Ùn tắc do “vướng” công trình thi công: Đâu là giải pháp?

Dự án đường sắt đô thị thi công gây ra nhiều “điểm đen” ùn tắc giao thông cho Thủ đô
Dự án đường sắt đô thị thi công gây ra nhiều “điểm đen” ùn tắc giao thông cho Thủ đô
(PLO) - Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, nhiều công trình giao thông đã trực tiếp góp phần thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng tồn tại không ít công trình thi công ì ạch, trực tiếp phát sinh nên nhiều “điểm đen” gây tắc nghẽn giao thông. Thực tế này cho thấy, cần sớm có giải pháp xử lý và khắc phục tình trạng này. 

Phát sinh nhiều điểm ùn ứ

Theo một thống kê mới đây của Sở GTVT và Công an thành phố Hà Nội, trong năm 2016 toàn thành phố có 41 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Bằng nhiều giải pháp, từ đầu năm 2017 đến nay, liên ngành đã giải quyết được 17 điểm. Tuy nhiên, qua khảo sát vừa qua, liên ngành cũng ghi nhận có 13 điểm phát sinh mới. Do vậy, số điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố hiện nay là 37 điểm, trong đó có không ít điểm ùn tắc bắt nguồn từ các công trình thi công ì ạch gây ra. 

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên trục đường Phạm Văn Đồng, do công tác mở rộng và thi công công trình đường trên cao nối dài từ Mai Dịch tới cầu Thăng Long nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn ứ. Cá biệt, vào những khung giờ cao điểm, nhiều phương tiện phải ken kín, nối đuôi nhau ì ạch di chuyển dài hàng trăm mét. Nhiều điểm dọc hai bên đường, tính từ đầu tuyến đến công viên Hòa Bình, vật liệu xây dựng chất la liệt ven đường, gây cản trở phương tiện và mất mĩ quan. Tại trục đường này, tình trạng bụi bẩn do phương tiện di chuyển quẩn lên cũng diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Tương tự, tại nút Thanh niên – Nghi Tàm – An Dương cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm. Theo ghi nhận, do phải dành diện tích để thi công cầu vượt An Dương, các phương án tổ chức giao thông ở đây buộc phải điều chỉnh. “Chỉ cần đi một đoạn giữa đây là tắc rồi, chứ đừng nói đến cửa khẩu. Chỉ cần ô tô nhích ra đến đây là không đi nổi. Nhiều lúc, không ít xe đi từ Nghi Tàm về, đi vào đường 5 mét này rất nhỏ, bị rào chắn rồi, thì một xe ô tô đi thôi đã hết đường. Nếu có một xe từ cửa khẩu lên Nghi Tàm nữa thì chắc chắn tắc” - Một người dân chia sẻ.

Nút giao ngã tư Tôn Thất Tùng - Trường Chinh - Lê Trọng Tấn cũng là một “điểm đen” giao thông thường xuyên ùn tắc. Theo phản ánh của người dân sống trong khu vực, đường Trường Chinh gần đây xuống cấp nghiêm trọng và xuất hiện nhiều ổ gà. Đường có biểu hiện xuống cấp, lòng đường Trường Chinh, hướng từ phố Tây Sơn rẽ vào cũng chỉ rộng vỏn vẹn khoảng 5m, lượng phương tiện qua đây quá đông nên cảnh xe máy thường xuyên đi lên vỉa hè diễn ra phổ biến.

Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Trong khi người dân Hà Nội đang phải vật lộn với cảnh ùn tắc, những dự án đang thực hiện dở dang thì không ít dự án hiện vẫn nằm im lìm trên giấy. Dự án xây dựng hai cầu cạn vượt hồ Linh Đàm, nối trực tiếp đường vành đai 3 dưới thấp với nút giao Pháp Vân là một ví dụ. Theo tìm hiểu, tuyến đường vành đai 3 đi dưới thấp, đoạn qua hồ Linh Đàm (Q.Hoàng Mai) không được Bộ GTVT làm cầu cạn, do vậy khi phương tiện đi đến đây đã phải rẽ vào các tuyến đường nội đô để ra nút Pháp Vân. Điều này gây ùn tắc nghiêm trọng cho các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng.

Để giải quyết tình trạng này, tháng 9/2017, UBND thành phố Hà Nội đã lên phương án xây dựng hai cầu cạn vượt hồ Linh Đàm, nối trực tiếp đường vành đai 3 dưới thấp với nút giao Pháp Vân. Cùng với đó tại đây cũng xây dựng 2 nhánh lên xuống kết nối đường vành đai 3 trên cao với khu Linh Đàm. Dự án có kế hoạch thực hiện từ năm 2017 đến giữa năm 2018 với mức đầu tư hơn 480 tỷ đồng. 

Dự án được xem như một giải pháp cởi nút thắt kịp thời cho ùn tắc tại khu vực Linh Đàm và được dư luận nhân dân tại đây đánh giá cao, mong đợi. Tuy nhiên sau gần một năm đưa ra kế hoạch trên, đến nay người dân sống tại đây vẫn chưa thấy các công trình trên được triển khai.

Trở lại với câu chuyện Hà Nội vướng phải nhiều điểm đen giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ các dự án, công trình. Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông cho biết, khi công trình giao thông lớn xây dựng, việc đi lại của người dân qua các khu vực này sẽ gặp khó khăn. 

Theo các chuyên gia, ngoài ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông từ người đi đường, rất cần trách nhiệm từ cơ quan quản lý trong việc tổ chức giao thông, giám sát an toàn thi công, đến vai trò của chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn trả mặt bằng giao thông cho người dân.

Bàn về giải pháp xử lý vấn đề, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Quỳnh – Chuyên viên phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Để giải quyết, Sở GTVT thường xuyên chủ động phối hợp với các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, Công an thành phố, UBND các quận huyện, các cơ quan quản lý đường bộ để có phương án phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý. Chúng tôi cũng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo sát sao nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, có những biện pháp ưu việt, tối ưu nhất để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.