UBND TPHCM giải thích lý do đóng cửa bãi rác số 3 Phước Hiệp

(PLO) - Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội quý 1/2016 vào chiều 24/3, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP cho biết, thành phố cho đóng cửa bãi rác số 3, khu xử lý rác Phước Hiệp ( huyện Củ Chi) để đưa rác về khu xử lý rác Đa Phước ( huyện Bình Chánh).
Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước được đầu tư 150 triệu USD Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước được đầu tư 150 triệu USD

Ông Võ Văn Hoan cũng nhấn mạnh, đây là phát biểu chính thức của UBND TP về vấn đề này và đề nghị báo chí khép lại vụ việc, không bàn thảo nữa. Trước đó, thông tin đóng cửa bãi rác số 3, khu xử lý rác Phước Hiệp đã gây không ít tranh cãi, cạnh tranh, và tốn không ít giấy mực của báo chí.

Ông Hoan lý giảI, chủ trương của thành phố nếu làm được thì sẽ làm chứ không đóng, bởi tìm chỗ xử lý rác ở TPHCM là cực kỳ khó khăn. Riêng bãi rác Phước Hiệp, TPHCM đã triển khai 3 bãi chôn lấp số 1, 1A, 2 về cơ bản là đã hết khả năng tiếp nhận. TPHCM tiếp tục làm bãi chôn lấp số 3 từ năm 2013. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì bãi rác Phước Hiệp trồi bọng lên, thoát nước rỉ rác ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường và người dân đã phản ứng gay gắt. TPHCM cũng kiên trì tiếp dân, giải thích, chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục nhưng vẫn không giải quyết triệt để được. 

“Lúc HĐND, UBND TPHCM xuống kiểm tra thì không giải quyết nổi. Huyện Đức Hoà (Long An) cũng gửi văn bản đề nghị xem xét việc gây ô nhiễm của bãi rác Phước Hiệp. Như vậy, đóng cửa bãi rác này là xuất phát từ thực tiễn và những đòi hỏi của người dân. Như vậy, việc đóng bãi rác Phước Hiệp là xuất phát từ thực tế. ” – ông Hoan khẳng định.

Ngoài ra, bên cạnh yếu tố môi trường, lý do chuyển rác từ bãi rác Phước Hiệp về bãi rác Đa Phước, còn có yếu tố bãi rác này nằm cạnh khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi). Với quy hoạch khu đô thị gần 6.000 ha nằm cạnh là bãi rác nên ảnh hưởng đến quá trình đầu tư suốt một thời gian dài, muốn kêu gọi đầu tư cũng khó khăn. 

Theo ông Hoan, việc tạm ngưng tiếp nhận rác số lượng lớn tại bãi rác Phước Hiệp (huyện Củ Chi) để đưa rác về bãi rác Đa Phước không thể gây thiệt hại cho thành phố đến 1.000 tỷ đồng như nhiều ý kiến đề cập.

Thực tế, toán chi phí đầu tư bãi chôn lấp số 3 khu xử lý rác Phước Hiệp chỉ 970 tỷ đồng, trừ dự phòng phí, dự án còn vốn đầu tư 720 tỷ. Hiện nay đã đầu tư hơn 60% (tương ứng hơn 400 tỷ đồng).

“Như vậy chi phí đầu tư thực tế cở 400 tỷ đồng thôi, chưa nói mấy năm nay vừa thi công, vừa xử lý rác nên khấu trừ đã thu hồi về. TPHCM nói đóng cửa là ngưng tiếp nhận rác nhưng đồng thời cũng chỉ đạo là xây dựng một bãi rác dự phòng, xem bãi rác số 3 là bãi rác dự phòng. Những hạng mục đang triển khai sẽ tiếp tục làm nhằm đảm bảo an ninh rác. Nếu bãi rác này gặp sự cố thì sử dụng bãi rác dự phòng, không thể để TPHCM ngập ngụa trong rác. 

