Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Phụ huynh bối rối chọn trường

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. Ảnh minh họa.
Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo lịch thi dự kiến, kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ diễn ra sớm hơn năm ngoái, vào ngày 29 và 30/5/2021. Cùng với hai điểm là Hà Nội vẫn giữ 4 môn thi trước tình hình dịch Covid-19 còn khá căng thẳng và không được thay đổi khu vực tuyển sinh, đã khiến kỳ thi sắp tới trở nên “nóng” hơn.

Thí sinh không được thay đổi nguyện vọng

Năm học 2020-2021, toàn thành phố có 110.759 học sinh dự xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tăng 6.220 học sinh so với năm học 2019-2020.

Nếu toàn bộ học sinh đều tốt nghiệp trung học cơ sở và đăng ký dự tuyển vào lớp 10 thì sẽ có gần 69.000 học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập; hơn 24.000 học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính và trường trung học phổ thông ngoài công lập; gần 8.900 học sinh được tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, số còn lại được tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Kỳ thi gồm 4 bài thi độc lập: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường trung học cơ sở. Sở GD-ĐT Hà Nội công bố bài thi thứ tư vào tháng 3/2021.

Về hình thức thi, các bài thi môn toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi. Bài thi môn ngoại ngữ và bài thi thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài thi, có nhiều mã đề trong một phòng thi.

Đề thi các môn gồm câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Những năm trước, các em chỉ có 2 nguyện vọng và được lựa chọn khu vực tuyển sinh (không cần theo hộ khẩu). Năm nay, mỗi học sinh dù được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường trung học phổ thông công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên, trong đó nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú. Nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký. Bởi vậy, các em cần cân nhắc kỹ trước khi đặt bút đăng ký các nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực. 

Theo đó, nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1, học sinh không được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 thì được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

Một quy định nữa các em cần lưu ý, khi hạ điểm chuẩn, các trường nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh có thể trúng tuyển nhiều nguyện vọng, nhưng với nguyên tắc này, các em chỉ có thể được xét tuyển một nguyện vọng.

Bối rối chọn trường

Trước các thông tin mới của kỳ thi lớp 10, nhiều phụ huynh cho rằng, chỉ còn ba tháng nữa thi nhưng Sở GD&ĐT chưa cho biết môn thi thứ 4 để thầy trò sớm có kế hoạch ôn tập. Bởi nói là 4 môn thi, nhưng thực tế, thường sang tháng ba học sinh mới biết môn thứ 4, nên ngay từ đầu năm học, các em phải lo lắng ôn tới... 9 môn. Chưa kể nhiều phụ huynh đã hi vọng năm nay sẽ bớt môn thi thứ 4 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo chị Thu Anh (quận Ba Đình, Hà Nội) và nhiều phụ huynh khác, lứa học sinh thi vào lớp 10 năm nay thiệt thòi vì phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh với các môn học đều qua online qua nhiều học kỳ, chất lượng có thể không như đến trường học, kể cả với các môn Toán, Văn, Anh. 

Trước đó trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, không phải vì dịch bệnh Covid-19 mà phải giảm số môn, bởi chương trình học vẫn vậy và việc dạy học trực tuyến được tổ chức và có kiểm soát chất lượng. Khoảng cuối tháng 3/2021, Sở GD&ĐT mới công bố môn thứ tư để học sinh học toàn diện tất cả các môn, tránh chuyện vì thi cử mà học lệch, học tủ.

Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Sở GD&ĐT mới quyết định không tổ chức môn thứ tư để giảm bớt áp lực cho học sinh. Còn năm nay, nếu tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát, tinh thần sẽ tổ chức như kỳ thi năm trước. Tuy nhiên, theo ông Đại, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở có thể xem xét trình UBND TP giảm bớt số môn.

Cùng với đó, trước quyết định “thí sinh đăng ký nguyện vọng theo khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú” của Hà Nội, không ít phụ huynh hoang mang. Nếu quy định cứng như vậy thì thiệt thòi cho các con học giỏi khu vực ít trường tốt hơn. Trong khi đó, hầu hết học sinh đều đã nhắm vào những trường mình thích, phù hợp với năng lực của mình.

Với những em có học lực tốt, các em có xu hướng cố gắng hết sức để được vào trường chuyên ở các trường ĐH, sẽ không phụ thuộc vào việc có hộ khẩu ở khu vực đó hay không. Và trước quyết định này, học sinh lớp 9 càng phải nỗ lực và căng thẳng hơn trong quá trình ôn thi, khi thời gian không còn nhiều...

Ở Hà Nội, với các em học giỏi, ngoài các trường công tốp đầu sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt vào các trường chuyên với tỷ lệ chọi căng thẳng. Không ít phụ huynh đã tính tới chuyện chuyển hộ khẩu để con có thể đăng ký thi vào những trường tốp đầu, phù hợp với học lực của các em. Cùng với đó là xu hướng chọn trường chất lượng cao, trường chuyên...

Có thể nói, với quyết định thí sinh chọn trường theo khu vực tuyển sinh theo hộ khẩu, chứ không được thoải mái lựa chọn khu vực tuyển sinh như trước, sẽ tránh được việc thí sinh đổ dồn về các trường tốp đầu, các trường chất lượng cao... Tuy nhiên, do không được chuẩn bị tinh thần sớm, nên phụ huynh, học sinh lớp 9 sẽ thêm đòn “cân não” trước khi đặt bút chọn trường... 

Không ít phụ huynh đã tỏ ra băn khoăn trước quy định về việc NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà HS có hộ khẩu thường trú vì nhiều trường hợp học sinh có hộ khẩu ở một nơi, nhưng cư trú thực tế tại nơi khác. Nếu trúng tuyển NV1, NV2 sẽ đi học xa, gây bất tiện.

Trước ý kiến này, chiều 21/2, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho hay, trong các trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn tạo điều kiện cho HS được chuyển đổi khu vực tuyển sinh. Nếu HS có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú tại nơi khác thì phụ huynh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét, cho phép được đăng ký NV dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...