Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: Đề xuất bỏ môn thi thứ 4

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: Đề xuất bỏ môn thi thứ 4
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước việc học trực tuyến kéo dài do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều giáo viên, phụ huynh đề xuất Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để giảm áp lực cho các em. Đây cũng là chủ đề “nóng” trên các diễn đàn thời gian gần đây.

Giảm áp lực cho học sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội hằng năm được tổ chức với 4 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4. Trong đó, 3 môn được ấn định, riêng môn thứ 4 sẽ được công bố vào tháng ba hàng năm, khi học sinh (HS) chỉ còn một thời gian ngắn để ôn thi. Và khi chưa biết sẽ thi môn gì, đồng nghĩa với việc HS sẽ phải ôn tất cả các môn học trong chương trình lớp 9.

Nhiều phụ huynh cho rằng, hiện tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, HS đã phải học online suốt hơn 7 tháng qua. Chất lượng học tập của con em họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đường truyền chập chờn và tính tương tác với giáo viên bị giảm sút khi cô trò chỉ nhìn thấy nhau qua màn hình máy tính/điện thoại. Do đó, HS khối lớp 9 tập trung học thật tốt ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đã là rất vất vả. Không chỉ thiếu thời gian nghỉ ngơi, việc HS gắn chặt với máy tính, điện thoại sẽ có những hệ lụy về tâm lý là điều khó tránh khỏi. Bởi vậy, nhiều phụ huynh cho rằng nên xem xét bỏ môn thi thứ 4 thi vào lớp 10 của năm học tới để giảm bớt áp lực cho HS.

Nhiều giáo viên cũng đồng tình với việc bỏ môn thi thứ 4. Dẫu chủ trương của thành phố là muốn học HS toàn diện, không học lệch theo các môn thi. Nhưng thực tế, không phải cứ thi môn gì các em sẽ thích môn đó. Ngược lại, nếu thích thì không chỉ thi các em mới học. Và nếu bắt buộc phải học để thi thì HS hoàn toàn học thuộc để thi, thi xong là quên. Do đó, hiện nay các em phải lo học cả 9 môn thi là điều áp lực và căng thẳng. Việc thành phố sớm công bố hình thức thi cũng như số lượng môn thi của kỳ thi vào lớp 10 đóng vai trò quan trọng với HS, phụ huynh và giáo viên. Bởi không chỉ học sinh, phụ huynh mà thầy cô lớp 9 cũng vô cùng vất vả khi dồn sức lo lắng cho HS ôn tập. Khi mà mỗi năm theo chỉ tiêu, sẽ có hơn 30% thí sinh không thể vào các trường công lập.

Bà Văn Liên Na, Hiệu phó Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, nhà trường rất lo lắng cho chất lượng HS lớp 9 năm nay vì đây là lứa học sinh chịu ảnh hưởng dịch bệnh 3 năm liên tiếp, phải học trực tuyến nhiều đợt, chất lượng dạy học không thể bằng trực tiếp. Bà Na cho rằng, các môn cơ bản như Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh thì nên kiểm tra còn môn thứ 4 “bốc thăm” thì có nhiều cách bổ sung kiến thức cho các HS chứ không nên cứ thi sẽ gây áp lực quá. Khi mà Hà Nội chưa công bố môn thi thứ 4, HS phải cùng lúc học và ôn tập kiến thức tất cả các môn. Vì thế, nếu được, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho HS. Còn nếu giữ nguyên phương án cũ thì nên công bố sớm môn thi để học sinh có kế hoạch ôn tập, thay vì chờ đợi đến tháng 3 năm sau sẽ vô cùng vất vả và gấp gáp cho cả thầy và trò.

Không nên luyện thi chạy theo số lượng

Cũng thời gian này, HS không chỉ cần ôn tập lại kiến thức đã học mà còn phải sớm luyện đề để làm quen dần với cấu trúc đề thi vào lớp 10 của tỉnh/thành phố mình sinh sống và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: “Nhiều bạn khi học kiến thức mới thì học rất tốt, bài thì làm được nhưng đến lúc thi thì điểm không cao. Tôi nghĩ rằng một trong những nguyên nhân là do quá trình các bạn luyện đề chưa thực sự hiệu quả. Các bạn cần nắm được các kiến thức cơ bản trong chương trình trước đã rồi mới bước vào giai đoạn luyện đề”.

Thầy Quang lấy ví dụ chẳng hạn đối với môn Toán, các em cần học chắc phần căn thức và các bài toán liên quan; giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình; tam thức bậc 2 và đồ thị hàm số; góc trong đường tròn và tứ giác nội tiếp; hình học không gian. Hoặc ở môn Ngữ văn, theo thầy Nguyễn Phi Hùng, Hiệu phó Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội), những kiến thức trọng tâm chẳng hạn như: truyện kí trung đại, truyện thơ trung đại; thơ về người lính trong kháng chiến, thơ về tình cảm gia đình, thơ về tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam…

Theo thầy Hùng, có một vấn đề mà rất nhiều HS mắc phải khi luyện đề là “chạy đua” theo số lượng. “Cứ triền miên trong việc luyện đề sẽ khiến các em tốn thời gian, không có thời gian để điều chỉnh lại phương pháp học cũng như bổ sung các đơn vị kiến thức còn thiếu, yếu. Đừng chạy đua để luyện nhiều đề nhất có thể mà hãy lựa chọn luyện những đề thi chất lượng”, thầy Hùng nhấn mạnh.

Cùng với đó, theo thầy Nguyễn Danh Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội), các em cần luyện đề theo một lộ trình rõ ràng, làm đề theo trình tự, mức độ tăng dần từ dễ đến khó. Đặt thời gian xem với đề đó, mình làm trong khung thời gian đó có kịp không, có thiếu thời gian không, đúng bao nhiêu phần trăm, sai chỗ nào để kịp thời khắc phục những vấn đề gặp phải. Thầy Chiến nhấn mạnh, nếu luyện đề một cách nghiêm túc, theo một lộ trình rõ ràng thì kết quả của từng đề sẽ phản ánh được chính xác năng lực hiện tại của HS đang ở mức nào, đã đạt đến yêu cầu, tiêu chuẩn của trường dự kiến thi hay chưa? Điều này rất quan trọng để các em đăng ký trường cho trúng với sức học của mình. Bởi chỉ cần lệch 0,25 điểm, rất có thể các em đã lỡ cơ hội học trường công, hoặc trường mà các em đặt mục tiêu. Thời gian còn lại, HS có thể làm đề mỗi môn 1-2 đề/tuần. Như vậy sẽ luyện được đầy đủ các môn, ôn lại kiến thức thường xuyên và rèn cả phương pháp kỹ năng…

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.