Hiện nay, tại bãi rác Phước Hiệp, công ty Tâm Sinh Nghĩa và công ty Vietstar vẫn đang tiếp nhận mỗi ngày 500 -600 tấn rác/đơn vị” – ông Hoan nói. 

Liên quan đến ý kiến cho rằng giá xử lý rác của ở bãi rác Đa Phước cao hơn những nơi xử lý khác, ông Hoan nói thêm, giá xử lý rác của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tại khu xử lý chất thải rắn Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) không đắt so với các đơn vị xử lý rác tại TPHCM.

Theo ông Hoan, là một nhà đầu tư nước ngoài, VWS đã tính toán rất kỹ và đầy đủ tất cả các chi phí cấu thành giá. Đó là các chi phí bao gồm cả phí vận hành sau khi bãi rác đóng cửa. Nhà đầu tư còn có một thời gian vận hành để xử lý triệt để mùi, không khí, nước,…, khi tât cả đảm bảo mới bàn giao lại để TPHCM sử dụng vào mục đích khác. 

Giai đoạn đầu, giá xử lý rác của VWS cao hơn nhưng đến nay giá đã ngang bằng với các đơn vị xử lý rác tại TPHCM. Cụ thể: giá xử lý rác của VWS là 20 USD/tấn, của công ty Tâm Sinh Nghĩa: 27,8 USD/tấn và công ty Vietstar là 19 USD/tấn. 

“Sắp tới có khi giá rác của các đơn vị khác sẽ tăng cao, còn đối với VWS, mình cho phép tăng giá dựa vào chỉ số giá tiêu dùng CPI. CPI tăng 3% thì VWS chỉ được tăng 3%. CPI âm thì VWS không được tăng giá. Từ năm 2006 đến nay, có những năm CPI rất cao như: năm 2008 tăng 19,8%, năm 2011 tăng 18,13% nhưng VWS chỉ được tăng 3%. Chính vì cách tính theo chỉ số CPI nên TPHCM đã kìm giá xử lý rác của VWS trong thời gian rất dài” – ông Hoan thông tin.

Trả lời báo chí về việc TPHCM có ưu ái VWS, ông Hoan cho rằng, việc triển khai xây dựng các bãi rác tại TPHCM là căn cứ vào quy hoạch được duyệt. Cụ thể, khu vực Tây Bắc trước đây là bãi rác Đông Thạnh (Hóc Môn), sau này là bãi rác Phước Hiệp. Khu vực phía Tây Nam là khu xử lý rác Thủ Thừa (Long An) và phía Nam của TPHCM là khu xử lý rác Đa Phước. 

 Bãi rác Đa Phước là dự án 100% vốn đầu tư nước ngoài. Việc triển khai dự án phải tuân thủ quy hoạch và trình tự, thủ tục đầu tư. Tất cả dự án đều có ý kiến, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Chẳng hạn dự án đầu tư nước ngoài có ý kiến của các bộ, ngành, từ giấy phép đầu tư đến triển khai thưc hiện dự án, sử dụng công nghệ, đánh giá tác động môi trường…và ý kiến của Thủ tướng chính phủ. Những vấn đề pháp lý đã hoàn chỉnh. 

Đối với việc nâng công suất tiếp nhận của Đa Phước từ 3.000 tấn lên 5.000 tấn (công suất tối đa là 10.000 tấn) đã có ý kiến của các cơ quan chức năng và của Thủ tướng.

Hồng Lĩnh
Cùng chuyên mục
Khu vực Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phê bình Sở Giao thông vận tải vì bến xe khách lộn xộn

(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nghiêm khắc phê bình Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh này vì để xảy ra tình trạng các phương tiện vận tải dừng đỗ trái phép, xếp dỡ hàng hóa tại khu vực xung quanh Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn, gây tập trung đông người, ảnh hưởng nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Hà Nội những ngày giãn cách xã hội: Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Một chốt kiểm soát dịch bệnh tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước tình hình ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố từ 24/7/2021 để phòng, chống dịch COVID-19. Trong những ngày đầu giãn cách đã ghi nhận không ít tình huống “dở khóc, dở cười” của những người vi phạm.

