Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Cuộc đua chưa bao giờ giảm nhiệt

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2020-2021 sẽ diễn ra vào hai ngày 17 và 18/7/2020, được dự báo là căng thẳng bởi ngoài tỷ lệ “chọi” cao. Cùng với đó, năm học tới tiếp tục chứng kiến sức hút mạnh mẽ vào lớp 10 của các trường THPT chuyên ở Hà Nội và các trường đại học.

Các trường top đầu – đã chọn là không thay đổi

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố công khai số lượng học sinh đăng kí vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT. Theo đó, các trường có tỉ lệ thí sinh đăng kí dự thi cao hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh là THPT Chu Văn An, THPT Phan Đình Phùng, THPT Kim Liên, THPT Yên Hòa... Theo đó, tổng số học sinh đăng ký dự thi (kể cả tuyển thẳng) là 88.928 thí sinh, nhưng tổng chỉ tiêu chỉ là 64.200 thí sinh. Có 88.928 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và 85.835 thí sinh đăng ký nguyện vọng 2.

Năm 2019 nhìn chung điểm chuẩn thi lớp 10 tại Hà Nội có sự sụt giảm so với các năm trước. Ba năm lại đây, Trường THPT Chu Văn An vẫn giữ vững ở top đầu. Sở dĩ điểm chuẩn thi lớp 10 năm 2019 có sự sụt giảm so với các năm là bởi từ năm 2019, Hà Nội bắt đầu bỏ hoàn toàn điểm xét học bạ của 4 năm THCS và chỉ lấy điểm thi để xét tuyển.

Hơn nữa, sau nhiều năm chỉ thi hai môn Toán, Văn - năm 2019 Hà Nội thi thêm Ngoại ngữ và môn thi thứ tư: Lịch sử. Theo đó, năm 2019, Trường THPT Chu Văn An đứng đầu bảng với điểm chuẩn ở mức 48,75 với 4 môn thi. Những năm 2017 - 2018, điểm chuẩn của trường ở mức 54,5 - 51,5, luôn đứng ở top đầu.

Đứng vị trí thứ 2 là Trường THPT Phan Đình Phùng và THPT Kim Liên với 46,25 điểm. Trước đó, năm 2017 - 2018, Trường THPT Phan Đình Phùng cũng có điểm chuẩn đầu vào cao 51,5 - 50,5. Còn Trường THPT Kim Liên là 52,5 - 50,5. Những năm gần đây, Trường THPT Cầu Giấy cũng là một trường “hot” với mức điểm đầu vào trong 3 năm 2017 - 2018 - 2019 lần lượt như sau: 50 - 49,5 - 44,25. 

Top 10 trường lấy điểm cao nhất trong vòng 3 năm 2017 - 2018 - 2019 còn có THPT Việt Đức (52 - 49 - 45,5), THPT Nguyễn Thị Minh Khai (52 - 49,5 - 44,75), Lê Quý Đôn - Hà Đông (51,5 - 50,5 - 45,25), Nhân Chính (50,5 - 49,5 - 44,25), Lê Quý Đôn - Đống Đa (51 - 49,5 - 43,5).

Trong hai ngày (24, 25/6), thí sinh được thay đổi nguyện vọng, mặc dù nhiều trường THPT công bố tỉ lệ chọi ở mức cao, nhưng phụ huynh, học sinh không mặn mà thay đổi nguyện vọng.

Bởi lẽ, dù tỷ lệ chọi ra sao, khi thí sinh đã đăng ký vào trường top đầu, có nghĩa các em đã tự tin với sức học của mình. Năm nay, các Trường THPT Phan Đình Phùng, THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm), THPT Trần Nhân Tông, THPT Kim Liên, tỉ lệ học sinh đăng ký vào trường đều tăng từ 15% so với năm trước. 

Căng thẳng không thu thi đại học

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập sẽ áp dụng phương thức “xét tuyển”. Đối với tuyển sinh vào lớp 10 chuyên, sẽ có 2 vòng gồm có sơ tuyển và thi tuyển. Riêng tuyển sinh vào lớp 10 học chương trình song bằng tú tài, cũng sẽ áp dụng 2 vòng thi tuyển.

Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT Hà Nội có 4 trường có lớp chuyên là THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT Chu Văn An, THPT chuyên Nguyễn Huệ và THPT Sơn Tây. Bốn trường có tổng chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 1.800 chỉ tiêu nhưng có tới hơn 8.000 thí sinh đăng ký dự thi. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có số lượng thí sinh đăng ký đông nhất là 2.606 học sinh, tiếp đó là THPT Chu Văn An với 2.406 học sinh, THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam là 2.322 học sinh, THPT Tây Sơn là 803 học sinh.

