Tuyển sinh thiếu nhân văn, các trường tư thục Hà Nội làm giảm hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa
(PLO) - Trao đổi với báo chí xung quanh tuyển sinh lớp 10 năm nay, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, riêng tuyển sinh lớp 10, đâu đó vẫn còn một vài hiện tượng các trường ngoài công lập có cách thức tuyển sinh chưa nhân văn. 

Khi nhận thông tin phản ánh, Sở GD-ĐT đã có những văn bản cá biệt yêu cầu nhà trường có hiện tượng đó cần thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật mà Sở hướng dẫn ngay từ đầu. Đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra xuống các điểm tuyển sinh, lắng nghe ý kiến phụ huynh.

Trả lời câu hỏi nguyên nhân do đâu, ông Phạm Quốc Toản nêu quan điểm: “Góc độ cá nhân, tôi thấy nguyên nhân từ hai phía. Thứ nhất, về phía nhà trường, cách thức tuyển sinh của một số trường ngoài công lập đâu đó vẫn chưa đầy đủ, cẩn thận, do đó đặt ra những giải pháp tuyển sinh còn thiếu nhân văn. Thứ hai về phía cha mẹ học sinh, do quá lo lắng, sốt ruột nên chưa có sự tìm hiểu kỹ càng.

Ông Toản khẳng định: Qua báo cáo của trường, các đoàn đi kiểm tra, các trường ngoài công lập đều xây dựng phương án tuyển sinh ba công khai, phiếu tuyển sinh phát cho cha mẹ học sinh cũng có các nội dung công khai. Tuy nhiên, chúng tôi cũng yêu cầu nhà trường và thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn kỹ lưỡng và hỗ trợ cho cha mẹ học sinh kỹ càng hơn”.

Ở góc độ trách nhiệm của cơ quan quản lý, ông Phạm Quốc Toản cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn rất đầy đủ, cập nhật và ban hành rất sớm. Khi có hiện tượng cha mẹ học sinh phản ánh và báo chí nêu, ngay lập tức Sở đã có thêm các văn bản cá biệt gửi các trường.

Trước hiện tượng một số trường thu phí giữ chỗ và không trả lại khi phụ huynh rút hồ sơ, theo Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường tư thục, ngoài hoạt động theo Luật Giáo dục còn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Đối với giáo dục, việc giữ uy tín không phải bằng điều gì cao xa mà chủ yếu xuất phát từ cái tâm của người thầy. Đặc biệt, tính nhân văn của giáo dục không thể nói nằm trong văn bản nào. Và tính nhân văn này, khi các trường tư thục triển khai tốt điều này sẽ tăng thương hiệu và giữ uy tín của nhà trường.

Có ý kiến cho rằng, bất thường chủ yếu là do cha mẹ học sinh không biết được phổ điểm để làm cơ sở, ông Phạm Quốc Toản cho biết, hàng năm, Sở GD-ĐT Hà Nội đều công bố số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường, khi thay đổi nguyện vọng cũng công bố ngay. Về phổ điểm, nếu đó là một kênh để phụ huynh tham khảo được thì Sở GD-ĐT sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong kế hoạch tuyển sinh những năm tới. Ông Phạm Quốc Toản cũng cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục có những nghiên cứu, điều chỉnh để phương án tuyển sinh những năm sau tốt hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.