Hà Nội yêu cầu ngừng thi công xây nhà, công trình dân dụng

Hà Nội dừng mọi hoạt động xây dựng tại tất cả các công trình dân dụng trong 15 ngày, kể từ 6h ngày 24/7. Ảnh minh họa: NĐT
(PLVN) - Ngày 24/7, Sở Xây dựng Hà Nội ra văn bản hỏa tốc yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố dừng mọi hoạt động xây dựng tại tất cả các công trình dân dụng trong 15 ngày, kể từ 6h ngày 24/7.

Hà Nội chính thức dừng hoạt động 'xe ôm công nghệ', shipper giao hàng

Hà Nội dừng hoạt động vận tải vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe môtô bao gồm cả "xe ôm" công nghệ, shipper giao hàng. Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đã có văn bản số 3461/SGTVT-QLVT quyết định dừng các hoạt động vận tải vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe môtô bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và “xe ôm,” kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper).

Hà Nội sẽ tạm thời cấm shipper giao hàng

Hà Nội sẽ tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) khi thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND. Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Nội sáng 24/7. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị số 17/CT-UBND từ 6h00 cùng ngày.

Bị đình chỉ vì xây dựng vượt phép, công trình vẫn được thi công

Dù bị đình chỉ nhưng sáng 19/7, nhiều công nhân vẫn đang thi công công trình.
(PLVN) - UBND phường Lê Lợi phát hiện một công trình xây dựng vi phạm với diện tích 45m2 từ khi đang thi công tầng trệt, nhưng nay công trình đã xây tầng 1 và đang xây tầng 2. Dư luận đặt câu hỏi, một công trình đã đình chỉ thi công nhưng vẫn tiếp tục xây dựng nằm “chình ình” ngay giữa trung tâm thành phố, lý do nào chính quyền địa phương và cán bộ phụ trách lại không biết?

Cần Thơ “mang chợ ra phố” kết hợp bán hàng bình ổn giá

Cần Thơ “mang chợ ra phố” kết hợp bán hàng bình ổn giá
(PLVN) - Mô hình “mang chợ ra phố”, kết hợp bán hàng giá bình ổn đã góp phần tháo gỡ “nút thắt” về vấn đề nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho người dân TP Cần Thơ trong thời gian giãn cách xã hội. Mô hình này bước đầu đạt được hiệu quả cao.

Khổ vì ô nhiễm tiếng ồn

Phương tiện giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn tại các đô thị. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Ô nhiễm tiếng ồn không tồn lưu trong môi trường như các loại hình ô nhiễm khác nhưng tác động vào con người tức thì và để lại hậu quả lâu dài. Nhiều địa phương vẫn chưa chú trọng xử lý, hoặc xử lý nhưng chưa triệt để.

Cần sớm “dứt điểm” dự án chống ngập 10.000 tỷ

Vì nhiều lý do mà dự án chống ngập hiện vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ.
(PLVN) -  Mặc dù tháng 4/2021 Chính phủ đã ban hành nghị quyết để “gỡ vướng” cho dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP HCM thế nhưng dự án hầu như không tiến triển. Mới đây trong cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2021, Thủ tướng Chính phủ lại nhắc đến dự án này.

Trước cuộc cưỡng chế 158 ngôi nhà trái phép: Hải Phòng tập trung công tác dân vận, thuyết phục

Lực lượng chức năng chuẩn bị công tác cho cuộc cưỡng chế.
(PLVN) - Hiện mới có 1/159 trường hợp vi phạm làm nhà trái phép trên khu đất quốc phòng 9,2ha tại phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng tự nguyện tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng. Lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng thời hoàn thiện kế hoạch chuẩn bị cho cuộc cưỡng chế dự kiến ngày 21/6 tới đây.