Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội “căng” như thi đại học

Hơn 80.000 thí sinh Hà Nội hôm qua hoàn thành bài thi vào các trường THPT không chuyên. Chỉ có chưa đầy 70% thí sinh có thể “chen chân” vào các trường THPT công lập nên không khí “nóng” cả trong và ngoài phòng thi...

Hơn 80.000 thí sinh Hà Nội hôm qua hoàn thành bài thi vào các trường THPT không chuyên. Chỉ có chưa đầy 70% thí sinh có thể “chen chân” vào các trường THPT công lập nên không khí “nóng” cả trong và ngoài phòng thi...

Kết thúc một buổi thi căng thẳng
Kết thúc một buổi thi căng thẳng

Con thi, phụ huynh lo

Sáng 22/6, trong tiết trời oi bức, thí sinh bước vào môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn. Tại các cổng trường THPT, khá đông các phụ huynh nóng lòng chờ con suốt buổi thi trong tâm trạng lo âu. Nhiều phụ huynh ở Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho rằng, đây là kì thi rất quan trọng và căng thẳng, vì nếu các em không vào được lớp 10 thì biết lo cho các em vào đâu?.

Thêm nữa, các phụ huynh cũng lo con thi môn Văn hơn là Toán cùng với tâm lý “đầu có xuôi, đuôi mới lọt” nên họ không thể không âu lo. Một số phụ huynh khác thì lo con mình nhanh ẩu đoảng, sợ chưa đọc kĩ đề đã viết lan man không đúng trọng tâm...

Tại Trường THPT Đoàn Kết - một trong các trường có đông thí sinh học lực trung bình đăng kí, chị Hồng (ở quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Vì con bé học không được khá, nên đêm qua cháu đã ôn lại bài tới 12h đêm. Sáng nay, 5h tôi gọi cháu dậy ôn được chút nào hay chút nấy. Sau đó, tôi cho con bé ăn xúc xích kẹp bánh mì, nhưng xúc xích phải ăn trước, sau đó mới tới bánh mì vì ăn như vậy là tượng trưng cho điểm... 10”.

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kì thi năm nay Hà Nội có 80.420 nguyện vọng (NV) 1 vào 103 trường THPT, số lượng này của NV2 là 73.995. Năm nay, các trường được tuyển 1.301 lớp và 58.155 học sinh, như vậy chỉ có 65,2% số học sinh hoàn thành chương trình lớp 9 có “chân” trong các trường THPT công lập. Có thể thấy sự cạnh tranh của thí sinh khá gay gắt và căng thẳng.

Một điều dễ nhận thấy là năm nay có rất đông thí sinh đăng ký vào các trường đứng tốp giữa và tốp cuối của những năm trước khiến các trường này có tỉ lệ “chọi” tăng hẳn lên như Trường THPT Nguyễn Trãi, quận Ba Đình với tỉ lệ “chọi” 1/2,6, Trường THPT Trần Nhân Tông - Hai Bà Trưng (1/1,8), Nhân Chính - Thanh Xuân (1/1,9), Lê Quý Đôn - Đống Đa (1/1,9), Phùng Khắc Khoan – Thạch Thất (1/2)...

Trong số các trường thuộc nhóm đầu - khoảng 10 trường thuộc khu vực nội thành (điểm thi những năm gần đây thường từ 51 điểm trở lên), trường Yên Hòa có số lượng dự tuyển NV1 đông nhất với 1.320 hồ sơ, tỉ lệ “chọi” 1/2,4. Trường Phan Đình Phùng nhận được 1.275 hồ sơ, tỉ lệ “chọi” 1/1,8, Trường THPT Việt Đức – Hoàn Kiếm 1/1,7, Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông ½... Trường Kim Liên - trường từ vài năm nay có điểm trúng tuyển cao nhất thành phố - nhận được 1.237 hồ sơ, tỉ lệ “chọi” 1/1,8.

Điều đặc biệt, năm nay Trường THPT Trần Phú có số thí sinh đăng kí dự thi thấp hơn chỉ tiêu khi nhà trường chỉ có 643 thí sinh dự thi, trong khi chỉ tiêu của nhà trường cả NV1, NV2 là trên 900 chỉ tiêu. Lý giải cho điều này, cô Bùi Thị Minh Nga - Phó Hiệu trưởng THPT Trần Phú cho rằng, vài năm lại đây, “đầu vào” của trường càng được khẳng định chất lượng khi điểm thi mỗi năm một tăng. Hơn nữa, năm 2010 với điểm vào 53 nhưng nhà trường đã không hạ điểm chuẩn và vẫn tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ NV1. Mặc dù, chỉ cần hạ nửa điểm nhà trường sẽ có thêm một lớp (45 học sinh) nhưng cơ sở nhà trường quá chật chội, phải xin bớt lớp mới đạt chuẩn.

Tuy nhiên, những trường thuộc nhóm đầu dù có số TS dự tuyển không đông như nhóm giữa, nhưng điểm trúng tuyển chắc chắn vẫn rất cao vì TS có học lực tốt. Còn những trường nhóm giữa khó có khả năng điểm trúng tuyển tăng đột biến so với những năm trước vì đa số thí sinh đăng ký dự thi vào đây có sức học từ trung bình đến khá.

