Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng mới có công văn gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP; các hãng hàng không Việt Nam: Vietjet, Bamboo, Pacific về việc hạn chế, đóng cửa vùng trời, sân bay tại Nga, Ucraina.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết nhận được thư ngày 24/2 của Văn phòng ICAO khu vực Châu Âu/Bắc Đại Tây Dương về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ucraina và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Cộng hòa Liên Bang Nga.
Theo đó, nhà chức trách Ucraina thông báo đóng cửa không phận trong các FIR Dnipro (UKDV), Simferopol (UKFV), Lviv (UKLV), Odesa (UKOV) and Kyiv (UKBV) tại điện văn NOTAM UKBV A0576/22; Nhà chức trách Liên bang Nga cũng thông báo đóng một phần không phận trong FIR Rostov (URRV) và không phận khác.
Ukraina cũng thông báo cùng nội dung này, không phận của Moldova đã bị đóng.
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các Nhà chức trách liên quan và các Quốc gia khác trong khu vực về những diễn biến tiếp theo, đặc biệt là những diễn biễn có thể ảnh hưởng tới an toàn bay.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc Nga và Ucraina đã phát hành các điện văn NOTAM thông báo về việc đóng cửa sân bay, hạn chế và đóng cửa một số vùng trời và một số đoạn đường hàng không, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với phía Đông Bắc Ucraina.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua lãnh thổ Nga, Ucraina, Moldova, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP và các Hãng hàng không liên quan thực hiện nghiên cứu thư của ICAO; liên tục cập nhật các điện văn NOTAM thông báo về việc hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không của Nga, Ucraina và các quốc gia liên quan khác (các điện văn NOTAM liên quan đang còn hiệu lực được phát vào các ngày 23, 24, 25/2 cho một số FIR bị ảnh hưởng).
Cục Hàng không Việt Nam đồng thời rà soát các đường bay theo kế hoạch hiện hành của Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các Hãng hàng không. Căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế (nếu cần thiết), đảm bảo tàu bay bay tránh khu vực, đường hàng không bị đóng cửa, hạn chế khai thác. Không chọn sân bay dự bị là các sân bay đã được thông báo đóng cửa và các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng.