Tuyệt đối không được hợp đồng cung cấp suất ăn cho trẻ mầm non

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong công văn gửi các Sở, Ban Phụ nữ Quân đội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu "Tuyệt đối không thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp suất ăn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non".

Giao nhiệm vụ trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu thực hiện tốt công tác y tế trường học theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016, bảo đảm 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới. Phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ em.

Song song với đó, cần thực hiện nghiêm công tác tổ chức nuôi dưỡng theo quy định về số bữa ăn, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, phân bố bữa ăn phù hợp. Phối hợp với ngành y tế bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở mầm non theo quy định.

"Tuyệt đối không thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp suất ăn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non. Tăng cường các điều kiện bảo đảm tổ chức bữa ăn cho trẻ em tại cơ sở. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và sự tham gia giám sát của Ban đại diện cha mẹ trẻ em trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm, kịp thời chấn chỉnh xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác tổ chức bữa ăn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non", Bộ GD&ĐT nêu rõ trong công văn.

Ngoài ra, các trường mầm non cần đẩy mạnh giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe; lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe, phòng, chống tai nạn thương tích trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với điều kiện thực tế. Phối hợp chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp đối với trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân - béo phì.

Đặc biệt năm học 2024-2025, các trường mầm non cần tăng cường lồng ghép giáo dục phát triển vận động và dinh dưỡng để phát triển thể chất, thể lực cho trẻ em. Bảo đảm hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

Ngoài chỉ đạo về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT còn giao 6 nhiệm vụ khác gồm: Đổi mới về công tác quản lý giáo dục; Đảm bảo các điều kiện về trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non; Củng cố, nâng cao chất lượng chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi và chuẩn bị phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; Phát động phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác truyền thông và công tác thanh tra, kiểm tra.

Chất lượng bữa ăn học đường lại vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm. Bữa ăn học đường không chỉ đảm bảo cho học sinh đủ sức khỏe học tập cả ngày ở trường mà còn ảnh hưởng lâu dài tới sự phát triển trí tuệ học sinh đang ở tuổi ăn tuổi lớn.

Tuy nhiên thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra những vi phạm nghiêm trọng liên quan đến chất lượng bữa ăn của trẻ mầm non. Điển hình vừa qua tại Hà Nội, phụ huynh phản ánh Hiệu trưởng Trường mầm non độc lập Zing Zing (quận Đống Đa) cho trẻ hơn 1 tuổi ăn mì tôm 'không người lái' hay cháo loãng không có thịt... Trong khi đó, học phí ở đây khoảng 4 triệu đồng một tháng, tiền ăn là 50.000 đồng một ngày. Sau đó, UBND phường đã tạm dừng hoạt động Nhóm trẻ, lớp mầm non độc lập Zing Zing vì không thực hiện đúng quy định, vi phạm quy chế chuyên môn.

Sự việc tương tự xảy ra tại cơ sở mầm non American Montessori International School (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), phụ huynh bức xúc khi gửi con theo học tại trường với mức học phí 11 triệu đồng/tháng chưa bao gồm tiền ăn (70.000 đồng/ngày) nhưng suất ăn quá lèo tèo gồm: nước cam pha loãng như nước lọc, một quả chuối cắt lát chia cho nhiều học sinh, quả nho cắt đôi và cháo trắng chỉ rơi rớt một vài miếng thịt... Phụ huynh cho rằng bữa ăn bị cắt xén khiến con đi học về thường xuyên kêu đói.

Hay tại tỉnh Lai Châu, sự việc Hiệu trưởng Trường mầm non Dào San (huyện Phong Thổ) chỉ đạo cấp dưới cắt giảm khẩu phần ăn của học sinh so với định mức hỗ trợ, lấy tiền dư thừa dùng vào mục đích cá nhân cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận...

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.