. Tuy nhiên, trước khi dự án này được hoàn thiện, chính những tài xế cần nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông để bảo đảm sự an toàn cho chính bản thân và tất cả những ai tham gia giao thông. Các nhà thầu tham gia công trình cũng cần xem lại kế hoạch phối hợp, thống nhất thi công trên từng đọan giáp ranh, tránh mạnh ai nấy làm, gây nên sự chồng chéo, bung bét, ảnh hưởng xấu đến tốc độ giao thông; tiến độ công trình và công tác an toàn cho người và phương tiện.

Diệu Hương