Tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM: Cộng đến 5 điểm khuyến khích, có đúng quy định?

Việc cộng điểm khuyến khích đã được Bộ GD&ĐT bãi bỏ bằng Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT.
Việc cộng điểm khuyến khích đã được Bộ GD&ĐT bãi bỏ bằng Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, việc tuyển sinh lớp 10 không được cộng điểm khuyến khích. Nhưng mới đây, TP HCM lại áp dụng cộng điểm khuyến khích cho kỳ tuyển sinh lớp 10 chuyên, lớp 10 không chuyên trong trường chuyên, tối đa 5 điểm. Điều này khiến một số phụ huynh, học sinh đánh giá là “không công bằng”.

Cộng 5 điểm khuyến khích khi xét tuyển lớp 10 trường chuyên

Do diễn biến dịch bệnh COVID-19 phức tạp, ngày 3/8/2021, UBND TP HCM có Quyết định 2709/QĐ-UBND điều chỉnh thời gian và phương án tuyển sinh các lớp đầu vào năm học 2021 – 2022.

Quyết định 2709 điều chỉnh Quyết định 977/QĐ-UBND hồi tháng 3/2021 của UBND TP và căn cứ vào Tờ trình 2125/TTr-SGDĐT ngày 27/7/2021 của Sở GD&ĐT.

Theo quyết định, việc tuyển sinh lớp 10 chuyên, lớp 10 không chuyên trong trường chuyên và lớp 10 THPT theo phương thức xét tuyển.

Đối với lớp 10 chuyên: Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 môn Văn & Toán & Ngoại ngữ (+) điểm trung bình môn cả năm lớp 9 môn đăng ký thi chuyên x 2 (+) điểm khuyến khích (nếu có).

Điểm khuyến khích được tính như sau: Nếu môn/lĩnh vực đạt giải kỳ thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật trùng với môn xét tuyển vào lớp chuyên, với giải quốc gia, quốc tế thì được cộng 2-5 điểm (từ khuyến khích đến giải nhất); với giải cấp TP thì cộng 2-4 điểm (từ giải ba đến giải nhất).

Nếu môn/lĩnh vực đạt giải kỳ thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật không trùng với môn xét tuyển vào lớp chuyên, với giải quốc gia, quốc tế thì được cộng 0,5-3 điểm (từ khuyến khích đến giải nhất); với giải cấp TP thì cộng 0,5-2 điểm (từ giải ba đến giải nhất).

Nếu học sinh có nhiều điểm khuyến khích thì chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển. Các giải quốc tế, quốc gia do Bộ hoặc Sở GD&ĐT cử tham gia, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.

Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên: Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 môn Văn & Toán & Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có). Điểm khuyến khích được tính theo thang điểm nêu trên.

Ý kiến phản biện của phụ huynh

Một số phụ huynh có con học lớp 9 tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa, đang chuẩn bị hồ sơ xét tuyển, cho rằng Quyết định 2709 có nội dung chưa phù hợp pháp luật.

Về điểm khuyến khích, ngày 28/02/2018, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT, trong đó bãi bỏ đối tượng được cộng điểm khuyến khích. Trong các kỳ thi trước, UBND TP cũng căn cứ Thông tư 05 để không cộng điểm khuyến khích vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi văn hóa, khoa học kỹ thuật, thi viết thư, giải toán trên máy tính cầm tay… các cấp.

Ngoài ra, trong Quyết định 977, UBND không đề cập đến điểm khuyến khích khi tuyển sinh các cấp nhưng không hiểu tại sao trong quyết định điều chỉnh lại có mục cộng điểm khuyến khích với học sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 không chuyên trong trường chuyên?

Phụ huynh Huỳnh Bảo Ngọc nói: “Trong tình hình dịch bệnh, việc áp dụng phương thức xét tuyển, phụ huynh rất đồng tình. Nhưng cần xét cho đúng quy định, đảm bảo hợp lý”.

“Thứ nhất, Trường THCS Trần Đại Nghĩa là trường duy nhất tại TP tổ chức kỳ khảo sát đầu vào lớp 6, với tỷ lệ chọi rất cao. Nhiều trường khác khi xét tuyển với điểm số đầu vào lớp 6 cao, Trường sẽ tổ chức giáo dục với kiến thức khó hơn, không giống như chương trình của các trường khác. Đề thi các kỳ thi miệng, 15 phút, giữa kỳ cũng ở mức khó hơn”.

“Thứ hai, đề thi cuối kỳ không phải đề thi chung do Sở ban hành. Các trường dựa trên ma trận mà Sở ban hành để tự ra đề thi. Tôi thấy rằng mỗi trường sẽ có cấp độ đề thi khác nhau tùy vào trình độ học sinh mỗi trường. Những trường có tiếng sẽ ra đề khó hơn ở những trường khác”.

“Thứ ba, năm nào họp phụ huynh, trường THCS Trần Đại Nghĩa cũng nói 90% học sinh sẽ đậu vào các trường chuyên của TP. Vì vậy dựa vào điểm trung bình môn năm lớp 9 để tuyển sinh vào lớp 10 chuyên, lớp 10 không chuyên của trường chuyên là chưa hợp lý”, bà Ngọc nói.

Phụ huynh Tố Tâm thì nói: “Con tôi thi đầu vào lớp 6 của trường rất căng thẳng. Nếu Sở thực hiện cộng điểm khuyến khích thì phải có ưu tiên cho học sinh những trường như THCS Trần Đại Nghĩa. Về giải thưởng học sinh giỏi, không phải học sinh nào cũng thi, số lượng học sinh giỏi lớp 9 đạt giải trong các kỳ thi quá nhiều với gần 2.400 giải”.

Một phụ huynh khác nói: “Trong khi học sinh của Trường THCS Trần Đại Nghĩa và một số trường nổi tiếng chất lượng cạnh tranh nhau từng 0,1 điểm thì đùng một cái, Sở và TP ra điểm khuyến khích lên đến 5 điểm, con số quá lớn. Căn cứ nào cho phép cộng điểm khuyến khích? Dựa trên tiêu chí nào mà đưa ra thang điểm 2-5?”.

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hiếu, PGĐ phụ trách Sở GD&ĐT để tìm hiểu vấn đề nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.