Tuyến thủy lộ thúc đẩy kinh tế đất “Chín Rồng”

Tuyến đường thủy xuyên miền Tây Nam bộ nhìn từ trên cao.
Tuyến đường thủy xuyên miền Tây Nam bộ nhìn từ trên cao.
(PLO) -“Các cảng biển sẽ ngày một nhộn nhịp, các trung tâm nhiệt điện cũng sẽ “mọc” lên, nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn tới khu vực Tây Nam bộ sau khi tuyến luồng sông Hậu khơi thông”, ông Nguyễn Văn Thể - Bí thư Tỉnh ủy  Sóc Trăng khẳng định với PLVN.

Sau gần 2 năm triển khai, ngày 20/1 Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu chính thức được khơi thông. Tuyến thủy lộ này sẽ nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với biển Đông, qua đó tạo “đòn bẩy” cho “vựa lúa”,  “vựa thủy sản”... và những lợi thế khác của vùng đất “Chín Rồng”  được phát triển và tiếp tục được đánh thức trong tương lai.
Giao thông khó, sức cạnh tranh giảm

Là một trong những tỉnh có con sông Hậu chảy qua rộng nhất, Sóc Trăng kỳ vọng sẽ là địa phương được hưởng lợi lớn từ tuyến giao thông thủy nói trên. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thể - cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nay là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng nói: “Ai cũng biết miền Tây nhiều tiềm năng, nhưng sự thực lâu nay giao thông đi lại quá khó khăn. 

Tàu bè ra vào khu vực này qua sông Hậu chỉ có trọng tải tối đa 5.000 tấn, lớn hơn là mắc cạn vì cửa ra biển thường xuyên bồi lắng. Hàng hóa xuất hoặc nhập khẩu về đây vì thế phải đi bằng tàu nhỏ hoặc qua đường bộ đến cảng xuất tốn kém thời gian, tiền bạc, làm cho sức cạnh tranh của vùng giảm sút. Nhưng từ giờ, mọi chuyện sẽ khác vì tuyến luồng này khơi thông có thể đáp ứng cho tàu 2 vạn tấn ra, vào”.

- Dự án này trước đây nếu không gặp khó khăn về vốn và tiến độ thi công thì kế hoạch thông luồng sẽ sớm hơn, và miền Tây chắc chắn thu lợi nhiều hơn?  

- Đúng là dự án đã triển khai cách đây 2 năm, nhưng thời kỳ đầu, tiến độ chậm do vướng các giải pháp kỹ thuật, nguồn cung vật liệu... Đầu năm 2015, khi còn công tác ở Bộ GTVT, tôi mới chính thức phụ trách dự án này. Sau 3 tháng vào việc, với sự trợ giúp của chuyên gia các trường đại học, viện nghiên cứu, chúng tôi đã giải được “bài toán” vật liệu. 

Tiếp đó là “xốc” lại đơn vị tư vấn, áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với tư vấn mới kèm giải pháp mời nhiều đơn vị tư vấn giám sát (mỗi tư vấn phụ trách một gói thầu)...; đồng thời tăng cường nhân lực và điều hàng chục tàu xén thổi loại 1.000 - 2.000 mã lực khắp cả nước về đây thi công, nạo vét... Vì thế, đến đầu tháng 4/2015, tiến độ mới bắt đầu vào guồng. 

Đáng nói, trong quá trình này, Ban Quản lý Dự án hàng hải đã kiểm soát rất gắt gao về khối lượng thi công của nhà thầu (đặc biệt ở Gói thầu 10A), “ông” nào làm ăn bết bát, chúng tôi chỉ đạo cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ để bù tiến độ. Với những giải pháp này, chủ đầu tư đã cơ bản kiểm soát được tiến độ, và dự án cũng theo đà đó mà tiến triển tốt lên.

Kỳ vọng nhiều cụm công nghiệp ven sông
Tuyến thủy lộ xuyên miền Tây hoàn thành sẽ tác động như thế nào đến việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội... của khu vực ĐBSCL và Sóc Trăng nói riêng, thưa ông? 
- Đến thời điểm này, luồng đã thông từ sông Hậu ra biển; đoạn luồng cắt với quốc lộ 53 cũng đã bố trí phà để bà con đi lại. Theo tôi biết, các đơn vị thi công đang tiếp tục nạo vét toàn tuyến để luồng đạt cao trình -6m, đồng thời đúng kích thước bề rộng đáy để trong quý I/2016 tàu lớn có thể vận hành  đúng thiết kế. 

Theo tôi, không chỉ Sóc Trăng mà các tỉnh khu vực ĐBSCL đều mong đợi ngày này. Vì luồng thông thì các cảng trung tâm ở khu vực Cần Thơ mới có cơ hội khai thác hết công suất. Cụ thể, ở cảng Cái Cui đã có 2 cầu cảng đáp ứng cho tàu 2 vạn tấn ra vào, nhưng lâu nay tuyến này chỉ có thể là đường đi của tàu có trọng tải tối đa 5.000 tấn vào Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ... như vậy, rõ ràng là lãng phí công suất cảng. 

Nhưng tới đây sẽ không còn tình cảnh này vì hàng hóa cả khu vực có thể tập trung về cảng trung tâm ở Cần Thơ để đóng container rồi lên tàu xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài hoặc ngược lại. Không những thế, tuyến đường thủy này còn góp phần giảm tải cho đường bộ nối ĐBSCL và Cần Thơ với TP HCM. Ngoài ra, với địa thế như thế, lực lượng Hải quân cũng có thể nghiên cứu hình thành quân cảng trên tuyến này để tăng cường khả năng bảo vệ quốc phòng - an ninh cho khu vực ĐBSCL.

Ở Sóc Trăng, tại khu nhiệt điện Long Phú, Tập đoàn Điện lực đang tiến hành xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện chạy, than dự kiến đến 2018 sẽ hoàn thành việc phát điện cả 2 nhà máy. Ngoài ra, ở đây còn có dự án của nhà đầu tư Ấn Độ. Việc Bộ GTVT hoàn thành giai đoạn 1 dự án này sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp vận chuyển thiết bị lắp đặt các nhà máy nói trên, và cũng thuận lợi cho việc chuyên chở than phục vụ phát điện trong tương lai.  
Chúng tôi kỳ vọng, từ khu nhiệt điện ở Long Phú đến Kế Sách rồi TP Cần Thơ, sắp tới sẽ được các nhà đầu tư trong, ngoài nước để ý nhiều hơn và sẽ tới đây đầu tư những khu, cụm công nghiệp ở ven bờ sông Hậu. Cùng với Cảng hàng không quốc tế ở Cần Thơ, việc tiếp xúc giao thương giữa các nhà đầu tư với các địa phương lại càng thuận tiện hơn, vì thế rất có thể trong tương lai, ĐBSCL sẽ đón một “làn sóng” đầu tư mới.  
Cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.