Thí điểm, từng bước mở rộng, rồi tiến tới xét tuyển đại trà khi hội tụ điều kiện về trường lớp là mục tiêu tuyển sinh lớp 10 của ngành giáo dục TP HCM. Tuy nhiên, việc tổ chức xét tuyển này qua nhiều năm triển khai vẫn gặp sự cố vì chưa có phương án thống nhất.
Tại buổi sơ kết “Tuyển sinh lớp 10 bằng phương thức xét tuyển” do Sở GD - ĐT TP HCM tổ chức, hôm qua, đại diện các THPT và Phòng GD quận, huyện than khó và chỉ ra nhiều bất cập trong việc tổ chức xét tuyển lớp 10.
“Gồng mình” vì chỉ tiêu
TP HCM hiện có 7/24 quận, huyện (chủ yếu các huyện như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ và quận Thủ Đức, 9, 2) xét tuyển lớp 10 theo chỉ tiêu hằng năm do Sở giao và phương án tuyển sinh của quận, huyện. Ông Lê Đình Hoe, Hiệu trưởng THPT Quang Trung (huyện Củ Chi), bức xúc: “Năm học 2009 - 2010, trường nhận chỉ tiêu giao xuống là 540, trong khi chỉ có khả năng nhận 10 lớp với quy mô dưới 500 học sinh (HS), nên buộc mở thêm hai lớp nữa”.
Được học tại THPT công lập là mong muốn của đa số phụ huynh, học sinh. |
Tương tự, Phòng GD huyện Hóc Môn được Sở GD-ĐT TP HCM giao 3.060 chỉ tiêu xét tuyển học sinh lớp 10 năm học 2009-2010, nhưng số học sinh dự tuyển lên tới 3.289. “Khó khăn lớn nhất hiện nay của tuyển sinh lớp 10 là nhiều phụ huynh chấp nhận chạy trường, chuyển hộ khẩu đi quận khác, cho con học xa nhà để chọn trường tốt”, đại diện Phòng GD huyện Hóc Môn cho biết.
Ông Triệu Tuấn, đại diện Phòng GD quận 8, băn khoăn: Nếu bị giao chỉ tiêu nhiều, các trường xét tuyển nhận đầu vào thấp, sẽ vất vả trong quá trình đào tạo, rèn luyện HS. Nhưng nếu để HS không vào được THPT thì Phòng GD lại không hoàn thành sứ mạng phổ cập giáo dục. “Trường bị áp lực thành tích, giữ “thương hiệu đầu ra”, còn phòng phải đứng trước trách nhiệm phổ cập”, ông Tuấn nói.
Thiếu phương án xét tuyển đồng bộ
Ông Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, cho biết: Năm học 2009 - 2010 là năm đầu tiên quận áp dụng phương án xét tuyển nên xảy ra nhiều sự cố. Quận 9 và Thủ Đức rất gần nhau nhưng phương án xét tuyển lại khác biệt, khiến phụ huynh hai nơi bức xúc. “Sở cần thống nhất phương án xét tuyển chung cho tất cả quận, huyện. Ngoài ra, hiệu trưởng các trường xét tuyển phải được tham gia họp với Phòng Khảo thí và kiểm định của Sở để bàn về chỉ tiêu tuyển sinh nhằm đảm bảo khách quan, công bằng”, ông Nghi nêu ý kiến.
Đại diện các THPT cũng kiến nghị Sở GD - ĐT TP HCM thẩm định, thanh tra lại công tác xét tốt nghiệp lớp 9. Theo bà Phan Thị Mỹ Linh, Hiệu trưởng THPT Bình Khánh, huyện Cần Giờ: “Việc phải nhận học sinh đầu vào quá thấp bằng phương án xét tuyển, khiến các THPT khó khăn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo”.
Ông Huỳnh Công Minh, GĐ Sở GD - ĐT TP HCM, cho biết: sắp tới, ngành giáo dục thành phố sẽ siết chặt công tác đánh giá học sinh cuối cấp THCS, đẩy mạnh phân luồng học sinh sớm, đồng thời đưa ra các tiêu chí xét tuyển rõ ràng. Nếu việc quy hoạch mạng lưới trường lớp đúng tiến độ, TP HCM sẽ tiến tới xét tuyển lớp 10 vào năm 2020.
Tuy nhiên, tình hình trường lớp thực tế ngày một thiếu, số phòng học mới được đưa vào sử dụng giảm liên tục từ năm 2007 đến nay, nên phương án xét tuyển đại trà hiện vẫn chỉ dự kiến. “Sau hội nghị này, Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục sẽ bàn lại và công bố kế hoạch tuyển sinh chi tiết. Trước mắt vẫn giữ hai hình thức thi tuyển, mở rộng xét tuyển thêm ở các quận, huyện có đủ trường lớp”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Huỳnh Công Minh nói.
Theo Đất Việt