Tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa, tăng giá bất hợp lý trong khai giảng năm học tại Cà Mau - Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp năm học 2023-2024.

Năm học 2023-2024 được xác định với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”. Để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm học mới, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh bám sát, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Trong đó, tăng cường quán triệt và chỉ đạo toàn ngành Giáo dục tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 theo hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng năm học 2023 -2024 tại Cà Mau.

Tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng năm học 2023 -2024 tại Cà Mau.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra một số nội dung như: việc thu các khoản thu đầu năm học; thực hiện chính sách đối với nhà giáo và học sinh. Đặc biệt, tuyệt đối không để thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng năm học mới.

Đồng thời, xây dựng các phương án tổ chức dạy và học thích ứng với tình hình địa phương, đơn vị; tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học; xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh, sinh viên.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh Cà Mau về việc triển khai Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019-2025; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. Đồng thời, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Cùng với đó, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

“Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau có trách nhiệm phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo Phòng GD&ĐT và các đơn vị, trường học trên địa bàn và có văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024 theo thẩm quyền quản lý” - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu toàn ngành GD&ĐT bám chặt vào nội dung, chương trình giáo dục phổ thông 2018, để xây dựng kế hoạch giảng dạy cho giáo viên; đổi mới sáng tạo phải trên cơ sở tạo truyền cảm hứng, đổi mới hoạt động giáo dục. Theo đó, đối với giáo dục mầm non cần rà soát, đầu tư đảm bảo chuẩn hóa trường mầm non; đẩy mạnh công tác định hướng nghề cho học sinh phổ thông; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo từng giai đoạn để có kế hoạch đào tạo cụ thể. Đồng thời, mong muốn toàn ngành giữ vững kỷ cương, trách nhiệm cho năm học 2023 - 2024 và những năm tiếp theo.

Tại Bạc Liêu, năm học mới 2023 - 2024, ngành Giáo dục tỉnh xác định chủ đề là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu toàn ngành Giáo dục tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên,…

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu toàn ngành Giáo dục tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên,…

Ông Phạm Văn Thiều – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu toàn ngành Giáo dục tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí hợp lý mạng lưới trường học; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đồng thời, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục, công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh…

“Ngành Giáo dục cần tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 12 nhiệm vụ trọng tâm của ngành đã được Bộ GD-ĐT triển khai. Trong đó, chú trọng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, hoàn thiện cơ sở vật chất và tăng cường chuyển đổi số,…” - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị./.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.