Năm nay, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm nhận 4.860 hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên trong khi chỉ tiêu là 305. Trong 7 lớp chuyên, lớp tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất, 1/29,25 thí sinh. Trường THPT chuyên Ngoại ngữ nhận được 3.962 hồ sơ đăng ký dự vào lớp 10 năm nay trong khi chỉ có 475 chỉ tiêu.

Có thể nói, kỳ thi vào 10 THPT, đặc biệt là ở các trường chuyên, lớp chuyên tại Hà Nội luôn được dự báo là căng thẳng hơn cả thi đại học, bởi nhiều trường chỉ tiêu ít nhưng có số lượng lớn thí sinh dự thi. Trong đó, đều là những học sinh có học lực khá - giỏi tham dự nên nhiều phụ huynh, học sinh khá căng thẳng để ôn tập, dự thi. 

Để được dự tuyển vào các trường chuyên của Hà Nội, học sinh phải đạt điều kiện xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học các lớp cấp THCS đạt khá trở lên, xếp loại tốt nghiệp THCS đạt khá trở lên.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho rằng: “Dù mong muốn cho con thi vào trường chuyên là tốt đẹp, tuy nhiên nếu không thực sự là ngôi trường mà học sinh yêu thích, phù hợp với năng lực cũng sẽ tạo ra hệ lụy. Phụ huynh hãy tìm hiểu năng lực thật sự của con và cả nguyện vọng của con nữa, con đang học thế nào, thích ngôi trường nào... Nếu quá kỳ vọng mà con thi chẳng may không đỗ, sẽ bị áp lực, thậm chí trầm cảm…

Hiện nay, nhiều trường có cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên không có sự chênh lệch nhiều, trong đó có các trường ngoài công lập chất lượng cũng rất tốt. Theo tôi thấy, đâu phải những người trưởng thành, thành công là từ các trường chuyên đâu? Vì thế, học trường nào mà phù hợp, con thấy hạnh phúc là được”.

Điều đáng nói, học trường chuyên hay trường thường, là do mục tiêu và lựa chọn theo năng lực của học sinh, chứ không phải được đặt ra bởi cha mẹ. Trên thực tế, học sinh học ở mức độ nào sẽ căng thẳng ở mức độ đó với những ngôi trường mà các em mơ ước. Chẳng hạn, với các em học giỏi thì áp lực sẽ lớn theo ước mơ trường chuyên. Các em vừa phải hơn sẽ đặt mục tiêu vào các trường tốp đầu... Và khi các em nỗ lực hết sức bởi niềm yêu thích, các em sẽ không bị đuối trong môi trường đòi hỏi cường độ học tập “nặng” như ở các trường chuyên.

 Ngược lại, nếu các em vào bằng được các trường này bởi kỳ vọng của phụ huynh, nhiều em sẽ không theo kịp và tự ti, trầm cảm là điều dễ hiểu... Bởi thay vì gây áp lực cho con, phụ huynh hãy để các em được thoải mái với lựa chọn của mình, chứ không phải bởi sự “danh giá” của gia đình... 

Ở giai đoạn nước rút, các chuyên gia cũng cho rằng, phụ huynh không nên ép con đi học thêm nhiều quá, các em sẽ không có thời gian tự ôn tập, nghỉ ngơi. Thực tế, nếu các em đã học chắc kiến thức, thì chỉ cần học thầy cô đang dạy trên lớp là đủ, nếu các em thi vào các trường tốp đầu. Điều quan trọng là thí sinh và phụ huynh biết lượng sức mình để không quá kỳ vọng hay thất vọng mà thôi... 

Học sinh lớp 9 Hà Nội thi thử Tiếng Anh vào lớp 10

Tối 27/6, hơn 100.000 học sinh lớp 9 Hà Nội đã tham dự kì khảo sát trực tuyến môn Tiếng Anh trên hệ thống trực tuyến Hanoi Study, thời gian làm bài 60 phút. Kì thi diễn ra an toàn, không có sự cố xảy ra về đường truyền và kĩ thuật. Học sinh đều nghiêm túc làm bài. Các thầy cô được giao nhiệm vụ đều túc trực tại trường để sẵn sàng hỗ trợ cho học sinh.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, dựa vào kết quả khảo sát, các Phòng GD&ĐT sẽ chỉ đạo các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn của từng đơn vị phân tích và tìm ra các điểm yếu, hạn chế và có các biện pháp ôn tập củng cố, bổ sung kịp thời kiến thức cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...