QTV - Ngày 19/1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tổng kết 5 năm (2005-2009) thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo và công tác Thanh tra năm 2009. Các đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Lê Tiến Hào - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Trong những năm qua, đặc biệt năm 2009, tỉnh Quảng Ninh đã kiên quyết đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết khiếu nại tố cáo, đồng thời phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Hàng tháng, các đồng chí cán bộ chủ chốt cấp tỉnh đã trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân và tìm cách giải quyết, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và có lợi nhất cho người dân. Sau mỗi kỳ tiếp dân, kết quả giải quyết sẽ được thông báo rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Tại các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tiếp dân và đối thoại với dân để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả…
Đến nay toàn tỉnh đã giải quyết dứt điểm 30/39 vụ việc tồn đọng, kéo dài; trong đó có những vụ kéo dài nhiều năm liền gây bức xúc trong nhân dân. Trong năm 2009 các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp 4.183 lượt công dân, giải quyết được trên 2.000 vụ việc khiếu nại, tố cáo… Riêng ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành trên 400 cuộc thanh tra về các lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản, tài nguyên môi trường, tài chính, y tế, giáo dục, lâm ngư nghiệp và giao thông vận tải…
Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Lê Tiến Hào, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND tỉnh QN đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Ninh nói chung, ngành Thanh tra nói riêng đã đạt được trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân trong thời gian qua. Ghi nhận những kết quả đó, đ/c Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ một số điểm còn tồn tại, hạn chế như: Công tác xây dựng thể chế; việc tổ chức rút kinh nghiệm sau các đợt thanh tra còn yếu, chất lượng chưa thật cao; chưa đề xuất được những phương án khả thi, phù hợp với thực tiễn, nhất là trong công tác tiếp dân; giải quyết khiếu nại tố cáo.
Năm 2010, ngành Thanh tra cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả; tạo bước chuyển biến rõ rệt hơn trong hoạt động công tác và tiếp tục hoàn thiện thể chế hoạt động; kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tiếp dân. Trong quá trình giải quyết, cần nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật; có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để có phương án cụ thể, dứt điểm các vụ việc. Thanh tra các cấp phải làm tham mưu tốt để chính quyền tổ chức tốt việc tiếp dân, đối thoại với công dân, giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện bức xúc, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp...
Nhân dịp này đã có nhiều tập thể và cá nhân được nhận cờ, bằng khen của UBND tỉnh về có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo.
Ngọc Anh