Phụ huynh lo lắng chờ đón con em
Phụ huynh lo lắng chờ đón con em

Đề thi không quá khó

Tại Trường THPT Trần Phú, hầu hết thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng không mấy vui vẻ. Đề Văn gồm hai phần: phần 1 phân tích bài thơ; phần 2 qua một đoạn trích “Chuyện người con gái Nam Xương” để phân tích lời độc thoại, đối thoại và các yếu tố kỳ ảo trong tác phẩm. Nhiều thi sinh cho biết hơi bất ngờ khi 2 năm liền Hà Nội ra đề vào “Chuyện người con gái Nam Xương”. 

Em Hương dự thi vào trường THPT Trần Phú cho biết: Mặc dù em đã ôn tập đúng vào phần tác phẩm này nhưng chắc cũng chỉ được tầm khoảng 7-8 điểm. Đề thi không khó nhưng đòi hỏi cần phải hiểu sâu và biết vận dụng thì mới làm được.

Nhận định về đề thi, một cựu giáo viên dạy Văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) cho rằng, đề thi của Hà Nội vẫn ra theo hướng truyền thống đó là một câu về thơ và một câu về truyện. Đề thi không có câu hỏi mở nên an toàn cho cả người ra đề lẫn người viết. Để thi đã chú ý đến tính nghệ thuật của tác phẩm. Đây là một đề thi bình thường, không quá khó. Thí sinh có học lực khá trở lên thì có thể đạt điểm 7-8 nhưng chắc chắn sẽ có ít điểm 9-10.

Buổi chiều, kết thúc môn thi Toán (120 phút), phần đa thí sinh tại Trường THPT Việt Đức đều nhận xét đề thi “dễ thở” hơn môn Văn. Các thí sinh cho biết, chỉ có câu cuối - môn Hình là khó, còn lại nhiều thí sinh cho rằng mình sẽ được 9 điểm. Hôm nay - 23/6, thí sinh dự thi vào trường chuyên thi môn ngoại ngữ (120 phút), ngày 24/6, dự thi các môn chuyên.

Tính điểm thi thế nào?

Điểm dự tuyển vào khối THPT không chuyên sẽ bao gồm điểm THCS (điểm rèn luyện và học lực của học sinh ở bậc THCS), điểm thi văn, toán nhân hệ số 2 và điểm khuyến khích (điểm thi nghề phổ thông, điểm khuyến khích cho thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, văn nghệ, thể thao cấp thành phố trở lên...).

Đối với những thí sinh thi chuyên, điểm xét tuyển sẽ bao gồm điểm thi hai môn văn, toán, đề đại trà, môn ngoại ngữ (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). Ngoài ra, điều kiện để được xét tuyển vào các trường chuyên là thí sinh có bốn năm ở bậc THCS đạt hạnh kiểm tốt, học lực giỏi, các môn thi không có môn nào dưới 4 điểm, môn chuyên không dưới 6 điểm.

Uyên Na  

Đọc thêm

Phân cấp tối đa các nhiệm vụ dựa trên luận cứ vững chắc

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Đây là tinh thần được các Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Nguyễn Chí Dũng, Hồ Đức Phớc nhấn mạnh khi làm việc với các Bộ: Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về các dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền gắn với phân định thẩm quyền thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các Bộ này, diễn ra vào ngày 23/5.

Quảng Ngãi trang nghiêm chuẩn bị Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Quảng Ngãi trang nghiêm chuẩn bị Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
(PLVN) - Trong không khí trang nghiêm và thành kính, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất các công tác chuẩn bị phục vụ Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, người con ưu tú của quê hương Đức Phổ. Lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng sẽ được tổ chức trọng thể tại nhiều địa điểm trong tỉnh từ ngày 24 đến ngày 25/5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chuyển trạng thái phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội sáng 23/5, chia sẻ về các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao trong khi thế giới hạ dự báo tăng trưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, triển khai bộ tứ trụ cột, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chuyển đổi trạng thái phục vụ người dân và doanh nghiệp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính.

Cải cách mạnh mẽ thể chế để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận.
(PLVN) - Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025. Nhiều ý kiến đề nghị cần tập trung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp mang tính căn cơ, định hướng để tháo gỡ các điểm nghẽn, đưa thể chế trở thành “đột phá của đột phá”.

Quyết tâm tháo gỡ những 'điểm nghẽn' thể chế trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, cần ưu tiên nguồn lực và có chế độ, chính sách đặc thù, vượt trội cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5/2025. Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu trong năm 2025, quyết tâm cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính: Đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hàng hóa. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tapchitaichinh.vn)
(PLVN) - Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.

Tóm tắt tiểu sử nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Tóm tắt tiểu sử nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
Nguyên chủ tịch nước Trần Đức Lương có công lao to lớn đặc biệt xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng và nhiều huân chương, huy chương, phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Đề xuất thực hiện miễn, hỗ trợ học phí từ năm học 2025-2026

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để kịp thời thực hiện từ năm học 2025-2026 theo Kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV.

Phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cơ bản nhất trí với mục tiêu và nguyên tắc của dự thảo Nghị quyết; tán thành mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, bổ sung đánh giá kỹ lưỡng nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết bảo đảm tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước, nhất là các địa phương có điều kiện khó khăn.

Ngày 22/5, Quốc hội thảo luận Nghị quyết về miễn học phí tại các cơ sở giáo dục

Ngày 22/5, Quốc hội thảo luận Nghị quyết về miễn học phí tại các cơ sở giáo dục
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 22/5 Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.