Tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa, tăng giá bất hợp lý trong khai giảng năm học tại Cà Mau - Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp năm học 2023-2024.

Năm học 2023-2024 được xác định với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”. Để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm học mới, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh bám sát, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Trong đó, tăng cường quán triệt và chỉ đạo toàn ngành Giáo dục tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 theo hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng năm học 2023 -2024 tại Cà Mau.

Tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng năm học 2023 -2024 tại Cà Mau.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra một số nội dung như: việc thu các khoản thu đầu năm học; thực hiện chính sách đối với nhà giáo và học sinh. Đặc biệt, tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng năm học mới.

Đồng thời, xây dựng các phương án tổ chức dạy và học thích ứng với tình hình địa phương, đơn vị; tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học; xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh, sinh viên.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh Cà Mau về việc triển khai Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019-2025; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. Đồng thời, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Cùng với đó, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

“Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau có trách nhiệm phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo Phòng GD&ĐT và các đơn vị, trường học trên địa bàn và có văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024 theo thẩm quyền quản lý” - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu toàn ngành GD&ĐT bám chặt vào nội dung, chương trình giáo dục phổ thông 2018, để xây dựng kế hoạch giảng dạy cho giáo viên; đổi mới sáng tạo phải trên cơ sở tạo truyền cảm hứng, đổi mới hoạt động giáo dục. Theo đó, đối với giáo dục mầm non cần rà soát, đầu tư đảm bảo chuẩn hóa trường mầm non; đẩy mạnh công tác định hướng nghề cho học sinh phổ thông; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo từng giai đoạn để có kế hoạch đào tạo cụ thể. Đồng thời, mong muốn toàn ngành giữ vững kỷ cương, trách nhiệm cho năm học 2023 - 2024 và những năm tiếp theo.

Tại Bạc Liêu, năm học mới 2023 - 2024, ngành Giáo dục tỉnh xác định chủ đề là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu toàn ngành Giáo dục tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên,…

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu toàn ngành Giáo dục tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên,…

Ông Phạm Văn Thiều – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu toàn ngành Giáo dục tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí hợp lý mạng lưới trường học; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đồng thời, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục, công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh…

“Ngành Giáo dục cần tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 12 nhiệm vụ trọng tâm của ngành đã được Bộ GD-ĐT triển khai. Trong đó, chú trọng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, hoàn thiện cơ sở vật chất và tăng cường chuyển đổi số,…” - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị./.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.