ULIS CONNECT - kỳ vọng trở thành nền tảng kết nối của giáo viên ngoại ngữ

ULIS CONNECT - kỳ vọng trở thành nền tảng kết nối của giáo viên ngoại ngữ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  “Kênh hỗ trợ giáo dục ngoại ngữ bậc phổ thông toàn quốc của Đại học Quốc gia Hà Nội” - ULIS CONNECT - được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng để giáo viên cả nước có thể trao đổi, chia sẻ kết nối và thông tin nhanh nhất.

Kênh hỗ trợ giáo dục Ngoại ngữ bậc phổ thông trong toàn quốc” (gọi tắt là ULIS CONNECT, đặt tại địa chỉ: ulisconnect.edu.vn) do Đại học Quốc gia Hà Nội giao cho Trường Đại học Ngoại ngữ xây dựng nhằm tạo cơ hội cho thầy cô giáo nói chung và giáo viên dạy ngoại ngữ nói riêng được chia sẻ thông tin, tiếp cận nguồn tài liệu tin cậy, tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ để cập nhật kiến thức, kỹ năng liên quan đến chuyên môn, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, và hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ bậc phổ thông tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ – TS. Nguyễn Xuân Long trân trọng gửi lời cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT và THCS đã hỗ trợ, giúp đỡ trong quá trình xây dựng “Kênh hỗ trợ giáo dục Ngoại ngữ bậc phổ thông toàn quốc”.

TS. Nguyễn Xuân Long bày tỏ: Với nhiều kinh nghiệm tổ chức, hỗ trợ và phục vụ cộng đồng cho nhiều cơ sở, Trường Đại học Ngoại ngữ mong muốn ULIS CONNECT sẽ trở thành nền tảng để giáo viên cả nước có thể trao đổi, chia sẻ kết nối và thông tin nhanh nhất. Ông nhấn mạnh: Nhà trường cảm thấy rất vinh dự khi ULIS CONNECT nhận được sự quan tâm của xã hội và cũng hy vọng rằng có thêm một kênh hỗ trợ về giáo dục sẽ giúp các thầy cô giáo cải thiện và nâng cao chất lượng dạy học.

Phát biểu trong lễ ra mắt ULIS CONNECT, Trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN – PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn đã đánh giá cao Trường Đại học Ngoại ngữ trong việc xây dựng Kênh ULIS CONNECT. Trưởng Ban Đào tạo đánh giá nguồn kênh đã mang tính cụ thể hóa và có thể thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển năng lực giảng dạy cho giáo viên, đặc biệt với sứ mệnh của Đại học Quốc gia Hà Nội dẫn dắt hệ thống đào tạo không chỉ ở bậc Đại học mà còn cả ở bậc phổ thông.

Chia sẻ tại chương trình, TS. Đỗ Tuấn Minh - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Ngoại ngữ – đã hình tượng hóa việc phát triển ULIS CONNECT như máy bay chạy đà và cất cánh bay trên đường băng. TS. Đỗ Tuấn Minh kỳ vọng rằng Kênh hỗ trợ và Hội thảo có thể truyền tải và thể hiện được tâm huyết, hy vọng về giáo dục của Đại học Quốc gia Hà Nội và tất cả thầy cô giảng dạy ngoại ngữ ở bậc THPT.

Theo kế hoạch, ULIS CONNECT sẽ bắt đầu đi vào hoạt động đầu tiên thông qua tổ chức các sự kiện, hội nghị, tọa đàm, một trong sự kiện gần tới nhất chính là Hội thảo quốc tế UNC2024 vào ngày 20/4 tới. Với kinh nghiệm phong phú trong công tác tổ chức, Trường Đại học Ngoại ngữ hy vọng sẽ đem tới một kênh thông tin kết nối và sẻ chia hiệu quả trong cộng đồng giáo viên ngoại ngữ.

Tại lễ ra mắt ULIS CONNECT, trường ĐHQG HN cũng đã tổ chức Hội thảo “Dạy-học nhằm phát triển năng lực toàn diện cho học sinh theo chương trình GDPT 2018”

Trong khuôn khổ Hội thảo, có 05 báo cáo đã được lần lượt trình bày: “Hướng tới tuyển sinh từ năm 2025: Kiểm tra đánh giá ngoại ngữ có gì khác?” “Hướng dẫn xây dựng ngân hàng câu hỏi đánh giá định kì môn Ngữ văn cấp THPT”; “Dạy học bộ môn Toán cấp THPT theo hướng tiếp cận năng lực”; “Trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và kiểm tra đánh giá”, “Thiết kế và triển khai các hoạt động học tập trải nghiệm góp phần phát triển năng lực toàn diện người học: Kinh nghiệm từ Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ”.

Các báo cáo mang nội dung thực tiễn cao gắn liền với các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, và phát triển kỹ năng của học sinh, Hội thảo đã tạo nên diễn đàn bổ ích để chia sẻ và thảo luận về những vấn đề hiện hữu quan trọng của nền giáo dục. Hội thảo cũng đem đến nhiều góc nhìn mới về các vấn đề trong giáo dục phổ thông, từ đó giáo viên có thể tìm kiếm những phương thức tiếp cận mới trong hoạt động giảng dạy.

Đọc thêm

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10

Ảnh minh họa
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của TP Hà Nội được tổ chức trong hai ngày 7 và 8/6 với ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn và môn thi hoặc bài thi thứ ba.

Nghị quyết 57-NQ/TW và sự bứt phá của các trường đại học

Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực để hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Nghị quyết 57-NQ/TW đã và đang tạo ra sức sống mới, quyết tâm mới, động lực mạnh mẽ cho giáo dục đại học ở Việt Nam. Ở một số lĩnh vực, ngành nghề trọng điểm, Nghị quyết thực sự đi vào thực tế đồng hành cùng ngành Giáo dục và các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu, các nhà khoa học rút ngắn lộ trình hành động để cán đích...